Tiếng Việt | English

19/04/2023 - 18:28

Tân Hưng: Mô hình trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại rau màu khác để nâng cao thu nhập. Trong đó, mô hình trồng rau má lá nhỏ của anh Mai Nhật Phong (ấp Hà Thanh, xã Hưng Hà) mang lại nguồn thu nhập khá cao, tăng gấp đôi lợi nhuận so với trồng lúa trước đây.

Rau má được người tiêu dùng ưa chuộng, hiện gia đình anh Mai Nhật Phong giao cho khách hàng với giá 10.000 đồng/kg

Sau khi tham quan thực tế mô hình trồng rau má lá nhỏ hiệu quả ở huyện Đức Huệ, cuối năm 2021, anh Mai Nhật Phong quyết định trồng thử nghiệm trên 2.000m2 đất sản xuất lúa kém hiệu quả của gia đình. Do rau má dễ trồng và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên phát triển tốt, ít sâu, bệnh. Được biết, trong vụ đầu tiên, anh Phong thu hoạch được 4 đợt với tổng sản lượng 7 tấn, giá bán dao động từ 12.000-30.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. Trừ chi phí, anh Phong thu lợi nhuận được 70 triệu đồng.

Sau khi kết thúc vụ rau má đầu tiên, nhận thấy mô hình này rất khả quan nên anh Phong quyết định duy trì, mở rộng quy mô trồng. Cuối năm 2022, sau khi nước lũ rút, anh mạnh dạn tăng diện tích từ 2.000m2 ban đầu lên 1ha.

Theo anh Phong, khi tiến hành rải hạt giống và tích cực chăm sóc thì chỉ sau 2 tháng là bắt đầu thu hoạch đợt rau đầu tiên. Phần gốc rau má khi thu hoạch xong, anh tiếp tục tưới nước, bón phân và sau đó khoảng 20-25 ngày sẽ cho thu hoạch đợt tiếp theo. Thời gian trung bình mỗi vụ rau kéo dài từ 4-5 tháng, số lần thu hoạch dao động từ 3-4 đợt.

Thay vì gieo hạt cùng lúc trên toàn bộ diện tích, anh Phong đã chủ động phân chia thành nhiều “khuôn” và trồng luân phiên để bảo đảm có đủ số lượng rau cung cấp hàng ngày cho khách hàng. Hiện tại, rau má đang cho thu hoạch, trung bình mỗi ngày tiêu thụ được 200kg, số rau này được anh Phong chở đến giao cho các tiểu thương tại các chợ trong và ngoài huyện với giá 10.000 đồng/kg.

Theo tính toán của anh Phong, với 1ha rau má như hiện tại, trung bình mỗi đợt thu hoạch có năng suất khoảng 10 tấn và dự kiến sẽ thu hoạch trong 3 đợt. Cùng với đó, mức giá vẫn giữ ổn định như hiện nay thì kết thúc vụ rau này, anh thu lợi nhuận từ 70 - 80 triệu đồng.

Do diện tích đất của anh Phong hàng năm đều bị ngập lũ nên chỉ trồng được 1 vụ rau má/năm. Mặt khác, rau má lá nhỏ hiện rất được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi có thể làm thức ăn hay chế biến thành các loại nước uống. Vì thế, với diện tích rau má của anh Phong đang trồng không đủ cung cấp cho thị trường, thời gian tới, anh dự định sẽ tăng thêm 4.000m2, vừa phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng, vừa giúp gia đình tăng thêm thu nhập./.

Văn Sách-Duy Phước

Chia sẻ bài viết