Tiếng Việt | English

23/08/2018 - 19:45

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm

Lực lượng quản lý thị trường tập trung thực hiện công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các nhóm ngành hàng do ngành công thương quản lý

Lực lượng quản lý thị trường tập trung thực hiện công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các nhóm ngành hàng do ngành công thương quản lý

Ngày 15/5/2018, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) triển khai kế hoạch chuyên đề thực hiện Dự án an toàn thực phẩm (ATTP) thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2018, của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Mục tiêu của dự án nhằm khuyến khích và hướng dẫn các chợ, cơ sở kinh doanh thực phẩm áp dụng các phương thức quản lý tiên tiến, các quy định phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) và chế biến.

Các đội QLTT xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp phòng y tế các địa phương kiểm tra hoạt động SXKD, chế biến thực phẩm trên địa bàn quản lý. Ngoài kiểm tra việc chấp hành về điều kiện kinh doanh, các đội còn test nhanh một số mẫu bột, tinh bột, rượu và lấy mẫu sản phẩm thực phẩm gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến ngày 15/8/2018, các đội QLTT kiểm tra gần 1.500 cơ sở SXKD, phát hiện, xử lý 759 trường hợp vi phạm. Trong đó, về lĩnh vực chất lượng, điều kiện bảo đảm ATTP, phát hiện 71 trường hợp vi phạm (không có giấy chứng nhận qua lớp tập huấn kiến thức ATTP, không khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp tham gia SXKD thực phẩm, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm ATTP), xử phạt vi phạm hành chính 251 triệu đồng; 135 trường hợp vi phạm về nhãn hàng hóa, xử phạt vi phạm hành chính 504 triệu đồng; 2 trường hợp kinh doanh thực phẩm có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, 1 trường hợp kinh doanh thực phẩm không đạt quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, phạt hành chính 80,7 triệu đồng.

Riêng đợt kiểm tra theo Kế hoạch chuyên đề số 11/KH-QLTT, ngày 15/5/2018 của Chi cục QLTT (từ ngày 15/5/2018 đến 15/8/2018), các đội QLTT kiểm tra 109 cơ sở kinh doanh thực phẩm (test nhanh trên 19 mẫu thực phẩm, không phát hiện vi phạm, lấy 16 mẫu thực phẩm gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm ATTP, có 3/11 mẫu kiểm nghiệm vi phạm, 5 mẫu đang chờ kết quả), xử lý 42 trường hợp vi phạm, với số tiền 144,5 triệu đồng.

Qua kiểm tra về ATTP cho thấy, phần lớn người SXKD chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP cũng như sử dụng các nguyên liệu sản xuất, chế biến thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng các loại phụ gia, chất bảo quản cấm sử dụng. Việc test nhanh chất hàn the trong thực phẩm, metanol trong rượu, chất bảo quản, chất tẩy trắng trên 19 mẫu sản phẩm nhưng chưa phát hiện vi phạm, cho thấy người sản xuất, chế biến rất quan tâm đến việc bảo đảm ATTP.

Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân do chạy theo lợi nhuận nên vẫn còn sản xuất các sản phẩm không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn công bố. Trong đó, có vụ việc do Đội QLTT số 3 (phụ trách địa bàn TP.Tân An) kiểm tra, lấy mẫu sản phẩm dầu ăn, cà phê, rượu để kiểm nghiệm chất lượng; kết quả, phát hiện 3 mẫu sản phẩm này có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng và tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng. Đội xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 80,7 triệu đồng.

Thời gian tới, Chi cục QLTT đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực ATTP. Chi cục chỉ đạo các đội QLTT tiến hành thống kê, rà soát, quản lý các tổ chức, cá nhân SXKD, chế biến thực phẩm trên địa bàn quản lý một cách có hệ thống, kịp thời cập nhật, bổ sung các biến động tăng, giảm để phân loại đối tượng quản lý, ngành, nghề kinh doanh và có các giải pháp quản lý phù hợp với từng đối tượng nhóm lĩnh vực kinh doanh. Phối hợp tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATTP bằng nhiều hình thức đến người tiêu dùng và cơ sở SXKD. Công khai các hành vi vi phạm, vi phạm hành chính về ATTP. Cập nhật danh sách các cơ sở SXKD, chế biến thực phẩm vi phạm về ATTP và các hình thức xử lý; phối hợp các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền về ATTP, qua đó khuyến cáo người tiêu dùng phân biệt, lựa chọn thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn. Chỉ đạo các đội QLTT tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 11/KH-QLTT, trong đó, chú trọng test nhanh các sản phẩm thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm, nhất là các sản phẩm thực phẩm sử dụng nhiều trong các dịp lễ, tết. Đồng thời, phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện công tác hậu kiểm ATTP đối với các cơ sở SXKD các nhóm ngành hàng do ngành công thương quản lý.

Việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP của lực lượng QLTT và cơ quan chuyên ngành sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường, ngăn chặn những sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn, kém chất lượng, những sản phẩm sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản cấm sử dụng đến tay người tiêu dùng./.

Duy Tuấn

Chia sẻ bài viết