Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 09:36

Tận tụy với nghề, luôn hết lòng vì học sinh

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) bằng những việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cô Võ Thị Cẩm Loan chuẩn bị giáo án online trong đợt dịch

Cô Võ Thị Cẩm Loan chuẩn bị giáo án online trong đợt dịch

Làm bạn với học sinh

Tại Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa), cô Võ Thị Cẩm Loan được biết đến là giáo viên (GV) dạy giỏi, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền. Với sự yêu nghề, tận tụy, gương mẫu trong công việc và cuộc sống, cô được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh (HS) yêu quý, kính trọng. Lớp do cô chủ nhiệm luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp bằng hoặc cao hơn của tỉnh. Tỷ lệ HS khá, giỏi lớp nâng cao đạt trên 80%.

Để đạt kết quả đó, cô Loan không ngừng tự học tập, nâng cao về chuyên môn, giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp, tiến hành kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phát huy vai trò tích cực, chủ động của HS. Là GV Ngữ văn, bên cạnh truyền đạt kiến thức, thông qua bài giảng của mình, cô còn lồng ghép những mẩu chuyện về Bác Hồ để bồi đắp lý tưởng sống, mục tiêu phấn đấu trong học tập cho HS.

Thiết thực học tập và làm theo gương Bác, cô đăng ký giúp đỡ HS có học lực yếu ở những lớp do cô chủ nhiệm và giảng dạy. Hàng tuần, cô dò bài, cho HS làm bài tập trung bình từ 2-4 tiết. Tùy theo điều kiện thời gian của bản thân và lịch học của HS, cô linh động trong công tác phụ đạo, hướng dẫn các em qua nhóm chat, Zalo, shubroom. Ở những giai đoạn quan trọng, cô có thể tăng giờ, tăng buổi giúp các em ôn tập tốt hơn.

Bằng sự nỗ lực của cả thầy và trò, dù được giao chủ nhiệm lớp có nhiều HS học lực yếu, một số em có thái độ học tập chưa tốt, thậm chí là HS cá biệt nhưng cuối năm, lớp của cô luôn đạt tỷ lệ tốt nghiệp cao, có những năm đạt 100%. Mềm dẻo, linh hoạt, sẵn sàng lắng nghe và tâm sự với HS như những người bạn là phương pháp mà cô Loan đã áp dụng để giúp những “lớp cuối” có thể “lội ngược dòng” khi kết thúc năm học.

Cô Loan chia sẻ: “Qua tìm hiểu về tấm gương của Bác, tôi tâm đắc nhất đức tính giản dị, gần gũi của một con người vĩ đại. Học tập và làm theo gương Bác, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn trong công việc, tư tưởng và hành động. Với trách nhiệm của một GV, tôi luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho HS của mình, không chỉ nâng cao về kiến thức, kỹ năng mà còn hình thành nhân cách tốt để các em bước vào đời, trở thành người có ích cho xã hội”.

Dạy học bằng cái tâm

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP.HCM năm 2009, thầy Đặng Hoàng Ngân quyết định trở về quê và công tác tại Trường Tiểu học Tuyên Thạnh (xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường). Gần 11 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ” ở một xã vùng sâu, thầy luôn nỗ lực hoàn thành những công việc được giao bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Sự đóng góp của thầy đã góp phần mang lại những chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học của trường.

Hàng năm, thầy Ngân đều tham gia và đoạt nhiều giải cao tại Hội thi GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm lớp giỏi, cán bộ quản lý giỏi, Hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học các cấp,... Nổi bật là giải nhất Hội thi thiết kế giáo án E-learning cấp tỉnh năm học 2018-2019; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2015-2016, 2018-2019; danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2020” do Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Thầy Đặng Hoàng Ngân tận tình hướng dẫn cho học sinh (Ảnh tư liệu)

Thầy Đặng Hoàng Ngân tận tình hướng dẫn cho học sinh (Ảnh tư liệu)

Ngoài ra, thầy còn là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo gương Bác với rất nhiều bằng khen, giấy khen, giải thưởng được trao tặng trong các Hội thi kể mẩu chuyện về Bác, Hội thi viết 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Hội thi tìm hiểu về thân thế và cuộc đời của Người,... Gần đây, thầy Ngân là 1 trong 52 cá nhân điển hình tiên tiến được khen thưởng cấp tỉnh về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Luôn đổi mới tư duy, không ngừng học hỏi tự hoàn thiện các kỹ năng của người GV, các tiết học ở lớp của thầy Ngân luôn trực quan sinh động, tạo điều kiện cho HS được tương tác đa chiều, giúp các em hứng thú học tập, tiếp thu bài nhanh và sâu hơn. Song song đó, thầy chú trọng công tác bồi dưỡng, phụ đạo, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tích hợp vào các môn học một cách nhẹ nhàng, phù hợp với khả năng nhận thức của HS.

Cùng với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, thầy còn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường. Từ năm 2017 đến 2020, 4 năm liền, thầy được xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thầy Ngân bộc bạch: “Mỗi người đều có thể học tập và làm theo một điều nhỏ, giản đơn từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để làm cho mình trở nên tốt đẹp hơn từng ngày. Đó cũng chính là mục đích mà bản thân tôi luôn hướng tới”./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết