Long An xác định bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đột phá trong năm 2019
Vẫn còn hạn chế
Những năm qua, Long An luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Song song đó, diện tích đất bị thu hồi làm DA tương đối lớn. Tỉnh có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt công tác bồi thường, GPMB, TĐC để sớm ổn định cuộc sống người dân có đất bị thu hồi, tạo quỹ đất sạch triển khai nhanh chóng DA cũng như thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư.
Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp một số hạn chế, tồn tại nhất định. Diện tích đất đã GPMB còn chưa đáng kể, chưa theo kịp sự phát triển. Một số nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu đầu tư nhưng lại đi vì không có mặt bằng sạch. Nhiều DA bồi thường, GPMB kéo dài, dẫn đến trễ tiến độ đầu tư nên phải gia hạn nhiều lần, chủ đầu tư không thể triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng do bồi thường không liền thửa, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của tỉnh. Một số chủ đầu tư năng lực hạn chế nên triển khai DA chậm, việc xây dựng hạ tầng TĐC chưa đồng bộ, chậm giao nền và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Bên cạnh đó, người dân còn khiếu nại về giá do đơn giá bồi thường chưa phù hợp, chính sách hỗ trợ, TĐC còn nhiều bất cập, chưa sát thực tế,...
Tại địa bàn huyện Đức Hòa, DA tương đối nhiều nên diện tích đất thu hồi tương đối lớn. Tuy lãnh đạo huyện tập trung cho công tác này nhưng một số DA vẫn chậm triển khai do vướng mặt bằng. DA Khu công nghiệp Hựu Thạnh (xã Hựu Thạnh) có tổng diện tích đất cần thu hồi hơn 522ha với gần 1.300 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, DA vẫn chưa thể triển khai do công tác bồi thường, GPMB, TĐC còn gặp khó khăn. Bà Trần Thị Thành, ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Gia đình tôi có đất nằm trong DA Khu công nghiệp Hựu Thạnh. Chúng tôi đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước vì phục vụ lợi ích chung, nhưng chưa đồng ý với đơn giá bồi thường hiện nay do còn quá thấp so với thị trường. Tôi kiến nghị cần xem xét lại đơn giá cho phù hợp”.
Tương tự, huyện Cần Giuộc cũng thu hút rất nhiều DA. Dù huyện có nhiều cố gắng nhưng công tác GPMB một số DA vẫn còn chậm so với yêu cầu. Tại DA Khu công nghiệp Long Hậu 3 (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc), hiện còn 261 hộ chưa nhận tiền bồi thường vì chưa đồng ý với đơn giá bồi thường và một số chính sách liên quan đến TĐC. DA này có tổng diện tích 123ha, đã GPMB đạt hơn 70%. Ông Trần Văn Hùng, hộ dân có đất trong DA Khu công nghiệp Long Hậu 3, kiến nghị: “Người dân chúng tôi đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước nhưng các cấp cần xem xét lại đơn giá bồi thường và hỗ trợ TĐC cho phù hợp với thực tế”.
Phải tập trung
Tại Hội nghị chuyên đề về công tác bồi thường, GPMB, TĐC do Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 08/3/2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh: Công tác bồi thường, GPMB, TĐC thời gian qua chưa đạt yêu cầu, còn nhiều hạn chế và cần tập trung khắc phục để tạo chuyển biến trong thời gian tới. Năm 2019, Long An xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, đột phá.
Để thực hiện tốt công tác này, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị:
Thứ nhất, đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy: Ban Thường vụ phải tập trung chỉ đạo công tác GPMB và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ, tạo được sự đồng thuận về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC đối với từng DA. Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy trong công tác bồi thường, GPMB, phân công trách nhiệm từng đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn có công trình, DA. Xác định công tác bồi thường, GPMB là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, không khoán trắng cho chính quyền cùng cấp. Định kỳ người đứng đầu cấp ủy tổ chức đối thoại với người dân bị thu hồi đất, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có sự lãnh đạo, chỉ đạo.
UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, đầu tư, môi trường sau khi có chủ trương chấp thuận đầu tư để tránh tình trạng lợi dụng chính sách, quán triệt công chức trong ngành có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đẩy nhanh việc khảo sát giá và chi trả bồi thường nhanh, tránh biến động về giá đất. Quan tâm tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, củng cố, nâng cao nguồn nhân lực thực hiện công tác bồi thường đáp ứng yêu cầu thực tế trong thời gian tới, củng cố Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh phải là lãnh đạo sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện. Cập nhật chỉnh lý biến động đất đai kịp thời, quản lý đất đai chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng trái quy định pháp luật đất đai.
Thứ hai, đối với sở, ngành: Giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính thường xuyên nắm bắt thông tin, rà soát cơ chế, chính sách do đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành, nếu vướng mắc, bất cập thì tham mưu sửa đổi, bổ sung kịp thời; đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kịp thời, chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC; phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời cho cấp huyện trong giải quyết các vướng mắc phát sinh của công tác GPMB. Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND, ngày 20/3/2018 về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Long An theo hướng vận dụng hỗ trợ mua thêm suất TĐC theo giá ưu đãi đối với những trường hợp mất đất nông nghiệp với diện tích lớn. Các ngành pháp luật tỉnh (công an, viện kiểm sát) tăng cường nắm tình hình, hỗ trợ kịp thời địa phương ngăn chặn tình trạng xúi giục khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự, hỗ trợ tham gia cưỡng chế nếu đáp ứng đủ điều kiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định năng lực nhà đầu tư, tham mưu tiếp nhận đầu tư bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; chủ đầu tư phải bảo đảm năng lực tài chính, lập và thực hiện tốt các khu TĐC tập trung, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng để khi ban hành quyết định thu hồi đất, người dân di dời ngay đến nơi ở mới. Chủ đầu tư phải huy động đủ nguồn vốn bảo đảm sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC được phê duyệt thì tiến hành chi trả ngay cho người dân, không để xảy ra tình trạng chi trả kéo dài gây thắc mắc, khiếu nại; đồng thời, lập thủ tục thuê đất và đầu tư hạ tầng đối với phần diện tích thực hiện xong công tác bồi thường nhằm tránh tình trạng đất đai bị hoang hóa, lãng phí, từ đó người dân trở lại lấn chiếm. Thực hiện quyết liệt biện pháp cưỡng chế nếu người dân cố tình chống đối không chấp hành. Thực hiện tốt công tác rà soát, hậu kiểm các DA đầu tư: Quản lý chặt chẽ tiến độ triển khai DA, phân công đầu mối quản lý, kiên quyết thu hồi các DA triển khai không đúng chủ trương đầu tư, chứng nhận đầu tư do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư. Thanh tra tiến độ triển khai các DA đã được UBND tỉnh giao thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, làm dự án
Thứ ba, đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh: Thời gian tới, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát các công trình, bảo đảm hoàn thành theo thời gian, kế hoạch đề xuất (trong đó, tập trung giải quyết các vấn đề về tổ chức cán bộ thực hiện công tác bồi thường, GPMB, phê duyệt giá đất bồi thường, thanh tra, kiểm tra,...). Chỉ đạo các sở, ngành tỉnh liên quan tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ UBND cấp huyện trong công tác bồi thường, GPMB, TĐC, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Thường trực Tỉnh ủy giao Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận; kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề phát sinh./.
Châu Sơn