Tiếng Việt | English

03/02/2016 - 15:58

Tất bật dọn nhà đón tết

Dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa là công việc không thể bỏ qua trong mỗi dịp tết đến. Hầu như gia đình nào cũng dành thời gian dọn dẹp, tu sửa lại nhà cửa dù có bận rộn đến đâu. Theo quan niệm của người xưa, nếu nhà cửa trong ngày tết được trang hoàng sạch đẹp thì gia chủ sẽ đón được nhiều may mắn và tài lộc vào nhà.

Tết này, cây tài lộc, cây lá ngọc cành vàng là sản phẩm mới lạ, được nhiều người ưa chuộng

Phần quan trọng nhất trong việc dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa chính là bàn thờ gia tiên. Đối với người Việt Nam, bàn thờ là nơi linh thiêng, tôn kính nhất. Việc chăm chút dọn dẹp bàn thờ là cách để con cháu tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, những người đã khuất.

Trong đó, việc làm mới lại bộ lư đồng được chú trọng hơn hết. Vì thế, dịch vụ lau chùi lư đồng ở thời điểm này rất hút khách. Tại điểm chùi lư đồng của anh Nguyễn Hữu Thanh, ngụ tại ấp Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành từ ngày 15 tháng Chạp đã đông khách. Giá lau chùi mỗi bộ lư đồng từ 100.000 – 200.000 đồng (tùy kích cỡ).

Đánh bóng lư đồng cũng là một dịch vụ được nhiều người lựa chọn trong dịp tết.

Dịch vụ sơn sửa, trang trí nhà cửa, sơn cổng, ốp gạch,… khá hút khách vào dịp tết. Anh Nguyễn Anh Tuấn (thợ xây ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết, thời gian này, cũng như những nhóm thợ xây khác, bên cạnh xây nhà thì các anh còn có thêm thu nhập nhờ nhận dịch vụ sơn sửa cổng rào, ốp gạch hay sơn tường,… Giá thành sẽ được tính theo m2, giá theo thỏa thuận với chủ nhà và tùy vào từng hạng mục, mức độ cầu kỳ của công trình. Cũng nhờ vào những dịch vụ này mà anh cũng có thêm “chút đỉnh” cho cái tết sung túc, đầm ấm hơn.

Dịp cận tết cũng là thời điểm các mặt hàng trang trí như dây treo mạ vàng tài lộc, bao lì xì hay hoa vải, hoa voan vào mùa. Theo chị Phan Thanh Xuân, chủ cửa hàng trang trí Sỏi Đá (Quốc lộ 62, phường 2, TP.Tân An), giá các sản phẩm không dao động nhiều. Lượng khách cũng tăng nhẹ. Năm nay, mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là cây tài lộc, cây lá ngọc cành vàng.

Với mặt hàng dây treo trang trí mạ vàng, chủ quầy bán mặt hàng dây treo ở góc công viên phường 3 cho biết: “Chỉ có ngày tết là tôi thuê mặt bằng tại công viên để bán các mặt hàng này. Năm nay, khách hàng chuộng mua các loại câu liễn nền nhung đỏ, in chữ thư pháp bằng kim tuyến với các lời chúc may mắn hay thỏi vàng, hoa mai, cá chép, thần tài,… để treo trong nhà hoặc các câu liễn “mini” treo hoa mai. Tôi còn bán hoa mai bằng xốp dán cửa kính và hình ảnh chú khỉ đại diện năm Bính Thân chúc mừng năm mới.

Khách hàng lựa chọn các dây treo mạ vàng ở quầy hàng tại chợ hoa công viên TP.Tân An

Nhà thư pháp Huỳnh Thuận cho biết: “Quầy thư pháp của tôi “mở cửa” từ mùng 9 tháng Chạp âm lịch tại công viên thành phố. Khách hàng thường lựa chọn các chữ Phúc, Lộc, Vạn sự như ý, Tấn tài tấn lộc, các bài thơ, câu đối mang ý nghĩa may mắn, hạnh phúc hay các câu thơ về tình cảm gia đình để tặng người thân, cha mẹ với giá các sản phẩm từ 30.000 đồng trở lên... Mọi người còn mua tranh, ảnh trang trí trong nhà cho không gian ngày tết thêm sinh động”.

Tết Nguyên đán đang đến rất gần, không khí mùa xuân đang lan tỏa khắp mọi nơi. Cả một năm dài bận rộn, nhà cửa, vật dụng cũng bụi bặm, cũ kỹ đi nhiều. Dọn dẹp, trang trí nhà cửa tuy vất vả, thế nhưng, cảm giác háo hức khi được cùng những người thân yêu cùng nhau lau một món đồ, sơn một cánh cửa hay chỉ đơn giản là mua thêm vài chậu hoa để trước sân nhà cũng là một niềm hạnh phúc./.

Phạm Ngân-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích