Tiếng Việt | English

03/02/2016 - 09:52

Sâu nặng nghĩa tình đồng hương

Ban liên lạc (BLL) đồng hương Đức Hòa được thành lập vào tháng 2-2005. Trong một thập kỷ hoạt động, BLL đã tập hợp, đoàn kết và đóng góp nhiều cho công tác từ thiện xã hội, xây dựng quê hương. Năm 2015, đồng hương Đức Hòa đóng góp gần 3,2 tỉ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội...

Ông Lê Quang Thẩm - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Liên lạc đồng hương Đức Hòa

Tôi sinh ra trong một gia đình đông anh em và lớn lên ở vùng đất Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An anh hùng. Thuở nhỏ, chứng kiến quê hương mình còn nhiều khó khăn nên tôi luôn ấp ủ ước mơ sẽ làm một việc gì đó cho quê nhà. Cho đến tận bây giờ, khi đã bước qua tuổi 85, dù định cư lâu năm tại TP.HCM nhưng tôi vẫn nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn. Điều đó thôi thúc tôi thành lập BLL đồng hương Đức Hòa.

Trong ký ức tôi, đồng chí Dương Công Khanh - nguyên Bí thư Quận ủy quận 11, nay là Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan TP.HCM là người đồng hương có tâm huyết nhất. Năm nào ông Khanh cũng vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho quê hương Đức Hòa. Ông còn là người có nhiều sáng kiến đề xuất với thường trực BLL xúc tiến việc tổ chức một số chương trình hoạt động, tập trung từng đợt vận động có hiệu quả.

Giúp việc cho thường trực BLL đồng hương có chị Trần Thị Kim Loan. Chị là đầu mối liên lạc tích cực giữa các mạnh thường quân với BLL. Tuy việc buôn bán bận rộn, chị vẫn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu cần thiết giúp đồng hương hoạt động, nào là phương tiện đi lại, địa điểm hội họp, giấy tờ giao dịch, tiếp nhận các nguồn đóng góp của mạnh thường quân chuyển giao cho UBND huyện Đức Hòa. Khi quỹ hội thiếu hụt chi phí, chị sẵn sàng tạm ứng hoặc tự chi trả một cách vô tư.

Còn nữa, còn nhiều lắm những đóng góp thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa. Đó là bà Mai Thị Hạnh - phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người con dâu đáng kính của huyện Đức Hòa. Theo tôi nhớ, năm nào bà cũng vận động, đóng góp hàng trăm triệu đồng xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng quà tết, giúp đỡ gia đình chính sách, người nghèo,... có khi lên đến cả tỉ đồng.

Hay như bác sĩ Trương Minh Tuyết (con gái thầy Trương Minh Bạch) trực tiếp góp vốn xây dựng trường học, quỹ khuyến học và quỹ hỗ trợ cho người nghèo với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Huỳnh Thị Minh Tâm (con gái nhà cách mạng lão thành Huỳnh Văn Một) xây dựng một quỹ học bổng riêng và hằng năm tổ chức trao cho nhiều học sinh nghèo học giỏi, phát quà cho người nghèo và gia đình chính sách...

Bà Trương Thị Mỹ Hạnh, nguyên là bác sĩ làm việc ở cơ quan thường trực Bộ Y tế phía Nam, quê ở xã Tân Phú, huyện Đức Hòa. Trước đây cũng như khi nghỉ hưu, bà luôn tích cực xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây cầu, đường giao thông nông thôn trên quê hương Đức Hòa. Mới đây, bà phối hợp với cơ quan hỗ trợ gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức quyên góp và vận động người dân địa phương đóng góp xây dựng cây cầu bêtông hơn 240 triệu đồng tại xã Tân Phú.

Hay đồng chí Lê Phước Trường, cán bộ Công an TP.HCM, quê Đức Hòa là người giúp thường trực BLL đồng hương Đức Hòa tổng kết công tác đồng hương 5 năm (2005-2010), xuất bản tập kỷ yếu “Đồng hương Đức Hòa - 5 năm sâu nặng nghĩa tình”. Đồng chí nhiều lần phối hợp với bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM khám, phát thuốc cho nhân dân một số xã ở huyện. 

Tôi xin kể một vài hoạt động của đồng hương và công sức của anh chị em tạo nên thành tích ấy. Tuy chưa đủ nhưng đã nói lên một điểm rất cơ bản là công việc đồng hương không đơn độc mà được nhiều người tham gia, xã hội hóa trên cơ sở những tấm lòng từ thiện cao cả và tâm huyết./.

Thanh Nga (ghi theo lời kể của ông Lê Quang Thẩm - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Liên lạc đồng hương Đức Hòa)

Chia sẻ bài viết