Tiếng Việt | English

17/03/2023 - 09:31

Tập trung xử lý vi phạm các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm triển khai

Theo thông tin phản ánh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án (DA) đầu tư ngoài ngân sách chậm triển khai, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đơn cử như DA Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An do Công ty (Cty) Thái Bình Dương làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2006, đến nay chưa giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân nhận nền tái định cư (TĐC); DA mở rộng Nhà máy Thép Long An (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) triển khai, thực hiện từ năm 2003, dù được thanh tra và chỉ rõ vi phạm về đất đai nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

HĐND tỉnh từng nhiều lần thực hiện khảo sát tại một số dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ

Theo đó, DA Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức có tổng diện tích 53,6ha. Giai đoạn 1, Cty đã bồi thường cho 101 hộ với tổng diện tích 27,6ha và hoàn thành việc bố trí TĐC 167 nền, trong đó, số nền đã giao cho người dân là 167 nền và hoàn thành chuyển nhượng, cấp 167 GCNQSDĐ cho người dân. Giai đoạn 2 bồi thường cho 115 hộ, hoàn thành việc bố trí TĐC 177 nền. Tuy nhiên, tổng số GCNQSDĐ đã cấp cho chủ đầu tư mới chỉ đạt 21/177 giấy và có 5 GCNQSDĐ được cấp lại cho người dân. Nguyên nhân chưa cấp GCN cho chủ đầu tư bởi sau khi điều chỉnh giảm diện tích DA, Cty đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, trong đó, có điều chỉnh diện tích từ đất công viên, cây xanh, đất bãi giữ xe, đất khu văn hóa, thể dục - thể thao thành đất ở bố trí TĐC. Do đó, Cty phải thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết được duyệt và xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh. Ngày 16/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng UBND huyện làm việc với Cty, yêu cầu thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu sử dụng theo quy hoạch xây dựng chi tiết được điều chỉnh làm cơ sở cấp GCNQSDĐ cho 156 lô nền TĐC còn lại, nhưng đến nay, Cty vẫn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất.

Đối với DA mở rộng Nhà máy Thép Long An, ngày 02/6/2004, UBND tỉnh có quyết định cho phép Cty TNHH Thép Long An chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 78.441m2 để xây dựng mở rộng nhà máy luyện phôi thép, cán thép xây dựng. Đồng thời, Cty được cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 78.441m2, loại đất xây dựng, thời hạn sử dụng đến ngày 02/6/2054. Đến ngày 06/8/2010, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc điều chỉnh từ diện tích 78.441m2 xuống còn 26.353m2. Mặc dù vậy, GCNQSDĐ chưa được chỉnh lý vẫn đang được Cty thế chấp tại ngân hàng. Quá trình thực hiện quản lý nhà nước về đất đai, ngày 11/11/2019, Sở TN&MT tiến hành thanh tra và có kết luận xác định Cty TNHH Thép Long An chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong DA đầu tư, Cty được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện DA. Tuy nhiên, phía Cty vẫn chưa lập thủ tục gia hạn tiến độ sử dụng đất.

Thông tin từ Sở TN&MT, đối với DA Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức, đến hết quí I/2023, nếu Cty vẫn không thực hiện việc điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính phát sinh, Sở TN&MT sẽ phối hợp các sở, ngành tỉnh xem xét, đề xuất chấm dứt DA đầu tư, xử lý việc thu hồi đất và TĐC cho người dân theo quy định. Còn đối với các vi phạm về đất đai tại DA của Cty TNHH Thép Long An, Sở TN&MT đang lập thủ tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện thu hồi đất theo quy định./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết