Tiếng Việt | English

09/08/2022 - 13:05

Tân Lập về đích nông thôn mới nâng cao

Năm 2020, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, xã tập trung duy trì, nâng cao các tiêu chí, đến nay, xã đã xây dựng hoàn thành NTM nâng cao, vừa được UBND tỉnh quyết định công nhận.

Về xã Tân Lập hôm nay, hình ảnh những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường nhựa, bêtông trải dài tới từng ngõ, xóm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong phát triển kinh tế được người dân đưa vào sản xuất; phong trào trồng hoa và cây xanh tạo cảnh quan môi trường được tích cực triển khai,... Cuộc sống sung túc đang dần hiện hữu trên miền quê còn nhiều khó khăn này.

Đời sống người dân xã Tân Lập ngày càng nâng cao

Chia sẻ về sự thay đổi trong những năm qua của xã, ông Nguyễn Văn Hoằng (ấp Cây Sao, xã Tân Lập) nói: “Từ khi địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao đến nay, tôi nhận thấy có sự thay đổi rõ rệt. Diện mạo khu vực nông thôn nơi chúng tôi sinh sống ngày càng sạch đẹp, đường xóm, ấp được bêtông, cứng hóa giúp mọi người đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt, người dân được hỗ trợ các mô hình sản xuất góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.

Sau hơn 1 năm thực hiện, xã Tân Lập duy trì, nâng chất 19 tiêu chí xã NTM và hoàn thành 5 tiêu chí xã NTM nâng cao. Đến nay, tỷ lệ đường liên xã, đường ấp được nhựa hóa, bêtông đạt 100%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 89,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 65,2 triệu đồng/năm vào cuối năm 2021; hộ nghèo còn 1,2%; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,7%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 95,1%; cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn; an ninh, trật tự được bảo đảm,...

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập - Trần Minh Nghĩa, không thỏa mãn với những gì đã đạt, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ và người dân trong xã quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

“Xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh; huy động lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; quan tâm củng cố hoạt động hợp tác xã để phát huy vai trò kinh tế tập thể, thực hiện các mô hình liên kết chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Bên cạnh đó, xã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm lợi thế của địa phương và phù hợp với quy hoạch chung của huyện; tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị tăng thêm trên sản phẩm nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân,...” - ông Trần Minh Nghĩa cho biết./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết