Tiếng Việt | English

09/05/2022 - 11:21

Sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng

Năm nay, Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh Long An triển khai chủ đề Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP) là “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”. Theo đó, bên cạnh công tác thanh, kiểm tra, tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP, ngành chức năng, các địa phương cũng chú trọng truyền thông về sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn, bảo đảm nguồn cung thực phẩm chất lượng cho tiêu dùng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

Nhằm bảo đảm ATTP, giảm thiểu các vụ ngộ độc, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các cơ quan chức năng, đoàn liên ngành, chuyên ngành, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm. Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh - Lý Quang Xuân, trong Tháng Hành động Vì ATTP năm 2022, Đoàn tập trung kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đối với những cơ sở thuộc diện phải cấp giấy; giấy chứng nhận sức khỏe đối với chủ cơ sở hoặc người lao động trực tiếp sản xuất, tiếp xúc với thực phẩm; hồ sơ công bố sản phẩm, nhãn sản phẩm đối với những sản phẩm thuộc diện phải ghi nhãn hàng hóa; quy trình sản xuất, bảo quản và chế biến thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu; điều kiện bảo đảm ATTP; điều kiện về con người; nguồn nước sử dụng trong chế biến thực phẩm; điều kiện vệ sinh nơi sản xuất thực phẩm và những nội dung khác liên quan.

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Cần Giuộc

“Những lỗi vi phạm thường gặp của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là nơi chế biến chưa bảo đảm vệ sinh, có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; hàng hóa kinh doanh có những loại hết hạn sử dụng nhưng vẫn lưu hành; nguồn nước dùng chế biến thực phẩm chưa được xét nghiệm kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào sử dụng; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hết hạn;...” - ông Lý Quang Xuân thông tin thêm.

Bên cạnh đoàn liên ngành của tỉnh, các địa phương cũng đồng loạt tiến hành các hoạt động kiểm tra ATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cũng trao đổi với đoàn kiểm tra chuyên ngành tỉnh và các đoàn kiểm tra tuyến huyện nhằm tránh trùng lắp trong công tác kiểm tra các cơ sở. Tại TP.Tân An, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố bắt đầu ra quân từ ngày 15/4 đến 20/5/2022, trong đó, đặc biệt chú trọng bếp ăn tập thể và các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản.

Trưởng phòng Kinh tế, Phó Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành ATTP TP.Tân An - Nguyễn Thái Bình cho biết: “Đoàn sẽ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề tồn tại trong quản lý cũng như kịp thời phát hiện các vi phạm về ATTP trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm. Một số vấn đề mà đoàn lưu ý là việc lưu mẫu tại bếp ăn tập thể; nguồn gốc, chất lượng nông sản nhập vào; bếp ăn phải bảo đảm quy trình 1 chiều;... Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi cũng kết hợp tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP”.

Tăng cường tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2022

Sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn

Năm nay, thông điệp của Tháng hành động Vì ATTP là sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3536/QĐ-UBND, ngày 21/4/2022 về việc ban hành Kế hoạch bảo đảm ATTP, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2022 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu triển khai Đề án bảo đảm ATTP, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nhân dân; nâng cao chất lượng, giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, ngành cũng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Tháng hành động Vì ATTP năm 2022; thành lập 2 đoàn thanh, kiểm tra về ATTP (gồm 1 đoàn liên ngành và 1 đoàn chuyên ngành). Ngành tập trung vào 2 nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, cộng đồng trong việc bảo đảm ATTP; tăng cường thanh, kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản, tập trung kiểm tra các nhóm thực phẩm rau và các sản phẩm từ rau, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, nhất là các sản phẩm đã bị cảnh báo về ATTP.

Chú trọng kiểm tra các mặt hàng tươi sống, thủy, hải sản

Riêng với công tác kiểm soát giết mổ động vật, trên 95% gia súc, 90% gia cầm giết mổ trên địa bàn tỉnh được kiểm soát giết mổ; qua đó bảo đảm tương đối tốt việc cung cấp sản phẩm động vật đạt yêu cầu vệ sinh thú y và ATTP cho nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh và phần lớn xuất đi các tỉnh khác (chủ yếu là TP.HCM). Ngành cũng thực hiện thẩm định, đánh giá về điều kiện vệ sinh thú y, ATTP; kết quả có 4 cơ sở giết mổ đạt loại A và 42 cơ sở đạt loại B. Công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kiểm soát giết mổ động vật được thực hiện thường xuyên; bình quân hàng năm có đến 250 lượt thanh, kiểm tra tại các cơ sở giết mổ, điểm thu gom trung chuyển động vật, quầy sạp kinh doanh mua bán sản phẩm động vật; số trường hợp vi phạm bị xử lý năm 2021 là 12 trường hợp và trong 3 tháng đầu năm 2022 là 4 trường hợp.

Bên cạnh trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng, ý thức chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm ATTP, hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc thực phẩm. Quản lý cửa hàng Bách Hóa Xanh khu vực TP.Tân An, Châu Thành - Phạm Minh Tú cho biết: “Bách Hóa Xanh hướng tới việc bán nông sản an toàn với giá rẻ. Các loại nông, lâm, thủy sản đều nhập từ các đầu mối, hợp tác xã uy tín. Các loại nông sản này đều được kiểm soát, thẩm định chất lượng nghiêm ngặt. Khi hàng hóa về đến cửa hàng sẽ được kiểm tra một lần nữa mới bán cho người tiêu dùng. Riêng với các loại rau không thể để qua ngày, Bách Hóa Xanh có chương trình tặng rau cho khách hàng sau 19 giờ để bảo đảm rau được bán hết trong ngày, không để qua ngày hôm sau”.

Long An bảo đảm tương đối tốt việc cung cấp sản phẩm động vật đạt yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm cho nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh

Ngoài sản xuất, chế biến thực phẩm thì công tác bảo quản cũng được đặc biệt chú trọng, nhất là đối với thịt, cá. Trưởng phòng Kinh doanh và Kho vận, Công ty Cổ phần Anpha-AG (huyện Cần Giuộc) - Hoàng Nguyễn Duy Thuấn thông tin: “Công ty chúng tôi chuyên cho thuê kho lạnh bảo quản thực phẩm như thịt, thủy, hải sản, các sản phẩm từ thịt. Việc bảo quản thực phẩm đòi hỏi quy trình rất nghiêm ngặt về nhiệt độ, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi khuẩn sinh sản, phát triển, gây ảnh hưởng chất lượng thực phẩm. Cán bộ, nhân viên đều phải bảo đảm sức khỏe, được đào tạo kiến thức ATTP. Hệ thống bảo quản đạt yêu cầu, điều kiện theo quy định, từ đó mới có thể tạo uy tín, niềm tin đối với khách hàng, bảo đảm sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng”.

Tháng hành động Vì ATTP năm 2022 là đợt cao điểm phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ quy định pháp luật về ATTP; giảm thiểu hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, trách nhiệm, ý thức của cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng cũng phải thực sự tỉnh táo, thông minh trong việc chọn thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm bảo đảm sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Người tiêu dùng cần chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; lưu ý xem kỹ hạn sử dụng của hàng hóa trước khi mua; ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm: Điều kiện vệ sinh ở cơ sở sản xuất, trang thiết bị dùng trong sản xuất; nguồn nước sử dụng phải bảo đảm đạt tiêu chuẩn; sử dụng nguyên liệu, phụ gia có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm;...

Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết