Tiếng Việt | English

03/04/2024 - 11:13

Tân Hưng: Tận dụng cây lục bình để tạo thêm thu nhập

Những năm gần đây, tận dụng nguồn lục bình trên kênh, rạch tại địa phương, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cắt, đem về phơi rồi bán cho thương lái, nhờ đó có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Lục bình phơi nắng khoảng 5 ngày thì khô hẳn và bán cho thương lái

Chạy dọc theo các tuyến kênh, rạch trên địa bàn huyện, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân cắt, phơi lục bình. Theo một số người mưu sinh bằng nghề cắt lục bình, công việc này tuy vất vả nhưng cũng khá đơn giản, chỉ cần hàng ngày chịu khó rong ruổi trên các tuyến kênh, rạch để cắt bỏ lá và rễ lục bình, gom thành từng bó mang về phơi khô. Thông thường, khoảng 10kg lục bình tươi sẽ được 1kg lục bình khô. Thương lái đến tận nơi thu mua với giá dao động từ 10.000-20.000 đồng/kg. Nhờ đó, người dân có thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng từ nghề cắt lục bình.

Từ khi nghề đan lục bình phát triển, bà Ngân Thị Lai (ấp Hưng Thành, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng) và nhiều hộ dân ở đây bắt đầu dùng dây ngăn lục bình vào một góc kênh trước nhà để cắt, phơi khô bán cho thương lái. Nhờ đó, bà có thêm nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống gia đình.

Bà Lai chia sẻ: “Tôi thức dậy từ sớm, tranh thủ buổi sáng trời mát cắt lục bình, đến khoảng 11 giờ thì về, đem lục bình ra phơi nắng. Khoảng 5 ngày sau, lục bình mới khô hẳn, có thể bán được. Công việc tuy vất vả nhưng có thu nhập ổn định để trang trải sinh hoạt phí hàng ngày”.

Gắn bó với nghề cắt lục bình hơn 4 năm qua, hiện nay, dù tuổi đã cao và sức khỏe có phần suy giảm nhưng mỗi ngày, từ sáng sớm tinh mơ, trên chiếc xuồng nhỏ, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thảng (khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng) bơi dọc theo kênh 79 phía trước nhà để cắt lục bình. Trung bình mỗi ngày, vợ chồng ông cắt được từ 200-250kg lục bình tươi, gom thành từng bó, mang về phơi khô và bán cho thương lái. Mỗi tháng, vợ chồng ông có thêm thu nhập khoảng 10 triệu đồng để trang trải cuộc sống.

Ông Thảng cho biết: “Tôi gần 70 tuổi rồi, không còn lao động nặng nhọc được. Mấy năm nay, nhờ cắt lục bình, phơi khô bán cho thương lái mà cuộc sống gia đình cũng ổn định. Năm nay, lục bình bán được giá cao gấp đôi so với 1-2 năm trước nên thu nhập cũng khá hơn”.

Dẫu vất vả nhưng nghề cắt lục bình đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương bởi nghề này có thể làm quanh năm. Tuy nhiên, người dân cũng không nên vì mưu sinh mà nhân nuôi lục bình dày đặc trên kênh, rạch làm cản trở dòng chảy, gây ảnh hưởng đến giao thông, thủy lợi và môi trường./.

Duy Phước

Chia sẻ bài viết