Tiếng Việt | English

22/11/2017 - 19:38

Tấm lòng của thầy giáo quân hàm xanh

Hàng đêm, con em của những gia đình nghèo, lao động nhập cư ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An vẫn đều đặn đến lớp học tình thương do bộ đội biên phòng (BĐBP) tổ chức. Ban ngày, có em phải tất bật mưu sinh, có em phải phụ giúp cha mẹ.

Phần lớn các em từ nơi khác đến mang theo cả cái nghèo và biết bao thiệt thòi khác. Giữa cuộc sống còn nhiều khó khăn, các em được sự quan tâm, giúp đỡ của chiến sĩ BĐBP và lớp học tình thương như thắp lên ngọn lửa ấm áp, nâng các em trên bước đường đời.


Thầy giáo quân hàm xanh Lê Văn Cường

Phòng trọ thành lớp học

Chúng tôi đến thăm lớp học tình thương do Đồn BP Cửa khẩu Cảng Bến Lức tổ chức. Gọi là lớp học “cho oai” chứ thực chất, đây là phòng trọ của gia đình ông Nguyễn Văn Lới tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức. Ông Lới dành một phòng trọ để các chiến sĩ BĐBP làm nơi dạy cho con em công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Lới tâm sự: “Gia đình buôn bán, kinh doanh phòng trọ, hàng ngày, nhìn thấy tụi nhỏ đến độ tuổi đến trường nhưng không có điều kiện đi học, tôi thương lắm nên bàn với gia đình, báo cáo khu phố phối hợp cơ quan chức năng mở lớp học tình thương. Ban đầu, lớp học chỉ có 5, 7 đứa, do một giáo viên nghỉ hưu tự nguyện giảng dạy. Sau khi Đồn BP Cửa khẩu Cảng Bến Lức được thành lập, lớp học tiếp tục được duy trì và mở rộng. Bên cạnh việc dạy học, vào các ngày lễ, tết, cán bộ, chiến sĩ còn thăm hỏi, tặng quà tụi nhỏ”.

Chị Huỳnh Thị Hằng - phụ huynh có con theo học lớp học tình thương, chia sẻ: “Tôi đến đây lập nghiệp, làm công nhân, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Khi được chú Lới và các chú bộ đội vận động cho con mình đi học, tôi mừng lắm! Các chú bộ đội rất tận tâm nên tụi nhỏ mê học lắm!”.

Ngoài các chiến sĩ BĐBP, lớp học còn được sự quan tâm của các đơn vị khác, nhất là những giáo viên về hưu. Bộ đội và một số người dân thường xuyên ủng hộ tiền mua tập, sách, bánh, kẹo cho các em. Sau mỗi buổi học, bộ đội tổ chức cho các em vui chơi, sinh hoạt tập thể, tạo động lực cho các em đến lớp.

Tấm lòng người thầy

Hơn 3 năm qua, đều đặn từ 14 đến 16 giờ hàng ngày, lớp học lại vang tiếng ê a học bài của các em nhỏ. Bằng tình thương và trách nhiệm, các thầy giáo quân hàm xanh hết lòng chỉ dạy, uốn nắn các em, dạy các em biết đọc, biết viết và trang bị thêm vốn sống thực tế để các em có thể tự bảo vệ mình.

Thượng tá Chung Văn Hai - Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Cảng Bến Lức, cho biết: Lớp học được duy trì thường xuyên và giao cho chi đoàn đơn vị trực phụ trách. Qua 3 năm, lớp học góp phần giúp các em biết đọc, biết viết, nhiều em được chuyển vào học chính quy. Kết quả đó là nhờ sự chung sức của cả tập thể”.

Đến khu phố 8, thị trấn Bến Lức, nghe nhiều người “truyền tai” về Thượng úy Lê Văn Cường - thầy giáo quân hàm xanh luôn tận tâm, tận lực, nhiệt tình, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương Quảng Trị giàu truyền thống cách mạng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Cường ước mơ được khoác lên mình màu xanh áo lính phục vụ trong quân ngũ.

Năm 2014, sau tốt nghiệp Học viện Biên phòng, Lê Văn Cường về công tác tại BĐBP tỉnh Quảng Trị 1 năm rồi tình nguyện tăng cường quân số các tỉnh phía Nam và được phân công về Đồn BP Cửa khẩu Cảng Bến Lức. Đến nay, Thượng úy Lê Văn Cường có 2 năm trực tiếp giảng dạy cho 22 em tại lớp học tình thương.

Với tư chất thông minh, siêng năng và chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức nên trong quá trình công tác, Cường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh còn là gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2016 của BĐBP. Đặc biệt, trong đợt tuyên dương “Người thầy giáo quân hàm xanh nâng bước em đến trường” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp tổ chức tại Hà Nội, BĐBP tỉnh bình chọn 3 gương mặt tiêu biểu tham gia, trong đó có Thượng úy Lê Văn Cường./.

M.Luận

Chia sẻ bài viết