Tiếng Việt | English

30/06/2022 - 10:36

Sức sáng tạo của những 'kỹ sư chân đất'

Trải qua 6 lần phát động, danh sách các sáng chế nhà nông tỉnh Long An được nối dài bởi nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của những nông dân chân đất. Đó là những tấm gương điển hình của nông dân thời đại mới, luôn không ngừng sáng tạo để thành công. Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của nhà nông được tổ chức 2 năm 1 lần, trung bình mỗi hội thi có 50 - 70 giải pháp tham gia. Hội thi đã khơi dậy, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và thật sự là sân chơi trí tuệ, bổ ích của nông dân trên địa bàn tỉnh.

Máy phun thuốc, rải phân, rải giống 3 trong 1

Máy phun thuốc, rải phân, rải giống 3 trong 1

Giải pháp sáng tạo Máy vớt lục bình làm phân hữu cơ của tác giả Ngô Nguyên Hồng, ngụ ấp Bà Mía, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, ra đời từ thực tế ảnh hưởng của lục bình trên sông, kênh, rạch đến lưu thông đường thủy, cản trở dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường. Với những kinh nghiệm sau hơn 30 năm gắn bó với ngành Cơ khí, ông Ngô Nguyên Hồng chế tạo máy vớt lục bình trên sông. Sau gần 2 năm nghiên cứu, chế tạo và khắc phục những hạn chế, hiện tại, máy vớt lục bình hoạt động kết hợp đồng bộ giữa hệ thống băng tải đưa lục bình tạo ra nguyên liệu ủ phân hữu cơ đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. Thành quả này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình ông Hồng mà còn là dấu ấn mang đậm sự sáng tạo, góp phần vào hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật của địa phương.

 Nhiều nông dân còn tự mày mò, chế tạo máy móc để phục vụ sản xuất, sinh hoạt như sáng tạo của nông dân Hồ Văn Gừa, ngụ xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ. Đó là “Máy phun thuốc, rải phân, rải giống 3 trong 1”, kết hợp cùng lúc 3 chức năng trong phun thuốc bảo vệ thực vật, rải giống, rải phân bón cho lúa trên diện tích lớn. Chiếc máy không những giúp nông dân không phải tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình phun xịt nên không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tăng lợi nhuận sản xuất nông nghiệp. Chiếc máy vận hành bằng bánh xích, chạy bằng động cơ dầu, được chế tạo từ những bộ phận của chiếc máy gặt đập liên hợp. Phía sau là hệ thống giàn phun thuốc gồm 2 cần phun có chiều dài gần 20m, ít hao tốn thuốc và được phun đều, có thể điều chỉnh lên xuống theo chiều cao cây lúa, mỗi hécta lúa chỉ mất khoảng 30 phút để phun, trong khi phun thủ công phải mất tới 2 - 3 giờ. Ngoài ra, trung bình 1 ngày, máy có thể rải phân bón, sạ giống từ 16-20ha. Chiếc máy còn góp phần giải quyết việc thiếu hụt lao động tại nông thôn, giảm lao động chân tay. Với giá thành khoảng 110 triệu đồng/chiếc, sản phẩm do anh sáng tạo không chỉ phục vụ gia đình mà còn được nông dân các địa phương lân cận mua để sử dụng. Đến nay, anh đã bán được hơn 10 chiếc.

Bên cạnh đó, còn có giải pháp “Nâng cấp máy xử lý nhanh phân chuồng và phân hữu cơ” của tác giả Đinh Văn Sơn, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước, dùng phương pháp ủ phân chuồng để lấy khí biogas. Giải pháp  máy cắt cây bắp và máy cắt cây mè xếp dãy phục vụ nông nghiệp của tác giả Phạm Thành Đồng, ngụ ấp 6, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, tiết kiệm thời gian, giúp nông dân hạ giá thành sản xuất, 1 ngày có thể thu hoạch từ 4-6ha bắp và cắt 4ha cây mè giúp giảm bớt sức lao động trong thu hoạch. Giải pháp “Máy phun thuốc thanh long đa năng” của tác giả Huỳnh Công Cang, ngụ thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, được thiết kế nhỏ gọn, di chuyển dễ dàng trong vườn thanh long, hệ thống điều khiển cầm tay cho phép tăng giảm ga, tiến lùi và chuyển hướng dễ dàng, người điều khiển có thể đứng cách xa 15m để thao tác nên bảo đảm sức khỏe khi phun thuốc. Giải pháp “Máy suốt đậu phộng” của tác giả Huỳnh Văn Nam, ngụ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, là một sáng kiến đưa cây đậu phộng đã nhổ gốc lên hệ thống băng chuyền để lấy hạt đậu thành phẩm đạt chất lượng, thay thế cho phương pháp thu hoạch đậu truyền thống trước đây.

Có thể nói, các sáng chế của những “kỹ sư chân đất” đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của ngành Nông nghiệp tỉnh, nhất là trong quá trình xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp như hiện nay./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết