Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 12:06

Tăng cường tuyên truyền an toàn điện

Ngoài thực hiện các biện pháp, giải pháp chuyên môn, ngành Điện Long An tăng cường phối hợp các địa phương, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, kêu gọi, hướng dẫn người dân dùng điện an toàn.

Thông tin từ Công ty (Cty) Điện lực Long An, hàng năm, khi đến mùa mưa, bão, sự cố về điện, tai nạn điện có thể xảy ra. Một số sự cố về điện thường gặp vào mùa mưa, bão: Cây đổ làm đứt hệ thống điện; tại các khu vực nông thôn, đường dây sau công-tơ ngoài trụ kéo về nhà thường lắp trên trụ gỗ không chắc chắn, dễ ngã đổ do gió bão, gây mất an toàn... Ngay từ đầu năm, Cty thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão, tổ chức triển khai, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý vận hành, khắc phục khiếm khuyết, bảo trì, bảo dưỡng vật tư, thiết bị trên lưới điện. Đồng thời, Cty triển khai đến các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức diễn tập từ cấp Cty đến các đơn vị, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra, bảo đảm cấp điện liên tục, an toàn.

Ngành Điện tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo một số nội dung an toàn điện

Theo Giám đốc Điện lực Tân Hưng - Lý Quốc Tâm, Điện lực địa phương nhanh chóng tổ chức triển khai các giải pháp chuyên môn và phối hợp các xã, thị trấn, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm kết hợp an toàn điện đến các khách hàng, nhất là khách hàng sinh hoạt. Bên cạnh đó, Điện lực ký kết thông tin với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện phát các bản tin với nội dung tuyên truyền về an toàn điện. Qua đó, Điện lực nhận được tín hiệu phản hồi tích cực từ người dân.

Ông Trần Văn Hoàng (thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng) chia sẻ: "Thông qua sự hướng dẫn, tuyên truyền của Điện lực, người dân nắm bắt được các biện pháp về sử dụng điện tiết kiệm cũng như an toàn điện, nhất là trong mùa mưa, bão sắp tới. Chúng tôi thực hiện kiểm tra đường dây sau điện kế, xử lý các khiếm khuyết dễ gây ra rò rỉ, chập điện".

Người dân cần lưu ý một số quy định về an toàn điện

Tại huyện Bến Lức, Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm, an toàn điện đến khách hàng sinh hoạt thông qua việc phát bản tin trên phương tiện truyền thanh và lồng ghép vào các cuộc họp, phối hợp hội, đoàn thể, trường học để thực hiện. Giám đốc Điện lực Bến Lức - Nguyễn Viết Lĩnh cho biết: "Điện lực thực hiện kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, xử lý các khiếm khuyết, tổ chức cắt tỉa cây xanh,... để bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định và liên tục. Bên cạnh đó, Điện lực tăng cường tuyên truyền đến khách hàng về các giải pháp an toàn điện và tiết kiệm điện. Hiện Điện lực Bến Lức quản lý trên 440km đường dây trung thế, trên 400km đường dây hạ thế, trên 2.400 trạm biến áp".

Giám đốc Cty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: "Cty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, phòng, ban tổ chức thực hiện các biện pháp chuyên môn để bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, liên tục, nhất là trong mùa mưa, bão. Đặc biệt, Cty luôn phối hợp chặt chẽ các cấp chính quyền địa phương, thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến người dân trong việc phát quang cây xanh dọc hành lang lưới điện, xử lý triệt để các công trình có khả năng ngã đổ vào đường dây. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống lụt bão, sự cố về điện của Cty trước và trong mùa mưa, bão. Đồng thời, Cty phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện đến người dân thông qua các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, treo băng rôn, panô về an toàn điện, trên phương tiện thông tin và website của Cty./.

Để giúp khách hàng hiểu rõ cách sử dụng điện an toàn, phòng tránh các tai nạn điện đáng tiếc và hỏa hoạn xảy ra khi sử dụng điện, đặc biệt trong mùa mưa, bão, Cty Điện lực Long An khuyến cáo người dùng điện các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa, bão với các nội dung cụ thể: Thực hiện kiểm tra hệ thống điện định kỳ; ngắt các thiết bị điện như máy tính, điện thoại đang sạc, tivi,... khi mưa, bão. Thiết bị điện phải lắp nơi cao ráo, sử dụng thiết bị thu sét đối với những tòa nhà cao,... Ngoài ra, khách hàng phải tuân thủ 4 điều "Không": Không đứng trú mưa dưới chân cột điện, dưới mái hiên của trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, cả dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao,...; không lên sân thượng, mái nhà gần đường dây điện đi ngang khi có mưa và dông, sét; không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời khi không có thiết bị bảo vệ an toàn.

Khi gặp trường hợp dây điện đứt rơi xuống đất, người dân cần tránh ra xa, không được lại gần (khoảng cách tối thiểu 10m) và báo cho Điện lực địa phương hoặc điện thoại đường dây nóng 19001006 -19009000 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Cty Điện lực miền Nam) để phối hợp giải quyết.

Cách tính toán hóa đơn tiền điện
trong kỳ hóa đơn có thay đổi giá điện

Căn cứ Quyết định số 1062/QĐ-BCT, ngày 04/5/2023 quy định về giá bán điện của Bộ Công Thương, nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc tính toán điện năng tiêu thụ cũng như tiền điện phải thanh toán trong kỳ hóa đơn có thay đổi giá điện (tháng 5/2023), Cty Điện lực Long An thông tin đến quý khách hàng cách tính toán hóa đơn tiền điện trong kỳ hóa đơn có thay đổi giá điện.

Đối với các khách hàng ánh sáng sinh hoạt, ngành Điện không thực hiện chốt chỉ số vào ngày thay đổi giá điện (ngày 04/5/2023) mà sản lượng điện sử dụng trong tháng được tính toán bằng phương pháp nội suy. Đối với khách hàng ngoài sinh hoạt, ngành Điện có thực hiện chốt chỉ số vào ngày 04/5/2023 thì sản lượng điện áp dụng giá cũ và chỉ số chốt sau ngày 04/5/2023 sẽ được tính theo giá mới.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết