Tiếng Việt | English

05/05/2016 - 11:20

Tân Thạnh: Hiệu quả từ góp vốn mua bảo hiểm y tế

Thời gian qua, mô hình "Góp vốn xoay vòng mua Bảo hiểm y tế (BHYT)" của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An ngày càng phát huy hiệu quả và đang được nhân rộng.

Nhân rộng mô hình

Sử dụng BHYT là nhu cầu cần thiết của người dân trong việc khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, một số hộ dân không đủ khả năng mua BHYT cho cả gia đình. Do đó, họ rất e ngại đi khám, chữa bệnh mà chỉ mua thuốc ở cửa hiệu tư nhân nên không kịp thời phát hiện khi bệnh nặng.

Trước thực tế đó, Hội LHPN xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh thành lập các tổ góp vốn xoay vòng giúp các thành viên có hoàn cảnh khó khăn mua được BHYT cho bản thân và gia đình.

Nhờ có bảo hiểm y tế, bà Ninh Thị Mận thường xuyên đi khám bệnh và nhận thuốc miễn phí

"Do đời sống kinh tế khó khăn, các chị em còn nặng lo về kinh tế chứ chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Có người cũng ý thức được việc mua BHYT là cần thiết nhưng không có điều kiện để mua. Nhờ vậy, khi phát động mô hình, chị em nhiệt tình hưởng ứng" - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bình - Huỳnh Thị Kim Cương cho biết.

Hiện, mô hình này cũng được nhân rộng đến các xã Bắc Hòa, Tân Ninh của huyện, góp phần nâng tỷ lệ mua BHYT của các xã.

Người khá giả nhường phần cho người còn khó khăn

Toàn huyện Tân Thạnh hiện có hơn 550 hộ tham gia mô hình góp vốn xoay vòng mua BHYT. Các tổ phụ nữ tham gia thực hiện mô hình sau khi học hỏi kinh nghiệm của các tổ thực hiện trước. Trong đó, tính nhân văn được các chị em phát huy mạnh mẽ.

Mô hình góp vốn xoay vòng mua BHYT được thực hiện với hình thức bắt thăm. Thế nhưng, các hội viên có đủ điều kiện luôn nhường cho các chị em còn khó khăn vay vốn trước, để được mua BHYT chăm lo sức khỏe.

Bà Ninh Thị Mận, 56 tuổi, ngụ ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa chia sẻ: “Lớn tuổi nên cứ đau ốm suốt. Hầu như lúc nào cũng cần phải uống thuốc. Do đó, BHYT là rất cần thiết với tôi và gia đình. Tuy nhiên, gia đình không đến mức khó khăn so với một số chị em khác nên tôi thường nhường cho các chị em ấy vay vốn trước, xem như tích lũy vốn cho mình mua BHYT vào đợt sau".

Nhờ mô hình, nhiều hội viên được tham gia BHYT, không còn quá lo lắng vì sợ tốn kém khi đến trạm y tế, bệnh viện nữa. Ngoài ra, mô hình cũng gắn kết tình cảm xóm làng khi các hội viên nhường nhau những đợt vay vốn mua BHYT./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết