Cầu Bảo Định trên tuyến Vành đai TP.Tân An đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng để thông tuyến đoạn từ Quốc lộ 1 đến Đường tỉnh 827A
Nhộn nhịp trên công trình
Đầu tháng 10/2022, chúng tôi có dịp đi khảo sát tuyến đường Vành đai TP. Tân An. Sau thời gian thi công, đến nay, diện mạo tuyến đường dần hình thành; một số gói thầu được hoàn thành, đưa vào sử dụng.
1 năm trước, Liên danh 622 - Sông Lam thi công gói thầu số 5 - cầu Bảo Định và đường dẫn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến nguồn vật liệu khan hiếm, một số hộ dân và 1 doanh nghiệp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, với quyết tâm của TP.Tân An, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), đơn vị thi công đã nhận mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ những hạng mục cuối của gói thầu. 1 tháng trở lại đây, công trình gói thầu số 5 nhộn nhịp hơn. 8 mũi thi công của Công ty (Cty) TNHH MTV 622 tất bật không nghỉ. 14 giờ, hơn 20 công nhân cùng lượng lớn phương tiện, máy móc được huy động trên công trường. Cầu Bảo Định đã hoàn thành, chờ thảm nhựa. Kỹ sư Hoàng Văn Thái - cán bộ kỹ thuật Cty TNHH MTV 622, chạy chiếc xe máy cũ, thi thoảng lại đảo qua một vòng công trường để vừa kiểm tra chất lượng, vừa đôn đốc các mũi thi công. “Đến nay, phần cầu chính do Liên danh 622 - Sông Lam thi công đã hoàn thành; các hạng mục phụ trợ như lắp lan can, thi công kiến trúc cầu đang được tích cực hoàn thiện. Với tiến độ hiện tại, chỉ sau vài ngày, cầu Bảo Định sẽ hoàn thiện, mang đến diện mạo mới cho tuyến đường” - kỹ sư Hoàng Văn Thái cho biết.
Theo kỹ sư Thái, gói thầu số 5 gồm cầu Bảo Định và đường dẫn được Liên danh 622 - Sông Lam chính thức khởi công ngày 04-11-2020. Sau vài tháng thi công, dịch Covid-19 bùng phát khiến nhân lực, nguồn vật liệu khan hiếm. Cùng với đó, một số hộ dân tại khu vực thi công nút giao đường Vành đai và đường Châu Thị Kim chưa đồng ý bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ. Để bảo đảm cam kết với chủ đầu tư, ngay trong thời điểm dịch bệnh, đơn vị vẫn duy trì các mũi thi công với phương châm “3 tại chỗ”. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị tăng cường máy móc, nhân lực, vật tư tại công trình và tăng thời gian làm việc với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công. “Điểm nghẽn lớn nhất về mặt bằng đã được tháo gỡ. Do đó, đơn vị tập trung huy động tối đa nhân lực, máy móc với nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ” - kỹ sư Hoàng Văn Thái cho biết thêm.
Quyết tâm thông tuyến từ Quốc lộ 1 đến Đường tỉnh 827A vào cuối năm 2022
Chỉ còn chưa đầy 3 tháng, tuyến đường Vành đai TP.Tân An, đoạn từ QL1 đến ĐT827A phải hoàn thành. Ngoài gói thầu số 4 đã đưa vào sử dụng, hiện 4 gói thầu còn lại cũng được các đơn vị thi công gấp rút triển khai. Trong đó, gói thầu số 6 có chiều dài hơn 1km do Cty TNHH Sản xuất Thương mại Đại Á Châu thi công cũng cơ bản hoàn thành láng nhựa, bảo đảm tiến độ đề ra. Gói thầu số 7 do Cty TNHH Xây dựng Quang Tiền thi công cũng được tập trung hoàn thành nút giao Trần Văn Ngà để bảo đảm đến cuối năm 2022 sẽ thông tuyến từ QL1 đến ĐT827A. Riêng gói thầu số 9 về hệ thống chiếu sáng do Cty TNHH Xây dựng Việt Sáng thi công hiện hoàn thành các móng trụ, mương cáp, lắp đặt đèn chiếu sáng tại vị trí các gói thầu đã thi công xong phần đường, lắp đặt đèn tại đảo giao thông ĐT827A, đảo giao thông Trần Văn Ngà và lắp trụ đèn chiếu sáng từ nút giao Trần Văn Ngà đến nút giao ĐT827A.
Nút giao Châu Thị Kim đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sau khi được bàn giao mặt bằng
Anh Ngô Đức Từ - cán bộ Viện Công nghệ cầu đường phía Nam, đơn vị tư vấn giám sát, khẳng định, với ý nghĩa của một công trình trọng điểm, bên cạnh việc bảo đảm tiến độ đề ra, trong tất cả hạng mục thi công, yếu tố chất lượng luôn được đơn vị yêu cầu nhà thầu đặt lên hàng đầu để khi hoàn thành, đường Vành đai TP.Tân An thực sự trở thành điểm nhấn, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố. “Từ nay đến cuối năm 2022, đơn vị thi công phải chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, máy móc, nhất là bảo đảm nguồn cung cấp vật tư để chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đoạn từ QL1 đến ĐT827A” - anh Ngô Đức Từ nhấn mạnh.
Còn theo kỹ sư Hoàng Văn Thái, mặc dù gói thầu số 5 do Liên danh 622 - Sông Lam thi công gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, tiến độ đạt trên 80%. “Phương tiện, máy móc, nguồn vật liệu, nhân lực đều được chuẩn bị sẵn sàng. Thậm chí, nếu thời tiết không thuận lợi, đơn vị cũng xây dựng kế hoạch tăng ca hoặc tăng thêm nhân lực để bảo đảm tiến độ. Theo cam kết với chủ đầu tư, đến cuối tháng 12-2022, gói thầu số 5 do đơn vị thi công sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, đơn vị phấn đấu sẽ hoàn thành gói thầu trước 1 tháng để thông tuyến đoạn từ QL1 đến ĐT827A, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, phương tiện tham gia giao thông và tạo bước đệm để sớm hoàn thành toàn tuyến” - kỹ sư Hoàng Văn Thái thông tin./.
Phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến vào cuối năm 2023
Thông tin từ Sở GTVT, Dự án đường Vành đai TP.Tân An (bao gồm cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây) là 1 trong 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và tiếp tục trở thành 1 trong 3 công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tuyến đường có chiều dài khoảng 23km, mặt đường rộng 33m qua địa bàn huyện Thủ Thừa và TP.Tân An. Điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, điểm cuối tại nút giao QL1-ĐT833, TP.Tân An. Sau nhiều năm thi công, đến nay, tuyến đường dần hoàn thiện. Hiện TP.Tân An nỗ lực tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân chưa đồng thuận. Riêng đoạn từ QL1 đến ĐT827A, các đơn vị thi công đã nhận mặt bằng sạch để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng cuối năm nay. Với quyết tâm cao, Sở GTVT phấn đấu sẽ cơ bản hoàn thành toàn Đường Vành đai TP.Tân An vào cuối năm 2023.
|
Kiên Định