Tiếng Việt | English

26/07/2022 - 08:40

Tân Thạnh: Hạnh phúc ở những gia đình văn hóa

“Gia đình là chiếc nôi hình thành nhân cách của mỗi người. Gia đình ấm no, hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng một xã hội văn minh” là chia sẻ về xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) của ông Lê Văn Náo, ngụ ấp Kênh Bích, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An.

Gia đình ông Lê Văn Náo, bà Phạm Thị Gương hiện có 3 thế hệ cùng chung sống. Ông, bà có 4 người con, trong đó có 3 người đi làm việc, còn người ở nhà sản xuất nông nghiệp, tất cả đều đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định. Ngày trước, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn nhưng ông bà luôn khuyên dạy các con phải nỗ lực học tập để sau này có cuộc sống tốt hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Riêng ông Náo rất tích cực tham gia các phong trào của đoàn thể ở địa phương, nhất là công tác an sinh xã hội. Ông hiện là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ở ấp. Ông Náo cho biết: “Để xây dựng gia đình văn hóa, cha mẹ phải làm gương về cách sống trong gia đình cũng như ngoài xã hội, cùng với đó phải nỗ lực chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Hiện gia đình tôi có 4ha đất, trong đó trồng 2ha mít, còn lại trồng chanh và lúa”.

Gia đình ông Dương Văn Lẹ và bà Võ Thị Nga đạt gia đình văn hóa nhiều năm liền

Gia đình ông Dương Văn Lẹ và bà Võ Thị Nga, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, cũng là tấm gương GĐVH nhiều năm liền. Ông Lẹ và bà Nga có 2 người con trai. Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng, vợ chồng ông làm việc cật lực nhằm cải thiện đời sống. Hiện gia đình có cuộc sống kinh tế ổn định, có 5ha đất trồng lúa. Vợ chồng ông còn làm thợ may tại nhà. Đáp lại sự yêu thương, chăm lo của ông bà, 2 con trai đều học hành thành đạt, tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Chia sẻ về bí quyết giữ gìn gia đình hạnh phúc, ông Lẹ chia sẻ: “Ông bà, cha mẹ phải dành thời gian quan tâm, giáo dục con cháu trong nhà. Mỗi dịp gia đình sum họp, tôi đều nhắc về truyền thống, nền nếp gia đình và căn dặn mỗi thành viên phải luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức, sống lành mạnh, cư xử đúng đạo lý, biết tôn trọng người khác. Tôi cho rằng, xây dựng GĐVH là để gìn giữ nếp nhà, vun đắp hạnh phúc, hình thành nhân cách tốt cho các thành viên”.

Gặp gỡ các GĐVH, nhớ đến lời dạy của Bác Hồ: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Gia đình tốt thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”. Vì thế, gia đình ông Náo, ông Lẹ cùng những GĐVH khác là những hạt nhân góp phần xây dựng xã hội văn minh./.

N.Diệu - C.Tâm

Chia sẻ bài viết