Tiếng Việt | English

07/07/2021 - 08:38

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hôm nay, cùng cả nước, các thí sinh (TS) của Long An chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1). Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TS vẫn nỗ lực vượt qua những trở ngại tâm lý, sẵn sàng bước vào kỳ thi với quyết tâm đạt kết quả cao nhất có thể. Để bảo đảm an toàn cho TS, đội ngũ làm nhiệm vụ trong kỳ thi, các địa phương, nhất là các điểm thi đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu.

Học sinh được test nhanh Covid-19 trước khi  tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Giữ vững tinh thần

Mùa thi năm nay có lẽ khá đặc biệt với TS. Các em tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một số TS thuộc diện F1, F2 phải tạm gác lại kỳ thi, đợi đợt 2. Tuy nhiên, từng đến trường học tập trong mùa dịch, nắm rõ nguyên tắc phòng, chống dịch nên các em cũng bớt phần nào cảm giác lo lắng và cố gắng chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt nhất. Ngày thi đầu tiên chính thức bắt đầu, các em cũng vượt qua được những rào cản tâm lý, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để mở cánh cửa mới cho tương lai, chinh phục ước mơ.

Với mục tiêu đậu vào ngành Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM, Nguyễn Hoàng Ngọc Châu - học sinh (HS) lớp 12A9 Trường THPT Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), mang theo quyết tâm rất lớn bước vào kỳ thi. Mặc dù có chút lo lắng về tình hình dịch Covid-19, đặc biệt là diễn biến ngày càng phức tạp trong mùa thi năm nay nhưng Châu vẫn cố gắng chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái. Trong đó, Châu luôn xác định thực hiện nghiêm thông điệp “5K” và công tác phòng, chống dịch ở điểm thi là điều quan trọng nhất để tự bảo vệ mình.

Châu chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng với mỗi HS lớp 12, quyết định đến tương lai mỗi người. Không chỉ những ngày gần đây mà từ trước đó, em đã chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt nhất có thể để tự tin bước vào kỳ thi, chinh phục mục tiêu mình đặt ra. Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thi trong mùa dịch, em cũng không tránh khỏi bất an. Tuy nhiên, em sẽ luôn bình tĩnh, thực hiện đúng theo sự hướng dẫn của các thầy, cô trong công tác phòng, chống dịch và chú ý an toàn để tự bảo vệ sức khỏe của mình”.

Học sinh ôn tập tại trường, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Ngày 07/7/2021: Sáng thi Ngữ văn; chiều thi Toán.

Ngày 08/7/2021: Sáng thi bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) cho TS đăng ký thi bài Khoa học tự nhiên, thi bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) cho TS đăng ký thi bài thi Khoa học xã hội; chiều thi Ngoại ngữ.

Được biết đến với danh hiệu “HS giỏi Sử”, Trương Khánh Hậu - HS lớp 12A9, Trường THPT Thủ Thừa, ước mơ trở thành thầy giáo dạy Sử. Hậu chọn Trường Đại học Sư phạm TP.HCM là môi trường học tập tiếp theo cho mình. Với mục tiêu ấy, Hậu luôn nỗ lực trong học và ôn tập, đặc biệt là môn Lịch sử mà mình yêu thích nhất. Và cũng chính mục tiêu ấy giúp Hậu thêm mạnh mẽ, tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hậu tâm sự: “Thay vì sợ hãi, lo lắng khi thi trong mùa dịch thì em thực hiện nghiêm hướng dẫn của thầy, cô trong phòng, chống dịch và luôn ý thức tự bảo vệ mình. Em tin làm như thế, mình sẽ được an toàn và tâm lý cũng ổn định hơn khi làm bài thi”.

Cũng như Châu, Hậu, Lê Đào Kim Ngân - HS lớp 12.2, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), đặt nhiều kỳ vọng vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ngân ước mơ vào ngành Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Do vậy, từ đầu năm lớp 12, Ngân luôn nỗ lực học và ôn tập; đồng thời, từng bước chuẩn bị cho mình tâm thế tốt để sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này. Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ngân cũng vững tin mình có thể vượt qua những khó khăn, trở ngại trong mùa thi này.

“Luôn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch khi đến điểm thi, em tin mình sẽ an toàn vượt vũ môn. Em cố gắng bình tĩnh và giữ tâm lý thoải mái để làm bài đạt kết quả cao nhất có thể” - Ngân bộc bạch.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

“Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, công tác phòng, chống dịch là quan trọng nhất, kế đó là tạo điều kiện thuận lợi cho TS tham gia dự thi”. Đó là chỉ đạo của Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Long An năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tại Hội nghị trực tuyến với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT vào ngày 05/7/2021. Có thể thấy, trong kỳ thi năm nay, công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi

Trước ngày diễn ra kỳ thi, các địa phương, đặc biệt là điểm thi tất bật chuẩn bị mọi công tác theo hướng dẫn của ngành, cấp trên nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch được thuận lợi. Theo đó, kỳ thi được tổ chức theo nguyên tắc phòng ngừa là chính. Tất cả những người làm nhiệm vụ tổ chức thi, coi thi, TS đều được test nhanh Covid-19 và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch tại điểm thi, đặc biệt là thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trong các ngày thi, TS thực hiện khai báo y tế trước tại nhà và đem nộp vào bàn khai báo y tế tại điểm thi nhằm tránh tập trung đông người và mất thời gian của TS. Ngoài ra, các điểm thi còn thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch trước khi ngày thi chính thức bắt đầu nhằm bảo đảm an toàn cho TS và cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ.

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), trước ngày thi, trường tiến hành phun thuốc khử khuẩn khu vực thi, phòng thi và vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường. Trường cũng chuẩn bị sẵn thuốc, nhân lực để tiếp tục phun thuốc khử khuẩn sau mỗi buổi thi; đồng thời, chuẩn bị sẵn vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trong kỳ thi: Nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, khẩu trang, đồ bảo hộ,… Ngoài phòng thi chính thức, điểm thi còn bố trí 2 phòng thi dự phòng, phân luồng lối đi riêng cho trường hợp TS có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thi riêng theo yêu cầu của cán bộ y tế.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Lý Minh Bình cho biết: “Trường cử giáo viên theo dõi sức khỏe của TS mỗi ngày thi; đồng thời, phối hợp lực lượng Đoàn Thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong kỳ thi. Trong đó, trường chuẩn bị sẵn một số suất ăn sáng phục vụ TS khi cần. Ngoài ra, trường bố trí chỗ ăn, nghỉ cố định cho cán bộ, giáo viên từ địa phương khác đến làm nhiệm vụ tại điểm thi”.

Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cả hệ thống chính trị chung tay, nỗ lực, quyết tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra suôn sẻ, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả./.

Gần 14.500 thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Chiều 06/7, cùng TS cả nước, gần 14.500 TS đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Toàn tỉnh có 38 điểm thi với 723 phòng thi chính thức, 51 phòng chờ được đặt tại 15 huyện, thị xã, thành phố.

Tại buổi làm thủ tục dự thi, TS kiểm tra lại thông tin cá nhân và đính chính sai sót (nếu có); đồng thời, nghe cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngoài ra, cán bộ coi thi cũng lưu ý TS về những lỗi dễ dẫn đến vi phạm quy chế thi; yêu cầu TS thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Nhìn chung, TS đến điểm thi làm thủ tục với tâm lý ổn định, không quá lo lắng và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết