Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 08:51

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Chỉ còn 1 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức bắt đầu. Hiện các ngành liên quan, địa phương, trường học trong tỉnh Long An tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi, trong đó, các trường THPT tận dụng triệt để thời gian trong giai đoạn ôn tập nước rút để củng cố kiến thức cho học sinh (HS). Bên cạnh đó, các điểm thi bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Học sinh thi thử vừa làm quen với hình thức thi THPT quốc gia, vừa đánh giá năng lực của mình và kịp thời bổ sung kiến thức còn yếu

Học sinh thi thử vừa làm quen với hình thức thi THPT quốc gia, vừa đánh giá năng lực của mình và kịp thời bổ sung kiến thức còn yếu

“Chạy nước rút” ôn tập

Sau khi kết thúc chương trình học chính khóa, các trường học bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho HS lớp 12. HS còn yếu, chưa vững môn thi nào thì tăng cường ôn tập môn đó với nhiều hình thức khác nhau.

Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) phân lớp ôn tập theo môn thi và trình độ HS. Những HS khá, giỏi được ôn tập kiến thức từ căn bản đến nâng cao và phát huy tinh thần tự học của HS. Riêng HS trung bình, trường tập trung ôn những kiến thức căn bản và vừa sức với các em; đồng thời, thường xuyên động viên, nhắc nhở, theo sát từng HS. Bên cạnh đó, trường mở thêm nhóm ôn tập đặc biệt dành cho HS yếu ở tất cả môn thi. Trong đó, mỗi nhóm ôn tập đặc biệt không quá 15 HS. Nội dung ôn tập là củng cố những kiến thức quan trọng cho HS chưa nắm chắc và giải bài tập cơ bản.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Đặng Văn Sáu cho biết: “Nhóm ôn tập đặc biệt là một giải pháp hiệu quả trong việc ôn tập cho HS. Các em được giáo viên (GV) tận tình hướng dẫn để nắm chắc những kiến thức quan trọng, dễ dàng đạt điểm 5 trong kỳ thi. Nhóm ôn tập đặc biệt dành cho những HS cùng học lực nên các em không ngại nói ra những kiến thức chưa hiểu. Nhờ vậy, GV nắm rõ lỗ hổng kiến thức của HS và ôn tập đúng trọng tâm cần thiết”.

Học sinh học nhóm để hỗ trợ nhau trong quá trình ôn tập

Khi HS nắm vững kiến thức, có thể ở lại hoặc rời nhóm ôn tập đặc biệt. Những HS khác nếu thiếu hụt kiến thức thì tiếp tục đưa vào nhóm ôn tập đặc biệt này. Ngoài ra, GV bộ môn còn kèm riêng một số HS yếu nhất trong nhóm ôn tập đặc biệt. Theo đó, GV dò bài, hướng dẫn phương pháp học và làm bài tập cho HS.

Trường THCS&THPT Hà Long (TP.Tân An, tỉnh Long An) tăng cường ôn tập cho HS trong giai đoạn nước rút. Theo đó, mỗi HS lớp 12 được GV theo sát để ôn tập, củng cố kiến thức và dò bài lý thuyết. HS ở ký túc xá của trường còn được tăng cường hướng dẫn tự học và dò bài vào buổi tối. Nguyễn Minh Tiến - HS lớp 12A1, cho biết: “Ngoài ôn tập trên lớp, buổi tối, em còn được GV quản nhiệm hướng dẫn phương pháp học hiệu quả, dò bài và giải đáp những thắc mắc trong quá trình làm bài tập. Nhờ vậy, em vừa phát huy tính tự học, vừa được củng cố ngay kiến thức còn yếu, rút ngắn thời gian ôn tập ở mỗi môn học”.

Học sinh được tăng cường ôn tập trong giai đoạn nước rút

Học sinh được tăng cường ôn tập trong giai đoạn nước rút

Bên cạnh đó, trường còn quan tâm, động viên tinh thần và sức khỏe của HS. Theo đó, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, ôn tập, Ban Giám hiệu, GV khen ngợi những HS có tiến bộ và động viên những HS còn yếu. Ngoài ra, mỗi buổi chiều, trường khuyến khích HS chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bơi lội tại trường. Nhờ vậy, dù ôn tập căng thẳng nhưng HS cũng có những phút giây thư giãn, rèn luyện sức khỏe.

Chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất

Ngoài nhiệm vụ ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12, các trường là điểm thi còn gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi THPT quốc gia. Các điểm thi kiểm tra lại toàn bộ nhằm kịp thời sửa chữa, bổ sung những cơ sở vật chất xuống cấp, còn thiếu.

Trường THCS&THPT Mỹ Quý (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) - 1 trong 2 điểm thi của huyện Đức Huệ đã sẵn sàng về cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia. Kỳ thi năm nay, trường có 143 thí sinh đăng ký dự thi với 6 phòng thi. Trường rà soát hệ thống điện, đèn, quạt và đề ra các phương án dự phòng về tình trạng mất điện hay có mưa, bão khi kỳ thi diễn ra. Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Quý - Nguyễn Trọng Nghĩa chia sẻ: “Với lợi thế trường vừa được xây mới nên cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi được bảo đảm. Phòng thi với đầy đủ bàn, ghế, đèn, quạt phục vụ tốt cho thí sinh trong quá trình thi. Ngoài ra, các phòng thi dự phòng cũng được chuẩn bị tốt”. Trường còn hỗ trợ, bố trí xe đưa, đón, chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ coi thi. Riêng thí sinh, trường phối hợp địa phương tham gia tiếp sức mùa thi. Theo đó, mỗi thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 150.000 đồng. Trong những ngày thi, trường cử GV túc trực trước cổng trường kèm theo danh sách số điện thoại của thí sinh, gia đình thí sinh để kịp thời hỗ trợ khi cần, không để thí sinh vì sự cố bất ngờ mà ảnh hưởng đến kỳ thi.

Tại các điểm thi, cơ sở vật chất được chuẩn bị sẵn sàng

Tại các điểm thi, cơ sở vật chất được chuẩn bị sẵn sàng

Hiện Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) cũng chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt kỳ thi. Trong đó, các loại máy in, máy photo, điện thoại, máy phát điện, bình chữa cháy,... được kiểm tra kỹ. Trường còn đề ra phương án chống mưa tạt vào phòng thi; chuẩn bị sẵn giấy thi, giấy nháp, giấy niêm phong. Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Phan Văn Hà cho biết: “Trường tạo điều kiện cho thí sinh nhà xa ở ký túc xá trong những ngày thi, tránh tình trạng đi thi trễ hoặc gặp các tình huống bất ngờ ảnh hưởng đến kỳ thi. Nhìn chung, tất cả công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng”.

Đến thời điểm này, HS gần như hoàn tất công tác ôn tập, nắm vững kiến thức quan trọng; các điểm thi sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia./.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Long An có 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và các đơn vị phối hợp gồm: Trường Đại học Sư phạm TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An và Trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Toàn tỉnh có 13.392 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, 13.032 thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng; 360 thí sinh thi để tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Kỳ thi diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 24 đến 27/6/2019). Cụ thể: Ngày 24/6, sáng họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi, chiều thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 25-6, sáng thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút; chiều thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút. Ngày 26-6, sáng thí sinh thi bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) với thời gian làm bài 50 phút/môn; chiều thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Ngày 27-6, sáng thí sinh thi bài thi Khoa học Xã hội ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) với thời gian làm bài 50 phút/môn.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết