Tiếng Việt | English

20/12/2018 - 11:28

Tăng cường thanh tra tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng xăng, dầu

Từ tháng 8 đến 11/2018, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tiến hành thanh tra tại 46 cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Long An. Qua thanh tra, phát hiện 6/46 cơ sở kinh doanh xăng, dầu có hành vi vi phạm về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng (TC-ĐL-CL). Trong đó, 3 cơ sở vi phạm sử dụng phương tiện đo nhóm 2 có chứng chỉ kiểm định hết hiệu lực; 1 cơ sở vi phạm sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu về kỹ thuật đo lường; 2 cơ sở vi phạm về hành vi bán xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn hiện hành.

Qua đó, Thanh tra sở ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tham mưu UBND tỉnh ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt trên 363 triệu đồng.

Theo nhận định của Thanh tra Sở KH&CN, vi phạm của các cơ sở trên do nhiều nguyên nhân. Trong đó, chủ cơ sở, doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm đúng mức về việc phân công người phụ trách theo dõi chu kỳ kiểm định, việc tự kiểm tra phương tiện đo trong thời gian sử dụng cho phép. Chủ cơ sở và nhà cung cấp chưa thực hiện lưu mẫu hàng hóa theo quy định. Bên cạnh đó, hàng hóa của DN tồn kho quá lâu, làm giảm chất lượng xăng. Ngoài ra, khi nhập xăng mới vào bồn thường hòa lẫn với xăng cũ tồn trong bồn. Nếu xăng cũ trong bồn giảm chất lượng thì kéo theo xăng mới nhập giảm chất lượng.

Ngoài việc thanh tra và xử lý các cơ sở vi phạm, đoàn thanh tra còn tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về TC-ĐL-CL trong kinh doanh xăng, dầu; đồng thời hướng dẫn các cơ sở kinh doanh về việc thực hiện ký kết hợp đồng mua bán giữa các bên liên quan, bổ sung các nội dung cam kết khi có tranh chấp về chất lượng, thời gian lưu mẫu,... theo quy định tại Thông tư 15/2015/TT-BKHCN, ngày 25/8/2015 của Bộ KH&CN nhằm khắc phục nhanh chóng các tồn tại, thiếu sót, bảo đảm cho hoạt động kinh doanh đúng quy định pháp luật.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, Thanh tra Sở KH&CN tiếp tục thực hiện kiểm soát hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về TC-ĐL-CL đối với xăng, dầu. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về TC-ĐL-CL trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích chân chính của DN, người tiêu dùng.

Đối với những vấn đề bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, Thanh tra Sở KH&CN sẽ đề xuất, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét bổ sung, sửa đổi cho phù hợp tình hình thực tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết