Tiếng Việt | English

24/04/2016 - 10:24

Tất bật công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2016

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần. Các trường có học sinh (HS) khối 12 tập trung thực hiện các công tác chuẩn bị để phục vụ cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Trong đó, việc ôn tập cho HS được đặc biệt chú trọng. Đồng thời, công tác "Tiếp sức mùa thi" cũng được các trường quan tâm thực hiện.

 

Tiết ôn tập của học sinh khối 12

Tập trung ôn tập

Công tác ôn tập được các trường thực hiện từ đầu năm học. Tuy nhiên trong học kỳ 2, ngành Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào thi đua cho cán bộ, giáo viên, nhà trường có HS khối 12. Từ đó, các thầy cô tham gia giảng dạy khối 12 tích cực hơn nữa, có nhiều phương pháp ôn tập phù hợp nhằm giúp HS đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trường THPT Phan Văn Đạt, huyện Châu Thành là ngôi trường mà điều kiện học tập của HS còn nhiều khó khăn. Do đó, nhà trường rất chú trọng công tác ôn tập nhằm giúp HS khối 12 nắm vững kiến thức và rèn luyện tốt kỹ năng làm bài tập ngay trên lớp học, hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của ngành phát động.

Thầy Võ Văn Hợp, giáo viên môn Vật lý cho biết: “Để tiết ôn tập hiệu quả, ngoài phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng HS, giáo viên thường xuyên cho HS làm bài tập, làm quen với các dạng đề thi THPT quốc gia, đề thi thử, đề cao đẳng, đại học,... giúp các em nâng cao kiến thức, nắm chắc nội dung các câu hỏi,... Ngoài ra, giáo viên thường xuyên động viên, khích lệ và khen thưởng khi các em có sự tiến bộ trong học tập”.

Ngoài 2 tiết ôn tập/môn/tuần, những HS yếu kém còn được học thêm lớp phụ đạo đặc biệt. Tại lớp học này, giáo viên luôn theo sát sức học từng HS, thường xuyên dò bài cũ và cho các em làm quen những dạng bài tập căn bản. Tìm hiểu nguyên nhân các em chưa hiểu bài, chưa giải được bài tập của từng HS, từ đó giải thích cụ thể cho các em, giúp các em nắm vững kiến thức căn bản và có thể đậu tốt nghiệp trong kỳ thi sắp tới.

"Nhờ phát động phong trào thi đua trong toàn thể giáo viên khối 12, các thầy cô có sự cạnh tranh lành mạnh trong công tác giảng dạy và ôn tập. HS cũng cảm nhận rõ hơn sự quan tâm của nhà trường, thầy cô đối với các em. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc nhắc nhở, đôn đốc HS học tập. Với những nỗ lực trên, hy vọng trong kỳ thi năm nay, nhà trường sẽ tăng tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT quốc gia và cao đẳng, đại học" - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Đạt - thầy Châu Công Thành chia sẻ.


Học sinh thường xuyên giải các dạng bài tập từ căn bản đến nâng cao

Tiếp sức mùa thi

Ngoài công tác ôn tập, các công tác khác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia cũng được các trường nghiêm túc thực hiện. Trong đó, một trong những công tác không thể thiếu là "Tiếp sức mùa thi". Qua đó, HS được tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể và đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em an tâm ôn tập và thi tốt trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Tùy theo điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương và nhu cầu của HS, nhà trường sẽ có phương án "Tiếp sức mùa thi" riêng và phù hợp. Trong đó, đa số các trường hỗ trợ kinh phí giúp HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời các trường thuộc địa bàn xa điểm thi sẽ thực hiện phương án đưa HS đi thi.

Tại Trường THCS&THPT Mỹ Quý, huyện Đức Huệ hiện đang tích cực thực hiện công tác "Tiếp sức mùa thi". Trường hiện có 129 HS, trong đó 10 HS gia đình có sổ hộ nghèo. Các đối tượng này được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em trong việc ôn tập, nhà trường còn thường xuyên động viên tinh thần giúp các em an tâm học tập, đồng thời làm hồ sơ xin Hội Khuyến học huyện hỗ trợ 500 ngàn/HS. Bên cạnh 10 HS có sổ hộ nghèo, nhà trường còn có thêm 21 HS có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những đối tượng HS này, nhà trường đang lên kế hoạch chủ động hỗ trợ 500 ngàn đồng/HS.

Song song đó, nhà trường cũng thành lập Tiểu ban "Tiếp sức mùa thi", xây dựng kế hoạch hỗ trợ đưa, đón HS đi thi. Sau khi thống nhất với phụ huynh HS, những HS nào có nhu cầu sẽ được trường đưa, đón theo hình thức thuê dịch vụ bên ngoài và có nhóm giáo viên của trường theo hỗ trợ. Theo đó, HS sẽ được giới thiệu chỗ trọ, sinh hoạt trong những ngày thi và có sự hỗ trợ của giáo viên nhà trường. HS sẽ được đưa về nhà sau khi kết thúc các môn thi.

"HS thuộc vùng sâu biên giới nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Do đó, nhà trường mong muốn hỗ trợ mức tối đa có thể, để giúp các em có đủ chi phí sinh hoạt trong những ngày thi và gia đình cũng đỡ phần nào gánh nặng. Ngoài ra, trong việc đưa đón HS đi thi, nhà trường đặc biệt cử những giáo viên nhiệt tình nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các em". Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Quý - thầy Phạm Văn Hưng chia sẻ.

Nhờ thực hiện các công tác chuẩn bị một cách nghiêm túc và chu đáo của các trường, HS không những được trang bị kỹ những "hành trang" kiến thức mà còn được hỗ trợ nhiều mặt trong quá trình tham gia kỳ thi. Đặc biệt, HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chi phí để không HS nào bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn,...

Tùy theo điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương và nhu cầu của HS, nhà trường sẽ có phương án "Tiếp sức mùa thi" riêng và phù hợp. Trong đó, đa số các trường hỗ trợ kinh phí giúp HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời các trường thuộc địa bàn xa điểm thi sẽ thực hiện phương án đưa HS đi thi.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích