Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 09:50

Sinh con “một bề” là gái vẫn tràn đầy hạnh phúc

Ngày nay, quan niệm sinh con trai để “nối dõi tông đường” không còn phù hợp với xã hội hiện đại, bởi nhiều gia đình sinh con “một bề” là gái vẫn tràn đầy hạnh phúc.

Vợ chồng anh Trần Ngọc Nguyện và chị Đỗ Thị Kiều Chung, ngụ ấp Nguyễn Khỏe, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh sinh con một bề là gái vẫn tràn đầy hạnh phúc

Vợ chồng anh Trần Ngọc Nguyện và chị Đỗ Thị Kiều Chung, ngụ ấp Nguyễn Khỏe, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh sinh con một bề là gái vẫn tràn đầy hạnh phúc. Ảnh tư liệu

Mỗi khi nhắc đến gia đình anh Trần Ngọc Nguyện và chị Đỗ Thị Kiều Chung, ngụ ấp Nguyễn Khỏe, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, nhiều gia đình ở xung quanh cảm thấy ngưỡng mộ. Làm sao không ngưỡng mộ được khi vợ chồng anh chị có 2 cô con gái xinh đẹp, hiếu thảo lại chăm ngoan, học giỏi.

Chị Đỗ Thị Kiều Chung cho biết: “Từ nhỏ, năm học nào 2 đứa con tôi cũng nhận giấy khen của trường. Giờ đây, cô chị là Trần Thị Kiều Trinh chuẩn bị tốt nghiệp đại học, còn cô em vừa thi tốt nghiệp THPT xong. Vợ chồng tôi luôn quan niệm “con nào cũng là con”, không nhất thiết phải là con trai, miễn sao mình có đủ thời gian, điều kiện để chăm sóc chúng khôn lớn, thành đạt. Bởi, con gái cũng có thể thành đạt, có hiếu với cha mẹ như con trai”.

Với tư tưởng đó, những năm qua, vợ chồng anh Nguyện, chị Chung bỏ ngoài tai sự gièm pha của người khác, nỗ lực chăm sóc chu đáo 2 cô con gái của mình. Anh Nguyện nói: “Hai cô con gái của tôi rất tâm lý, đến sinh nhật hay lễ, tết đều dành dụm tiền chi tiêu mua quà tặng cha, mẹ. Những phần quà tuy giá trị về vật chất không lớn nhưng vợ chồng tôi vui và hãnh diện lắm! Hơn hết, hai cô con gái còn biết phụ giúp mẹ buôn bán, cha làm ruộng, không nề hà việc nặng nhọc. Cuộc sống gia đình tôi được vậy là hạnh phúc rồi, không mong gì hơn”.

Nhìn nét mặt luôn rạng rỡ, hạnh phúc của vợ chồng anh Nguyện, chị Chung khi nhắc đến 2 cô con gái xinh đẹp, chăm ngoan, học giỏi càng minh chứng thuyết phục cho một gia đình sinh con một bề là gái vẫn hạnh phúc tràn đầy. Em Trần Thị Kiều Trinh (con gái anh Nguyện, chị Chung) tự hào nói: “Em rất may mắn khi sinh ra và lớn lên trong gia đình hạnh phúc, có cha mẹ hết lòng thương yêu, đùm bọc, không có quan niệm trọng nam, khinh nữ. Nhiều lúc thấy 2 bên ông bà muốn mẹ sinh thêm nhưng cha em nhất quyết không cho, vì với cha, chỉ cần con cái hiếu thảo, chăm ngoan thì trai hay gái cũng không quan trọng”.

Trái hẳn với quan niệm của nhiều người là “gia đình càng đông càng vui” hay phải sinh con trai để “nối dõi tông đường”, vợ chồng anh Phan Phương Bình và chị Nguyễn Ngọc Phon, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, có 2 cô con gái nhưng vẫn không có ý định sinh thêm con trai.

Anh Bình vui vẻ nói: “Ngày xưa, ông bà ta thường nói “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, câu nói này bao đời đã gián tiếp làm khổ không ít phụ nữ và lung lay hạnh phúc nhiều gia đình. Riêng gia đình tôi cũng có nhiều người nói ra, nói vào rằng phải kiếm thằng con trai nối dõi, nhưng tôi không nghĩ thế. Đôi lúc, bạn bè cũng chọc vui vợ chồng tôi chỉ có thể làm “ông, bà ngoại”, mình cũng chạnh lòng, nhưng rồi nghĩ lại, sinh con nhiều mà không lo cho con được đầy đủ, không học hành đến nơi, đến chốn thì càng khổ mình, khổ con. Từ đó, vợ chồng tôi luôn động viên nhau con cái là cơ duyên trời cho, đứa con nào cũng quý, cũng thương, chẳng cần phải có con trai “nối dõi”, quan trọng là biết dạy con nên người. Con học giỏi, chăm ngoan, vợ chồng đồng thuận thì đây là niềm vui, hạnh phúc của mình rồi”.

Từ câu chuyện hạnh phúc của gia đình anh Nguyện, chị Chung hay gia đình anh Bình, chị Phon khi sinh con một bề là gái, có thể thấy rằng, không phải sinh con trai mới xây dựng được gia đình hạnh phúc, mà “chìa khóa” xây dựng gia đình hạnh phúc chính là sự yêu thương, chia sẻ, giáo dục các con trở thành người có ích cho gia đình và xã hội./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích