Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 10:06

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông chạy quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Những vụ TNGT do chạy quá tốc độ thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ thường gây ra hậu quả rất nghiêm trọng

Tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ thường gây ra hậu quả rất nghiêm trọng

Thời gian qua, hành vi vi phạm tốc độ của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều, không chỉ trên tuyến quốc lộ, đường nội thị mà cả các tuyến giao thông nông thôn. “Lưu thông trên đường, tôi thường xuyên bắt gặp nhiều người trẻ tuổi điều khiển xe chạy trong nội thành, khu dân cư với tốc độ cao hơn nhiều so với quy định. Đã thế, có trường hợp còn nẹt pô ầm ĩ, lạng lách, đánh võng, chạy lấn làn đường gây nguy hiểm cho người khác” - bà Lê Thị Lan, ngụ xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, kể: “Nhiều lần chứng kiến người điều khiển xe máy đi trong đường nhỏ ra đường lớn nhưng vẫn chạy với tốc độ cao. Có những lần gặp tình huống đó, tôi cũng hoảng sợ, tay lái có lúc bị loạng choạng và xém bị té ngã”.

Những thực tế này cho thấy, hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Thế nhưng, có những người vi phạm bị nhắc nhở hoặc bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe xử phạt lại đưa ra đủ các lý do để bào chữa: Nào là do có công việc gấp, trễ thời gian hẹn,... để lực lượng CSGT thông cảm. Điều đó cho thấy ý thức chấp hành quy định về trật tự, an toàn giao thông của không ít người còn thấp, mang tính đối phó.

Do đó, xử lý vi phạm tốc độ được xác định là một trong những chuyên đề lớn được lực lượng CSGT trong tỉnh chú trọng, thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ TNGT xảy ra. Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, 4 tháng đầu năm 2022, CSGT toàn tỉnh kiểm tra, phát hiện và lập biên bản gần 1.000 trường hợp vi phạm về tốc độ (xe khách gần 30; xe tải 115; xe con 444; xe môtô 413).

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm, góp phần kiềm chế TNGT, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tổ chức nhiều đợt ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, sử dụng tối đa các trang thiết bị (máy đo tốc độ, camera, máy ghi hình) để xử lý. Trong đó, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn,... Đồng thời, thành lập các tổ công tác thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tốc độ trên tuyến giao thông trọng điểm.

Lực lượng CSGT tăng cường phối hợp cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân với nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động trên tuyến giao thông, cụm loa phát thanh ở một số nút giao thông; lắp đặt biển báo ghi tốc độ quy định, biển cảnh báo đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT, giảm tốc độ,...

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, để hạn chế các vụ TNGT do phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, CSGT tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý tốc độ tại các tuyến đường trên địa bàn, nhất là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mức xử phạt hành chính đối với hành vi điều khiển phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông chạy quá tốc độ được quy định rõ theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, theo đó, đối với xe ôtô, phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10-20km/h và người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng; phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 20-35km/h và phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Đối với xe môtô, xe gắn máy, phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h; phạt tiền từ 800.000-1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10-20km/h; phạt tiền từ 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết