Tiếng Việt | English

26/02/2024 - 06:12

Tạo sự đồng thuận của nhân dân trong công tác tuyển quân

Năm 2024, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đã được các cấp, các ngành của thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An thực hiện có hiệu quả, chất lượng. Bên cạnh tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thì sự đồng thuận, thống nhất nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đã góp phần tạo nên thành công của công tác tuyển quân.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Kiến Tường cùng địa phương tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự

Trong những ngày này, xóm đạo thuộc Giáo xứ xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đang háo hức chuẩn bị cho những đứa con lên đường tòng quân. Trong căn nhà vừa mới xây xong, chị Hồ Thị Bé Tư (ấp 2, xã Thạnh  Trị) phấn khởi trò chuyện cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đến thăm hỏi động viên gia đình trước khi con trai chị lên đường nhập ngũ. Chị Tư có đứa con trai đang làm việc tại TP.HCM, cũng là lao động chính trong gia đình.

Vậy nhưng khi nghe Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã thông báo con chị trong diện sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, chị đã động viên con viết đơn tình nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Chị Hồ Thị Bé Tư chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 mẹ con. Vẫn biết khi con trai đi thực hiện nghĩa vụ thì cuộc sống gia đình sẽ gặp khó khăn hơn  nhưng tôi nghĩ con đi vào quân đội sẽ được rèn luyện tốt. Vì vậy, tôi rất vui”.

Năm 2024, xã Thạnh Trị có 100% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Qua đó cho thấy, nhận thức, trách nhiệm của công dân về việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đã không ngừng được nâng lên. Sắp đến ngày lên đường nhập ngũ, gia đình thanh niên Ngô Long Định, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường đã tổ chức một bữa tiệc mời họ hàng, lối xóm mừng con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Để chung vui cùng gia đình, mọi người đều có mặt đông đủ để động viên em Định. Chia sẻ với mọi người trong bữa tiệc, thanh niên Ngô Long Định nói: “ Con đã đến tuổi trưởng thành và phải hoàn thành nghĩa vụ của một người thanh niên đối với quê hương và Tổ quốc. Ba mẹ và mọi người yên tâm, dù ở nhà đôi lúc vẫn làm ba mẹ phiền lòng nhưng con sẽ trưởng thành hơn khi bước vào môi trường quân đội, sẽ vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự”.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thạnh Trị - Ngô Minh Tòng, những năm trước, chất lượng tuyển quân của xã đạt kết quả chưa cao do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vì vậy, rút kinh nghiệm trong các đợt tuyển quân trước, năm 2024, công tác xét duyệt, quản lý nguồn được tiến hành chặt chẽ ở từng gia đình. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã chủ động phân công thành viên trong hội đồng tiến hành tuyên truyền, vận động từng ấp, qua các cuộc họp chi, tổ hội. Qua đó, các gia đình, các thanh niên thấy được ý thức trách nhiệm công dân sẵn sàng nhập ngũ.

Hiện nay, chất lượng tuyển quân của thị xã Kiến Tường bảo đảm 100% sức khỏe loại 1 và loại 2. Trong đó, 85% thanh niên chủ động viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tất cả các thanh niên đều phấn khởi sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trung tá Cai Thanh Đăng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã Kiến Tường, khẳng định: Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị xã đã lãnh, chỉ đạo chặt chẽ hội đồng các xã, phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động quần chúng. Ban Chỉ huy Quân sự thị xã đã phân công từng cán bộ trực tiếp xuống các xã, phường với phương châm đi từng ngõ gõ từng nhà, gặp từng gia đình để tuyên truyền nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Kiến Tường động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác vận động quần chúng như giúp đỡ nhân dân xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thị xã Kiến Tường đã huy động được hơn 300 triệu đồng để tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

Để ngày hội tòng quân thực sự là ngày hội của toàn dân, các địa phương của thị xã Kiến Tường đang tích cực chuẩn bị cho hội trại tòng quân được diễn ra chu đáo, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa. Qua đó, tạo nên nét đẹp truyền thống, cổ vũ thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc./.

Lê Đức - Biện Cường

 

Chia sẻ bài viết