Tiếng Việt | English

04/02/2021 - 08:36

Tất bật 'sắm' lễ đưa ông Táo, chuẩn bị chào năm mới 

23 tháng Chạp, chỉ còn đúng 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, mới sáng sớm, người dân trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An đã tất bật đi chợ, mua sắm đồ lễ, xôi chè, hoa tươi chuẩn bị “tiễn” ông Táo (Táo Quân) theo tục lệ cổ truyền của dân tộc.

Ngay từ sáng sớm, nhiều người đã tất bật đi chợ để mua đồ lễ, xôi chè, hương đăng hoa quả dâng cúng Táo Quân

Theo tín ngưỡng dân gian, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân lại cưỡi cá chép về trời. Người Việt tin rằng, Táo Quân là vị thần bảo vệ gia đình, có nhiệm vụ báo cáo mọi việc tốt xấu trong năm với Ngọc Hoàng. Vì vậy, ngay từ sáng sớm, nhiều người đã tất bật đi chợ để mua đồ lễ, xôi chè, hương đăng hoa quả dâng cúng Táo Quân.

Với nhịp sống hiện đại ngày nay, phần lớn mâm cỗ cúng ông Táo đã được giản lược rất nhiều, tuy không quá cầu kỳ nhưng phải có sự chu đáo, thành kính. Chị Trần Thị Ngọc Hà (ngụ phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Cả nhà làm ăn, buôn bán nên không có nhiều thời gian để chuẩn bị, chúng tôi cúng ông Táo đơn giản, hạn chế đốt giấy tiền vàng mã, chỉ mua một bộ đồ cúng cho đủ nghi thức cùng với mâm hoa quả, thèo lèo và chè trôi nước”.

Hoa quả, trái cây "hút hàng" ngày 23 tháng Chạp

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, cá chép là phương tiện để đưa các Táo lên chầu Ngọc Hoàng. Vì vậy, lễ cúng thường không thể thiếu những con cá chép vàng. Tuy nhiên, tục thả cá thường phổ biến tại miền Bắc, còn tại miền Nam, nhiều người lại chọn mua cá giấy in sẵn trong bộ đồ lễ cúng ông Táo cho đơn giản, miễn là đủ lòng thành kính đối với vị thần đã gia hộ cho gia đình trong suốt năm qua.

Chị Trần Thị Kim Hiền chuẩn bị đồ lễ cúng Ông Táo

"Tôi bán nhang đèn, đồ cúng đã trên 20 năm, tôi lấy đồ từ quận 5, TP.HCM về bán. Đồ lễ cúng Ông Táo có giá 10.000 đồng/bộ, giá rẻ lại đầy đủ nên rất đắt khách, có người đã mua sẵn từ chiều hôm qua để chuẩn bị cúng vào sáng sớm" - Chị Trần Thị Kim Hiền, tiểu thương tại chợ phường 2 (TP.Tân An) thông tin.

Cá chép cúng Ông Táo có giá từ 50.000 đồng/con

Ngoài ra, trong ngày 23 tháng Chạp, thay vì mâm cỗ cúng cầu kỳ, nhiều người dân cũng chuộng mua xôi, chè nấu sẵn hay bánh mứt để làm lễ. Chủ sạp chè Diễm (chợ phường 2, TP.Tân An) cho biết: “Ngay từ hôm qua tôi đã nấu xôi, chè để phục vụ khách hàng vào cao điểm hôm nay. Chè trôi nước có giá 3.500 đồng/viên, tôi không dùng phẩm màu mà ướp bằng rau củ thiên nhiên nên khách hàng rất ưa chuộng".

Người dân mua xôi, chè nấu sẵn hay bánh mứt để làm lễ cúng tiễn ông Táo

Từ xa xưa, người Việt đã có tín ngưỡng thờ Táo Quân với hy vọng được bảo vệ sự bình an trong gia đạo, giúp giữ bếp lửa gia đình nồng ấm, hạnh phúc và sung túc tràn đầy. Lễ cúng ông Táo là “mở màn” của một chuỗi các nghi thức tiễn đưa năm cũ, chuẩn bị đón chào năm mới. Kể từ ngày cúng ông Táo đến Tết Nguyên đán chỉ còn đúng 1 tuần, chắc chắn trong những ngày sắp đến, không khí mua sắm, đón tết sẽ càng tất bật hơn. Đến 23 tháng Chạp, chúng ta có thể cảm nhận được không khí mùa xuân đã “ngấp nghé” nơi đầu ngõ, Tết đang đến rất gần./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết