Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 11:29

Singapore nới lỏng cơ chế tuyển dụng lao động nước ngoài

Ảnh minh họa. (Nguồn: straitstimes.com)

Từ ngày 1/10, Bộ Nhân lực Singapore sẽ thí điểm một cơ chế mới, cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của nước này đang trong quá trình chuyển đổi kinh doanh được tiến hành điều chỉnh cơ cấu nhân sự là lao động nước ngoài.

Hiện, Singapore đang áp dụng mức trần tỷ lệ tuyển dụng lao động nước ngoài nhằm đảm bảo các doanh nghiệp trong nước sẽ không quá phụ thuộc vào những lao động này.

Theo mức trần này, doanh nghiệp sẽ phải tuyển dụng lao động nước ngoài kỹ năng thấp và cao theo một tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, chương trình thí điểm mới, dự kiến được áp dụng trong hai năm, nhằm mục đích giúp SME có sự linh hoạt nhất định trong tuyển dụng nhân lực là lao động nước ngoài để có hoạt động kinh doanh đổi mới và năng suất hơn.

Chẳng hạn, nếu một doanh nghiệp theo đuổi phương thức sản xuất mới mà sẽ giảm số lượng lao động nước ngoài kỹ năng thấp, họ sẽ có thể vẫn được duy trì số lao động nước ngoài kỹ năng cao cần thiết để quản lý hệ thống sản xuất dù tỷ lệ trần đã thay đổi.

Cơ chế mới được cho sẽ giúp các doanh nghiệp Singapore tuyển dụng và đào tạo nhiều công dân Singapore hơn để quản lý quy trình sản xuất mới, trong khi vẫn tuyển dụng tạm thời lao động nước ngoài.

Dự kiến, sẽ có một ban chuyên trách để đánh giá từng trường hợp một đối với các doanh nghiệp có nhu cầu, và thời gian chuyển đổi kinh doanh sẽ được quyết định dựa trên tình hình thực tế. Để được chấp nhận, các doanh nghiệp cũng sẽ phải trình những đề xuất cải thiện năng suất và đổi mới hoạt động kinh doanh của mình.

Những năm gần đây, Chính phủ Singapore đã thắt chặt cơ chế tuyển dụng lao động đối với người nước ngoài, với các mức phí tăng dần trong khi tỷ lệ giữa lao động là người địa phương và người nước ngoài ngày càng thu hẹp, khiến nhiều doanh nghiệp Singapore gặp khó khăn trong vấn đề duy trì nhân lực cần thiết để hoạt động hiệu quả./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích