Tiếng Việt | English

04/09/2020 - 08:54

Sẵn sàng bước vào năm học mới

Đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Long An đều bảo đảm về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên (GV) cơ bản đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để bước vào năm học mới.

Trường THCS&THPT Mỹ Bình được phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng, vệ sinh sạch sẽ, sẵn sàng cho khai giảng năm học mới

Niềm tin năm học mới

Năm học 2020-2021, nhiều trường học được xây mới và đưa vào hoạt động; phòng học, phòng chức năng được bổ sung, sửa chữa; trang thiết bị dạy học được trang cấp,… đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Trước đây, phường 5, TP.Tân An chưa có trường THCS. HS trên địa bàn đi học tại trường THCS của các xã, phường lân cận nên gặp nhiều khó khăn. Năm học 2020-2021, Trường THCS Phường 5 được thành lập, đáp ứng nhu cầu, tạo điều kiện học tập thuận lợi cho học sinh (HS) trên địa bàn và một phần HS thuộc xã Nhơn Thạnh Trung.

Trường THCS Phường 5 (TP.Tân An) được thành lập và đầu tư cơ sở vật chất mới

Trường THCS Phường 5 được xây dựng với 2 dãy lầu gồm 8 phòng học, 10 phòng chức năng; đồng thời được trang cấp đầy đủ thiết bị phục vụ học tập, giảng dạy và làm việc. Hiệu trưởng Trường THCS Phường 5 - Trần Minh Phước cho biết: “Khi chưa có Trường THCS Phường 5, HS trên địa bàn học tại Trường THCS Nhựt Tảo, THCS Thống Nhất, THCS Hướng Thọ Phú. Học ở xa, HS phải qua đò, qua cầu Tân An hoặc qua vòng xoay tại phường 5 nên phụ huynh lo lắng. Đa số phụ huynh phải đưa, đón con mỗi ngày. Do vậy, Trường THCS Phường 5 thành lập, phụ huynh, HS rất vui mừng, phấn khởi. Năm học này, trường có 160 chỉ tiêu HS, tuy nhiên đến thời điểm này đã vượt chỉ tiêu với 210 HS gồm 5 lớp 6 và 1 lớp 7”.

Để chào đón HS và sẵn sàng khai giảng năm học mới, thời gian qua, Trường THCS Phường 5 tất bật các công tác chuẩn bị. Trong đó, trường vệ sinh, sắp xếp các phòng học, phòng chức năng và dựng rạp, làm lối đi ở sân trường chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng. Năm học mới cũng là năm học đầu tiên của Trường THCS Phường 5 nên trường đặt nhiều niềm tin và tâm huyết nhằm tạo dựng lòng tin với HS, phụ huynh và xã hội, đặc biệt là cố gắng xây dựng “thương hiệu” cho nhà trường. Trường có kế hoạch mở 2 lớp bán trú, 3 lớp kỹ năng sống; đồng thời chú trọng đổi mới phương pháp dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS. “Trường mới, đội ngũ mới nhưng tất cả đều nhắc nhở nhau cùng đoàn kết, quyết tâm để khẳng định chất lượng giáo dục của nhà trường, tạo nên một khởi đầu thuận lợi làm tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo” - thầy Phước chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, một số trường học trên địa bàn có khu, cụm công nghiệp dù còn thiếu cơ sở vật chất, áp lực về sĩ số HS nhưng cũng nỗ lực khắc phục để sẵn sàng khai giảng năm học mới.

Không chỉ trường học sẵn sàng cho năm học 2020-2021, HS cũng háo hức đến trường. Hầu hết HS đều chuẩn bị đầy đủ quần áo mới, đồ dùng học tập và tâm thế bước vào năm học mới. Trần Quốc Cường - HS lớp 11A20, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), thổ lộ: “Sau thời gian nghỉ hè, được trở lại trường gặp thầy cô, bạn bè, tâm trạng em rất vui. Đến thời điểm này, em chuẩn bị đầy đủ tập, sách, những đồ dùng cần thiết cho năm học mới. Lớp 11 là năm học quan trọng để tạo đà cho lớp 12 nên em quyết tâm học tập thật tốt, đặt mục tiêu rõ ràng trong năm học mới”.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, các trường đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, qua hệ thống phát thanh của đơn vị, trao đổi trực tiếp với phụ huynh,…; tổng vệ sinh trường lớp, trang bị máy đo thân nhiệt, nước rửa tay phòng bệnh; hướng dẫn HS đến trường phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước khử khuẩn, kịp thời khai báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị; triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trong đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên và HS có sử dụng điện thoại thông minh;…

Trong hè, trường học chăm sóc, xây dựng thêm mảng xanh nhằm tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho học sinh

Để chuẩn bị cho năm học mới, Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ) phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng toàn bộ khuôn viên trường; đồng thời xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Trường thực hiện khai báo y tế đối với toàn bộ cán bộ, GV, nhân viên và HS nhằm rà soát trường hợp đi về từ vùng dịch; treo băng rôn và tuyên truyền trực tiếp với HS trong tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp về phòng, chống dịch bệnh.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai chia sẻ: “Trường chuẩn bị sẵn máy đo thân nhiệt để đo cho 100% HS đến trường trong các buổi học. Trường cũng chuẩn bị nước rửa tay khô, các vòi nước có sẵn xà phòng rửa tay phục vụ HS. Vào năm học, trường sẽ phun thuốc diệt khuẩn khử trùng 2 lần/tuần các phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang,… nhằm bảo đảm môi trường sư phạm an toàn cho HS”.       

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 1

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên lớp 1 áp dụng sách giáo khoa (SGK) mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, các trường tiểu học công khai đến phụ huynh về bộ SGK lớp 1 nhà trường đã chọn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Thể (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) - Lương Văn Kho cho biết: “Ngay khi có quyết định về chọn SGK, trường thông tin rộng rãi đến phụ huynh về bộ sách đã chọn qua nhiều hình thức: Dán thông báo trước trường, thông tin tại trường mầm non,… Nhờ vậy, phụ huynh kịp thời nắm thông tin và sớm mua sách cho con, sẵn sàng cho năm học mới”.

Trường học được trang cấp thiết bị dạy học, phục vụ năm học mới

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng SGK lớp 1 cho tất cả cán bộ quản lý giáo dục và 100% GV dạy lớp 1; phối hợp Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Long An bảo đảm nguồn cung ứng SGK lớp 1 đầy đủ trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp Công ty Cổ phần Dịch vụ xuất bản giáo dục Gia Định tổ chức biên soạn tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1, từ đó tổ chức dạy thử nghiệm và Ban Biên soạn đang chỉnh sửa hoàn chỉnh tài liệu Giáo dục địa phương lớp 1 để trình Hội đồng thẩm định của tỉnh xem xét và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, đưa vào sử dụng cho lớp 1 năm học 2020-2021.

Thời gian qua, với sự chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, hiện các trường sẵn sàng cho việc thay sách và nỗ lực thực tốt nhiệm vụ đề ra trong năm đầu tiên áp dụng sách mới này.

Tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai giảng 05-9 và năm học mới với nhiều niềm tin, hy vọng./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích