Tiếng Việt | English

11/07/2018 - 11:01

Siết chặt quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Trên thị trường có hàng ngàn danh mục thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón (PB). Vì khó nhận biết, phân biệt nên nông dân băn khoăn, lo lắng về chất lượng các loại vật tư này.

Nông dân lo lắng

Đến mùa vụ sản xuất, ông Nguyễn Văn Nam, ngụ ấp 2, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An lại đến đại lý mua PB, thuốc BVTV để xịt diệt cỏ dại, dịch bệnh, ốc bươu vàng,... Mỗi lần như vậy, ông thường chọn mua loại vật tư nông nghiệp theo nhãn hiệu và mang về pha với liều lượng phù hợp theo hướng dẫn ghi trên bao bì, vỏ chai hoặc của chủ đại lý. Tuy nhiên, trước một “rừng” sản phẩm PB, thuốc BVTV, ông cảm thấy không an tâm. Đó cũng là tâm trạng của nhiều nông dân khác khi lựa chọn, sử dụng các loại vật tư nông nghiệp.

Chất lượng vật tư nông nghiệp cần được quản lý chặt chẽ, để nông dân an tâm sử dụng trong sản xuất. Ảnh: Huỳnh Phong

Chất lượng vật tư nông nghiệp cần được quản lý chặt chẽ, để nông dân an tâm sử dụng trong sản xuất. Ảnh: Huỳnh Phong

Huyện Tân Hưng có 72 cơ sở buôn bán các mặt hàng PB, thuốc BVTV. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh, huyện thường xuyên kiểm tra chất lượng PB, thuốc BVTV tại nhiều đại lý trên địa bàn nhưng phát hiện sản phẩm giả, kém chất lượng rất ít. Vài năm trở lại đây, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ tiếp nhận đơn phản ánh của 1 nông dân xã Thạnh Hưng về chất lượng PB, thuốc BVTV kém chất lượng vì sau khi sử dụng bón lúa, thấy hiệu quả không cao. Nhưng, khi ngành chức năng kiểm tra, phân tích mẫu thì kết quả hàm lượng đúng như đăng ký ghi trên bao bì.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Trần Tấn Tài cho biết: “Nhiều lần nghe phản ánh chất lượng PB, thuốc BVTV, chúng tôi trực tiếp gặp người dân để nắm tình hình nhưng hầu hết thông tin phản ánh đều chung chung, không chỉ ra được trường hợp cụ thể”.

Huyện Châu Thành hiện có khoảng 9.000ha thanh long nên nhu cầu sử dụng PB, thuốc BVTV rất cao. Đây là địa phương có số cơ sở, đại lý kinh doanh PB, thuốc BVTV nhiều nhất tỉnh với gần 100 cơ sở, đại lý. Chất lượng PB, thuốc BVTV luôn được nhiều nông dân quan tâm. Nhiều người có ý kiến đề nghị, ngành chức năng huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm. “Thế nhưng, qua kiểm tra của ngành chức năng, PB, thuốc BVTV giả, kém chất lượng được phát hiện rất ít” - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện - Võ Văn Vấn cho biết.

Tăng cường kiểm tra

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, trên địa bàn tỉnh có 47 cơ sở gia công, sản xuất thuốc BVTV; 175 cơ sở đóng gói, gia công PB và gần 1.000 điểm bán vật tư nông nghiệp.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thường xuyên cử lực lượng kiểm tra tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh mặt hàng này. Năm 2017, Chi cục Trồng trọt và BVTV kiểm tra 451 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp,
phát hiện 35 cơ sở vi phạm, chủ yếu về giấy phép kinh doanh, không công bố hợp quy, quảng cáo không đúng nội dung. Riêng hàng giả, kém chất lượng phát hiện rất ít, chỉ có 3 mẫu PB không đạt chất lượng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều danh mục phân bón được bày bán (ảnh minh họa)

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều danh mục phân bón được bày bán (ảnh minh họa) 

6 tháng đầu năm 2018, chi cục kiểm tra 143 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, phát hiện 18 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 100 triệu đồng. Trong đó, có 1 trường hợp kinh doanh thuốc BVTV giả, còn lại vi phạm chủ yếu là điều kiện kinh doanh, quảng cáo không đúng nội dung phòng, trừ.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - Lê Phước Sách cho biết: “Những mẫu PB, thuốc BVTV mà chi cục lấy mẫu kiểm tra đều là tình cờ và rải rác ở nhiều địa phương trong tỉnh. Những mẫu này sẽ được gửi về trung tâm kiểm định có chuyên môn để kiểm tra chất lượng”.

Còn theo thông tin của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) (Sở Công Thương), các mẫu PB do các đội QLTT lấy từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều gửi về trung tâm kiểm định để kiểm tra chất lượng. Năm 2017, lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra 247 cơ sở sản xuất, kinh doanh PB, lấy 181 mẫu để kiểm tra chất lượng. Kết quả, Chi cục QLTT tỉnh và các đội QLTT trực thuộc xử phạt 53 vụ kinh doanh PB giả, kém chất lượng. 6 tháng đầu năm năm 2018, lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở và phát hiện 29 vụ kinh doanh PB có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Đồng thời, phát hiện 6 vụ kinh doanh PB giả không có giá trị sử dụng, công dụng (874 bao, trong đó 614 bao loại 25kg/bao, 260 bao loại 50kg/bao).

Theo kế hoạch, Chi cục QLTT tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý việc kinh doanh PB giả, kém chất lượng. Ngoài ra, mặt hàng PB, thuốc BVTV được sản xuất, gia công ở nhiều địa phương khác nhau và đưa đi tiêu thụ tại nhiều nơi nên Chi cục QLTT tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngành chức năng các địa phương khác trong việc thông tin những vi phạm khi phát hiện. “Với mặt hàng PB, chi cục khuyến cáo nông dân cần chọn mua sản phẩm của những đơn vị sản xuất có uy tín, chất lượng và công bố chất lượng sản phẩm rõ ràng, không nên lựa chọn những sản phẩm giá rẻ, công bố hàm lượng thấp” - Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh - Nguyễn Anh Việt chia sẻ.

Theo đánh giá của ngành chức năng, việc phát hiện PB giả, kém chất lượng thời gian qua chưa nhiều. Vì vậy, những phản ánh, lo lắng của nông dân, ngành chức năng cần quan tâm, siết chặt quản lý hơn nữa chất lượng vật tư nông nghiệp./.

Kiểm tra theo kế hoạch, hiệu quả không cao vì phải thông báo trước với cơ sở, đại lý. Như thế, cơ sở có thời gian để đối phó, tẩu tán hàng hóa không đạt tiêu chuẩn trước khi đoàn kiểm tra đến. Ngoài ra, hiện nay việc lấy mẫu phân bón kiểm tra gửi trung tâm kiểm định chất lượng còn bất cập vì thời gian có kết quả khá lâu (nửa tháng trở lên) trong khi đoàn không thể niêm phong hàng hóa. Vì vậy, khi có kết quả, nếu có sai phạm thì nhiều lô hàng đã bán ra thị trường, nông dân đã bón, xịt cho cây trồng”.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - Nguyễn Anh Việt

Hiện nay, nhiều người còn lạm dụng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để bón, xịt cho lúa, hoa màu. Chi cục khuyến cáo nông dân sử dụng phân bón, thuốc BVTV đúng loại, đúng lúc, đúng liều, đúng cách. Bởi nếu sử dụng phân bón, thuốc BVTV sai sẽ ảnh hưởng, gây thiệt hại cho cây trồng, làm cho dịch bệnh lờn thuốc, ảnh hưởng đến đất đai, sức khỏe con người,...”.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV - Lê Phước Sách

Thời gian qua, Thanh tra sở công khai số điện thoại đường dây nóng 027238237810917289381 để tiếp nhận thông tin phản ánh về chất lượng vật tư nông nghiệp. Tuy nhiên, nguồn phản ánh từ người dân về chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật lại rất hiếm”.

Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tạ Văn Nguyễn Hoàng

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích