Tiếng Việt | English

26/03/2021 - 09:03

Tận tâm với nghề, năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn

12 năm gắn bó với nghề, cô Phạm Thị Duyên Mai (SN 1988) - giáo viên (GV) Trường Mẫu giáo (MG) Tân Khánh, TP.Tân An, tỉnh long An luôn yêu nghề, hết lòng tận tụy với công việc và công tác Đoàn.

Cô Mai (thứ 4, từ trái qua) là Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo, Chi đoàn Mẫu giáo Tân Khánh đã đạt danh hiệu Chi đoàn mạnh cấp Trung ương năm 2021

Cô Mai (thứ 4, từ trái qua) là Bí thư Chi đoàn năng động, sáng tạo, Chi đoàn Mẫu giáo Tân Khánh đã đạt danh hiệu Chi đoàn mạnh cấp Trung ương năm 2021

Tâm huyết với nghề

Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhẹ nhàng, gương mặt có phần trẻ hơn so với độ tuổi là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô Mai. Đến thăm Trường MG Tân Khánh khi cô Mai đang hướng dẫn trẻ rửa tay. Nhìn cách cô chăm trẻ mới hiểu được hết những khó khăn, vất vả của những GV mầm non. Nhắc lại cơ duyên đưa mình đến với nghề, cô Mai cho biết, ngày xưa, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô chọn thi vào sư phạm cho đỡ tốn chi phí. Bản thân cô cũng yêu thích trẻ nhỏ nên chọn vào giáo dục mầm non. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, năm 2009, cô Mai về công tác tại Trường MG Tân Khánh, TP.Tân An. Được biết, trước đây, trường dạy ở nhiều điểm, sau này mới tập trung về một điểm, khi ấy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn.

Sau khi về công tác tại trường, cô Mai được phân công dạy trẻ 5 tuổi. Chia sẻ về công việc dạy trẻ, cô Mai cười hiền: “Công việc GV mầm non tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế thì rất áp lực. Ngoài việc chăm sóc, dạy học và chơi cùng trẻ, mình phải hiểu được tâm lý của từng bé. Để có thể gắn bó với công việc đến nay, tôi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Thông thường, trong lớp sẽ có vài trẻ tính cách hiếu động hơn các bạn khác, đối với các trẻ này thì mình phải “tạo việc làm” cho bé, ví dụ như nhờ bé phát dụng cụ, đồ dùng cho các bạn. Trẻ nào hay nói chuyện trong giờ học thì mình giao cho bé trọng trách giữ trật tự cho lớp. Làm nghề này vừa là cô giáo, vừa là người mẹ thứ hai, vừa là bạn của trẻ”.

Được biết, trước 6 giờ 30 phút, GV đã có mặt ở trường để dọn dẹp, chuẩn bị đón trẻ vào lớp. Công việc hàng ngày của những GV mầm non là cho trẻ tập thể dục, ăn uống, dạy học, cho các em đi ngủ, tổ chức các trò chơi, tập văn nghệ,... Đến chiều, sau khi trả hết trẻ thì dọn dẹp, sắp xếp lại lớp học trước khi ra về.

12 năm gắn bó với nghề, cô Mai luôn yêu nghề, có chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, được sự tín nhiệm của đồng nghiệp và phụ huynh. Với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó, gương mẫu trong các hoạt động chuyên môn và tổ chức tốt công tác sinh hoạt chuyên môn trong trường, tạo được sự đồng thuận và thống nhất trong tổ. Song song đó, cô Mai thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế chuyên môn: Soạn, giảng theo đúng chương trình và kế hoạch giảng dạy, có tinh thần tự giác học hỏi, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ.

Năm học 2018-2019 và 2019-2020, cô Mai được UBND TP.Tân An tặng giấy chứng nhận đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2018-2019, cô đạt danh hiệu GV mầm non dạy giỏi cấp thành phố.

Cô Phạm Thị Duyên Mai đã có 12 năm gắn bó với nghề giáo viên Mầm non

Cô Phạm Thị Duyên Mai đã có 12 năm gắn bó với nghề giáo viên Mầm non

Năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn

Năm 2017, Chi đoàn MG Tân Khánh được thành lập với sự kết hợp của đoàn viên (ĐV) 2 trường MG và Tiểu học Tân Khánh, gọi chung là Chi đoàn MG Tân Khánh. Hiện nay, Chi đoàn có 12 ĐV, trong đó, trường MG 10 ĐV, trường tiểu học 2 ĐV. Sau nhiều năm công tác, cô Mai được tín nhiệm giữ chức Bí thư Chi đoàn MG Tân Khánh từ năm 2017 đến nay.

Thời gian qua, Chi đoàn thường xuyên kết hợp Đoàn phường thực hiện các công trình, phần việc thanh niên: Trồng hoa, chăm sóc đường hoa, vệ sinh các tuyến đường. Phối hợp vận động mạnh thường quân thăm, tặng quà các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Chi đoàn còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại địa phương cũng như hỗ trợ phường tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chi đoàn đã tích cực phối hợp nhà trường tuyên truyền và bảo đảm an toàn sức khỏe cho trẻ sau khi trở lại trường học.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn MG Tân Khánh, tháng 11/2020, cô Mai chủ động tham mưu thực hiện công trình thanh niên Bé với vườn rau sạch tại trường. Qua đó, Chi đoàn tận dụng vỏ xe cũ để tái chế, trang trí làm cổng và hàng rào cho vườn rau. Rau sạch sau khi được thu hoạch sẽ được bán lại cho trường để tạo bữa ăn an toàn cho trẻ, đồng thời, Chi đoàn cũng tạo được nguồn quỹ phục vụ các hoạt động phong trào. Bên cạnh việc tạo cơ hội trải nghiệm và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, công trình đã giúp các em hiểu được ích lợi của việc sử dụng rau sạch cũng như tái sử dụng vật liệu cũ.

Công trình thanh niên “Bé với vườn rau sạch” tại trường

Công trình thanh niên “Bé với vườn rau sạch” tại trường

Cô Mai cho biết: “Cũng trong năm 2020, Ban Chấp hành Chi đoàn mạnh dạn đề xuất và thực hiện làm mô hình Sân chơi bổ ích cho trẻ với các đồ chơi được tái chế từ vỏ xe máy: Làm cổng chui, mê cung liên hoàn, các vòng bật, dụng cụ ném bóng, tạo các chậu để trồng hoa trên sân trường,... Thời gian qua, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của địa phương và nhà trường, 2 mô hình đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Song, để các mô hình đưa vào sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất, Chi đoàn cũng đưa ra giải pháp để quản lý, tái tạo và bảo quản. Ngoài ra, để bảo đảm sự an toàn cho trẻ trong quá trình sử dụng, Chi đoàn phân công ĐV thay phiên giám sát, theo dõi các em”.

Trước những nỗ lực đó, Chi đoàn MG Tân Khánh đã đạt danh hiệu Chi đoàn mạnh cấp Trung ương năm 2021. Bản thân cô Mai nhiều lần nhận được giấy khen của các cấp vì có thành tích tốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết