Tiếng Việt | English

13/10/2023 - 10:32

Tăng cường chống gian lận hóa đơn điện tử

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp (DN) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kê khai thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành Thuế đã triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) phục vụ người nộp thuế trên phạm vi toàn quốc từ ngày 01/7/2022. Theo đó, các DN, tổ chức và cá nhân kinh doanh thực hiện chuyển đổi đồng bộ sang sử dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy truyền thống. Việc triển khai hệ thống HĐĐT giúp tiết kiệm chi phí phát hành, lưu giữ hóa đơn; thuận tiện trong khâu đối chiếu, rà soát, kiểm tra việc kê khai thuế, hoàn thuế,… góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách thực hiện hành vi mua, bán hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế thu nhập DN gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

Điển hình là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 5 đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn với quy mô lớn, doanh số hóa đơn xuất khống lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Cụ thể, qua nắm bắt thông tin, lực lượng chức năng khám xét 9 địa điểm trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, tạm giữ 70 con dấu của DN và số lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung, trị giá.

Các đối tượng khai nhận, từ năm 2018 đến nay đã sử dụng thông tin chứng minh nhân dân của người thân và mua ở các tiệm cầm đồ để thành lập 49 công ty “ma” tại TP.HCM, 10 công ty “ma” tại Đồng Nai. Sau đó, nhóm này lên mạng tìm khách hàng chào bán hóa đơn giá trị gia tăng ghi khống nội dung với mức giá thỏa thuận là 1,5% đến 2% trên trị giá hóa đơn chưa thuế. Riêng trên địa bàn TP.HCM, các đối tượng xuất khống trên 20.000 tờ hóa đơn giá trị gia tăng cho gần 4.000 công ty khác nhau ở 35 tỉnh, thành phố với giá trị ghi trên hóa đơn khoảng 4.000 tỉ đồng,…

Hay một số vụ án đã và đang được cơ quan công an điều tra, khởi tố tại Phú Thọ, Hải Phòng và một số địa phương khác.

Thực tế cho thấy, hành vi thủ đoạn của các đối tượng vi phạm hết sức tinh vi, phạm vi thực hiện trên cả nước, thời gian diễn ra từ khi thành lập đến khi bỏ địa điểm kinh doanh hoặc bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian ngắn.

Trên địa bàn tỉnh Long An cũng đã ghi nhận các trường hợp DN sử dụng hóa đơn của DN thuộc dạng rủi ro cao về thuế, DN đã bỏ địa điểm kinh doanh, một số DN đã có thông báo của cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Công an TP.HCM có liên quan đến các vụ án mua, bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp với số lượng hóa đơn rất lớn, doanh số lên đến hàng trăm tỉ đồng. Đồng thời, qua công tác quản lý, Cục Thuế tỉnh đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời một số trường hợp DN mới thành lập có dấu hiệu mua, bán hóa đơn.

Trước tình hình trên, ngày 06/10/2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 2835/CT-UBND yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống gian lận về HĐĐT trên địa bàn tỉnh./.

T.T

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích