Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 18:57

Tân Phú nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm gần đây, nhờ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước cùng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác trong lao động, sản xuất mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ngày càng được nâng cao.


Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng các nhà tài trợ và chính quyền địa phương trao tặng bò cho các hộ nghèo tại xã Tân Phú

Nếu như năm 2016, Tân Phú có 41 hộ nghèo, chiếm 1,72% thì hiện nay giảm còn 39 hộ, chiếm 1,4% tổng số hộ. Kết quả đó là nhờ chính quyền xã tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay đầu tư sản xuất. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để người dân học tập. Nhờ vậy, số lượng hộ nghèo và cận nghèo của xã giảm đáng kể.

Thời gian qua, nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên, UBND xã phối hợp các đơn vị tài trợ tặng 41 con bò cái cho các hộ trên, trị giá 1 tỉ đồng. Các hộ dân còn được hướng dẫn cách chăm sóc, nuôi dưỡng bò đúng kỹ thuật; xây dựng chuồng trại bảo đảm yêu cầu; các cán bộ tại xã thường xuyên thông tin trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng để bò sinh trưởng, phát triển tốt. Anh Nguyễn Hữu Khánh, ngụ ấp Bàu Trai Hạ cho biết: “Được hỗ trợ bò, gia đình tôi có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước cùng với việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác giảm nghèo, Tân Phú có nhiều biến chuyển tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân dần được cải thiện. Tuy nhiên, xã còn những khó khăn, vướng mắc cần sớm khắc phục: Một bộ phận người nghèo trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của chính quyền, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo; chưa có nhiều lớp tập huấn trang bị kiến thức cho người dân trong chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh,... Để giúp người dân giảm nghèo, chính quyền xã Tân Phú cần tích cực vận động người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Thời gian tới, xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn, tự lực vươn lên. Bên cạnh đó, xã tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần giúp các hộ trên thoát nghèo”./.

Bích Ngân

Chia sẻ bài viết