Tiếng Việt | English

29/06/2023 - 20:29

Tân Đông triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo

Những năm qua, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xác định công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Do đó, xã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo theo hướng bền vững.

Bà Lê Thị Ngọc Tre (ấp 1, xã Tân Đông) vui mừng vì có được căn nhà mới

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Võ Thanh Bảo, xác định giảm nghèo nhanh và bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đề ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Hàng năm, xã đều rà soát thực trạng, đề ra những giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tiềm năng, lợi thế của địa phương để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảm nghèo.

Xã Tân Đông chú trọng thực hiện tốt các chính sách xã hội, đẩy mạnh thực hiện chương trình, kế hoạch giảm nghèo, tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người dân, đặc biệt là xây dựng ý thức tự vươn lên của các hộ gia đình nghèo, người nghèo, tránh tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, xã chủ động phối hợp hướng dẫn cách sản xuất và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, công nghệ để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và xã hội hóa, những năm qua, xã Tân Đông giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo có được những căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương. Đồng thời, địa phương còn hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm, mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn và thực hiện các chính sách dành cho hộ nghèo, cận nghèo đầy đủ, đúng quy định.

Qua khảo sát, chính quyền địa phương biết được hộ bà Lê Thị Ngọc Tre (ấp 1, xã Tân Đông) rất khó khăn, căn nhà của bà đã xuống cấp nặng, gia đình không có khả năng xây mới. Do đó, chính quyền hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và tạo điều kiện vay thêm 90 triệu đồng từ nguồn vốn vay sửa chữa nhà ở của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để xây lại căn nhà, giúp gia đình bà có chỗ che mưa, che nắng. “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương mà gia đình tôi có căn nhà mới, khang trang hơn. Gia đình tôi rất vui và cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương” - bà Tre bộc bạch.

Với những giải pháp hợp lý và được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Tân Đông thời gian qua giảm đáng kể, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của xã. Hiện toàn xã còn 16 hộ nghèo (chiếm 0,91%) và 60 hộ cận nghèo (chiếm 3,41%). Năm 2023, địa phương đề ra chỉ tiêu giảm 3 hộ nghèo và xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Võ Thanh Bảo thông tin: “Để thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo của xã, thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt các chính sách đối với hộ nghèo, cận nghèo; phối hợp tạo điều kiện cho người dân vay vốn ưu đãi sản xuất, phát triển kinh tế, đi làm việc ở nước ngoài, xây dựng nhà ở;... Đồng thời, địa phương tập trung đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mô hình, cơ chế, chính sách giảm nghèo, tạo sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết