Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 14:22

Tập trung giải quyết bài toán cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng hạ

Tỉnh, địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án để nhanh chóng cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn Cần Giuộc, Cần Đước, nhất là vùng hạ của huyện Cần Giuộc.

Nhiều năm thiếu nước

Vấn đề thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn đặt ra bài toán khó cho các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương thời gian qua. Nhất là, những nơi thiếu nước thường xuyên như vùng hạ của huyện Cần Giuộc.

Vào mùa khô, nước sinh hoạt trở nên khan hiếm hơn, người dân vùng hạ thường xuyên không có nước ngọt để sử dụng hoặc đổi nước với giá cao rất nhiều lần. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, khó khăn chồng chất. Họ buộc phải “sống chung”, dùng nước mặn để giặt quần áo, rửa đồ ăn,… sau đó dùng nước ngọt để xả lại.

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An đang tập trung thực hiện đưa nước từ Nhà máy Nước Nhị Thành về cấp nước cho người dân Cần Giuộc, Cần Đước

Điều đáng nói, trên địa bàn này có rất nhiều dự án cấp nước nhưng hầu hết hiện nay “giậm chân tại chỗ”. Thiếu nước sinh hoạt là điệp khúc mà người dân vùng hạ đã “ca” rất nhiều năm, ai nấy cũng đều lắc đầu ngao ngán.

Bà Nguyễn Thị Thảo, ngụ xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, cho hay: “Việc thiếu nước sinh hoạt diễn ra nhiều năm qua. Vào mùa khô, vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn. Cuộc sống của người dân đã khổ nay càng khổ hơn. Gia đình tôi phải “gồng mình” đổi nước với giá cao ngất ngưởng để sử dụng. Việc trữ nước mưa vào các lu để dùng là cách mà chúng tôi sử dụng nhưng cũng chẳng thế nào duy trì xuyên suốt được. Ở đây, nước ngọt quý lắm, chúng tôi dùng rất tiết kiệm, giặt quần áo, rửa rau, đồ ăn,… dùng nước mặn, sau đó xả lại bằng nước ngọt một lần mà thôi. Người dân rất mong chính quyền xem xét và giải quyết gấp vấn đề nước sinh hoạt cho vùng này để chúng tôi ổn định hơn trong cuộc sống”.

Ông Trần Văn Hoàng, ngụ xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, cho biết: “Chúng tôi đợi các dự án cấp nước rất nhiều năm rồi nhưng chẳng thấy động tĩnh gì cả. Vào mùa khô, điệp khúc thiếu nước lại hiện diện. Kinh tế chẳng mấy khá giả, chỉ dựa vào những đồng lương công nhân để sống qua ngày. Chi phí trang trải hàng ngày đã khó, thêm việc phải đổi nước với giá cao khiến cuộc sống người dân càng khó hơn. Tôi mong địa phương có giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này cho người dân an tâm sinh sống”.

Theo UBND xã Tân Tập, việc thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên, nhất là vào mùa khô, vấn đề này trở nên nghiêm trọng. Người dân phải chở nước ở vùng xa về sử dụng hoặc phải đổi nước với giá cao, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Để khắc phục một phần tình trạng trên, huyện, xã chung tay phối hợp một số đơn vị chở nước ngọt về cấp miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp nhất thời, không giải quyết được căn cơ. Địa phương kiến nghị cấp trên cần đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng triển khai hoặc đẩy nhanh tiến độ một số dự án cấp nước sinh hoạt để người dân ổn định cuộc sống.

Sẽ sớm đưa nước về vùng hạ

Việc thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc không phải ngày một, ngày hai mà diễn ra thường xuyên, rất nhiều năm. Vào mùa khô, vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương chấp thuận cho 5 nhà đầu tư thực hiện 5 dự án cấp nước trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Bên cạnh đó, huyện còn có 7 công trình cấp nước khác được đầu tư từ ngân sách. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án cấp nước “ì ạch” về tiến độ khiến cho vấn đề cấp nước chưa được giải quyết thỏa đáng. Quan trọng hơn hết, mạng lưới cấp nước trên địa bàn các xã vùng hạ cơ bản được phủ kín nhưng nguồn nước cấp cho các địa phương hầu như tại huyện không có sẵn, phải bổ sung từ các nơi khác. Một số dự án hoàn thành, hoạt động cầm chừng, chỉ đủ cung cấp cho một số hộ dân trong quãng thời gian nhất định và số lượng rất hạn chế, phải chờ nguồn nước bổ sung mới có thể tiếp tục hoạt động.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin: Thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ diễn ra nhiều năm qua, nhất là vào mùa khô, tình hình này trở nên khó khăn hơn. Địa phương đã thực hiện rất nhiều giải pháp: Cải tạo lại một số hệ thống cấp nước, hỗ trợ, vận chuyển nước ngọt về để cấp cho người dân các xã này. Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An đang thi công lắp đặt đường ống dẫn nước kéo nước từ Nhà máy Nước Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) về bổ sung nguồn nước và cấp nước cho các địa phương vùng hạ của huyện. Theo cam kết của công ty, đến cuối tháng 4-2020, dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động. Huyện đã làm việc với phòng, ban, các đơn vị cấp nước để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận nguồn nước của dự án này, sớm cấp nước đầy đủ cho người dân. Huyện cũng kiến nghị tỉnh theo dõi, kiểm tra tiến độ để đôn đốc công ty thực hiện đúng cam kết; cần sớm có giải pháp kiểm tra, đôn đốc các dự án cấp nước khác đang triển khai trên địa bàn huyện để sớm cấp nước đầy đủ cho người dân, phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An - Vũ Anh Tuấn chia sẻ: Việc thi công đường ống dẫn cấp nước cho địa bàn Cần Giuộc, Cần Đước đang được chúng tôi gấp rút triển khai. Công ty cam kết và hoàn thành đúng tiến độ dự án là cuối tháng 4/2020 sẽ đưa nước từ Nhà máy Nước Nhị Thành đến ngã tư Chợ Trạm. Công ty mong muốn được các cấp, các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc đấu nối, hòa vào hệ thống cấp nước ở các địa phương để cấp nước cho người dân sử dụng./.

Châu Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An thực hiện đúng cam kết về tiến độ của dự án. Ông chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để công ty hoàn thành dự án và sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân, giải quyết bài toán thiếu nước nhiều năm qua, nhất là tại địa bàn các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc.

Chia sẻ bài viết