Tiếng Việt | English

07/02/2023 - 09:25

Tân Hưng phát hiện 2 ổ dịch tả heo châu Phi  

Nhận được tin báo của hộ ông Hà Võ Tâm, ngụ ấp Vàm Ngừa, xã Vĩnh Bửu và hộ ông Trần Văn Lâm, ngụ ấp Kinh Mới, xã Hưng Điền B, có heo bệnh và chết bất thường, Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện Tân Hưng, tỉnh Long An phối hợp chính quyền địa phương đến xác minh, kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm đàn heo.

Lấy mẫu máu test nhanh dịch tả heo châu Phi

Theo đó, tổng đàn heo của ông Hà Võ Tâm có 58 con, trong đó, có 4 con heo nái, 12 con heo thịt, 30 con heo lứa và 12 con heo con. Còn ông Trần Văn Lâm có 6 con heo thịt. Khoảng 3, 4 ngày trước đó, 2 gia đình thấy heo trong chuồng nuôi của mình bỏ ăn và bị sốt nên đã mua thuốc về điều trị, thuê người tiêm thuốc. Tuy nhiên, thấy tình trạng heo ngày càng chuyển nặng và sau đó heo chết ngày càng nhiều (10 con) nên 2 gia đình báo với cán bộ thú y xã đến kiểm tra, xử lý.

Ngay sau khi nhận được tin báo của cán bộ thú y cơ sở, Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện Tân Hưng đã đến xác minh, kiểm tra, test nhanh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Tiêu hủy toàn bộ 64 con heo của 2 hộ gia đình theo quy định

Qua kết quả test nhanh cho thấy, đàn heo của ông Hà Võ Tâm và ông Trần Văn Lâm dương tính với dịch tả heo châu Phi. Đội Phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện tiến hành lập biên bản và yêu cầu tiêu hủy toàn bộ 2 đàn heo nói trên với tổng trọng lượng trên 3.400kg. Đồng thời, yêu cầu hộ chăn nuôi tiến hành sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại và không nên vội tái đàn./.

Văn Sách – Duy Phước

Chia sẻ bài viết