Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 14:23

Tần suất hoạt động của máy bay NATO tăng gấp đôi ở biên giới Belarus

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 18/11 cho biết, hoạt động của máy bay trinh sát và chiến đấu của NATO dọc theo biên giới của Belarus đã gia tăng đáng kể thời gian gần đây.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận, hệ thống thông tin liên lạc và giám sát radar của nước này phát hiện ra sự gia tăng đều đặn tần suất hoạt động máy bay trinh sát và chiến đấu của các nước thành viên NATO dọc theo biên giới quốc gia Belarus, bao gồm cả không phận Ukraine. 

Tổng số các chuyến bay đã tăng gấp đôi thời gian gần đây. Hoạt động của máy bay Mỹ cũng tăng 50%. Các máy bay trinh sát không người lái liên tục được triển khai trong khu vực. Đó là bằng chứng cho thấy có sự tích tụ hoạt động quân sự gần biên giới của Belarus và là dấu hiệu cho thấy tình hình xung quanh Belarus sẽ leo thang căng thẳng hơn nữa.


Máy bay ném bom B-1B Lancer của Mỹ và F-16 của Đan Mạch trong một chuyến bay huấn luyện tháng 5/2020. Ảnh: Không quân Hoàng gia Đan Mạch

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi đầu tuần thông báo nước này chưa triển khai quân đội tới biên giới với Ba Lan song có kế hoạch chống lại bất kỳ hành động gây hấn nào. Ông Lukashenko cho rằng Belarus không tìm kiếm một cuộc xung đột biên giới nhưng có vẻ như đó là những gì mà Ba Lan đang muốn thực hiện. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin, trong bối cảnh bùng phát khủng hoảng di cư ở biên giới, Ba Lan đã cho triển khai 23.000 binh sĩ, thiết lập 13 căn cứ, song song với việc huy động nhân sự, cũng triển khai rất nhiều xe bọc thép./.

Phương Anh/VOV1 (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết