Tiếng Việt | English

26/03/2022 - 09:30

Tân binh và tháng đầu trong quân ngũ

Trải qua 1 tháng trong môi trường quân ngũ là một bước ngoặt quan trọng đầu tiên trên bước quân hành của những chiến sĩ mới (CSM) Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An. Gọn gàng, chững chạc trong bộ quân phục, CSM tự tin, phấn khởi và sẵn sàng bước vào huấn luyện chính thức ở “trường học lớn” với khí thế thi đua quyết tâm lập thành tích cao nhất.

Cán bộ hướng dẫn chiến sĩ mới xếp nội vụ

Cán bộ hướng dẫn chiến sĩ mới xếp nội vụ

Hăng say trên thao trường luyện quân

Mặc dù thời tiết nắng nóng, dưới chân nền xi măng bỏng rát nhưng không khí huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không của Tiểu đội 2, Trung đội 12, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738 vẫn diễn ra sôi nổi. Dù hơi căng thẳng nhưng theo mệnh lệnh của cán bộ, CSM khá thuần thục các thao tác cơ bản trong huấn luyện điều lệnh. Đây là nội dung rèn luyện để CSM nắm được điều lệnh trong quân đội, tạo nên sức mạnh trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương, trong thống nhất ý chí và hành động, góp phần đưa mọi hoạt động của đơn vị vào nền nếp.

CSM Nguyễn Văn Dương - Tiểu đội 2, Trung đội 12, Đại đội 4, chia sẻ: “Hiện tại, tôi thật sự hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện trong quân đội. Huấn luyện trên thao trường nhiều vất vả nhưng chúng tôi đều khắc phục, vượt qua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện CSM”.

Trên thao trường huấn luyện của Trung đội 17, Đại đội 2, cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ cho CSM từ cách cầm, ngắm, bắn súng. Mặc mồ hôi ướt đẫm, quân phục lấm lem bụi đất, CSM vẫn hăng say tập luyện với quyết tâm cao nhất. Huấn luyện bắn dù vất vả nhưng từng CSM ra sức rèn luyện, miệt mài luyện tập từng thao tác. Bên cạnh thực hiện đúng từng tư thế bắn, CSM còn thao tác thuần thục cách cầm súng, lấy đường ngắm bắn,...

Dưới những giao thông hào, các tiểu đội của đại đội thuộc Đại đội 4 đang huấn luyện chiến thuật chiến đấu. Với sự hướng dẫn của cán bộ, từng CSM lần lượt thực hành từ động tác lên, xuống giao thông hào, tư thế di chuyển dưới giao thông thào, động tác phát hiện địch đến phương án chiến đấu cá nhân,... Dù còn lúng túng, bỡ ngỡ nhưng từ động tác giương súng, quan sát mục tiêu đến những bước chạy vững chắc dưới giao thông hào càng cho thấy CSM có sự tiến bộ rõ rệt trong học tập, rèn luyện. CSM Phạm Tấn Lực - Trung đội 17, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, bày tỏ: "Đây là nội dung huấn luyện khó nhưng với sự giúp đỡ tận tâm của cán bộ, tôi cùng đồng đội đã nắm và thực hành tốt. Tôi và đồng đội tích cực thi đua “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, quyết tâm lập thành tích cao nhất".

Hòa nhập vào môi trường quân đội

Sau 1 tháng trong quân ngũ, CSM đã nâng cao nhận thức, bản lĩnh, quen dần với điều lệnh, nếp sống của quân nhân.

Giờ thứ 8, ngoài phong trào thể dục - thể thao, CSM còn tích cực tham gia tăng gia sản xuất để những vườn rau của các chi đoàn thêm xanh tốt. Đơn vị xây dựng đời sống tinh thần phong phú để chiến sĩ thư giãn sau những buổi học tập, rèn luyện trên thao trường. Vào ngày nghỉ, giờ nghỉ, các chi đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thu hút CSM tham gia.

Thượng úy Nguyễn Minh Nhựt - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, cho biết: Đến nay, 100% CSM đều an tâm tư tưởng, hòa nhập môi trường quân ngũ, nâng cao nhận thức, bản lĩnh, tác phong nền nếp. Những kiến thức cơ bản về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật được trang bị cùng với những kỹ năng sử dụng các loại vũ khí trang bị trong biên chế giúp CSM thêm tự tin, vững vàng , tiếp tục phấn đấu, góp phần hoàn thành tốt khóa huấn luyện CSM.

Luyện tập thao tác tháo lắp súng

Luyện tập thao tác tháo lắp súng

Nỗi nhớ nhà, nhớ bạn bè, người thân của những CSM đã dần vơi khi chỉ huy đơn vị luôn quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm, đặc biệt là những chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hình ảnh cán bộ của đơn vị cho CSM Huỳnh Minh Lộc - Tiểu đội 9, Trung đội 18, Đại đội 5, mượn điện thoại để gọi về hỏi thăm sức khỏe của vợ đang mang thai đứa con đầu lòng vừa tròn 8 tháng thật cảm động. CSM Huỳnh Minh Lộc chia sẻ: "Em rất cảm động trước sự quan tâm của thủ trưởng đơn vị. Bên cạnh đời sống vật chất, tinh thần khá tốt, em và đồng đội còn nhận được sự giúp đỡ tận tình trong học tập, huấn luyện và sinh hoạt".

Kết quả của tháng đầu quân ngũ là sự hòa nhập, trưởng thành mà các CSM xây dựng cho bản thân từ ý thức, trách nhiệm cùng sự đồng hành đầy tâm huyết của cán bộ, chỉ huy. Vinh dự, tự hào khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ, CSM quyết tâm mang sức trẻ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết