Tiếng Việt | English

15/07/2021 - 07:20

Taliban chiếm thị trấn cửa khẩu quan trọng giữa Afghanistan và Pakistan

Lực lượng Taliban tại Afghanistan vừa chiếm quyền kiểm soát một thị trấn biên giới quan trọng tại tỉnh miền Nam Kandahar, nơi có cửa khẩu với nước láng giềng Pakistan.

Cửa khẩu biên giới tại thị trấn Wesh là một trong những điểm nhập cảnh nhộn nhịp nhất và là tuyến kết nối chính giữa khu vực Tây Nam của Afghanistan và các cảng của Pakistan. Các nguồn tin địa phương cho biết Taliban đã giật lá cờ Afghanistan khỏi cổng chính của cửa khẩu nối giữa Afghanistan với thị trấn Chaman của Pakistan.


Taliban chiếm thị trấn cửa khẩu quan trọng giữa Afghanistan và Pakistan (Ảnh minh họa: AFP).

Người phát ngôn của Taliban cũng khẳng đình điều này trên trang Twitter. Trong khi đó, một tay súng Taliban có mặt tại thị trấn Wesh tuyên bố nhóm vũ trang này sẽ đứng ra đảm bảo an ninh cho thương nhân và người dân qua lại biên giới.

“Thông điệp của tôi với các thương nhân là an ninh của họ được đảm bảo và họ có thể tiếp tục hoạt động. Chúng tôi đã bổ nhiệm những người đảm bảo an ninh tại đây. Chúng tôi đề nghị các thương nhận tiếp tục việc kinh doanh và tiếp tục hoạt động như bình thường. Các tay súng thánh chiến đã được chỉ định vào các vị trí. Đây là khu vực kinh tế và Nhà nước Hồi giáo muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng và hợp tác với tinh thần tin cậy” - tuyên bố của một tay súng Taliban có mặt tại thị trấn Wesh.

Nhóm vũ trang này cũng tuyên bố sẽ khôi phục việc đi lại và quá cảnh tại cặp cửa khẩu biên giới này một khi đạt được thỏa thuận với phía Pakistan. Diễn biến mới này đặt trong bối cảnh bạo lực đang bùng phát tại Afghanistan.

Taliban đang đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và lực lượng an ninh Chính phủ Afghanistan, khi mà các lực lượng nước ngoài sắp rút lui hoàn toản khỏi quốc gia Nam Á này trong ít tuần tới.

Tuần trước, Chính phủ Afghanistan cho biết việc một loạt cảng cạn quan trọng của đất nước rơi vào tay Taliban làm đình trệ việc xuất nhập khẩu hàng hóa, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế. Phòng Thương mại và Công nghiệp Afghanistan (ACCI) cho biết Taliban đã chiếm được 7 cảng cạn lớn giúp thông thương hàng hóa với Iran, Turkmenistan, Tajikistan và Pakistan./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích