Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 09:38

Tàu Mỹ nổ súng bắn cảnh cáo tàu Iran khi bị 3 tàu Iran áp sát

Tàu quân sự Mỹ bắn cảnh cáo sau khi bị ba tàu của hải quân Iran áp sát nó và một tàu tuần tra khác của Mỹ ở vùng Vịnh.

"Các thủy thủ đoàn Mỹ đưa ra nhiều cảnh báo thông qua radio và thiết bị loa báo động, nhưng các tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vẫn tiếp tục hoạt động rất gần của họ", tuyên bố của quân đội Mỹ nêu rõ. 

Theo tuyên bố, thủy thủ đoàn tàu Firebolt đã bắn cảnh báo buộc các tàu IRGCN di chuyển đến khoảng cách an toàn so với các tàu của Mỹ. Khoảng cách gần nhất mà tàu Iran tới tàu Mỹ là 63m. 

Tuyên bố cũng nhấn mạnh ba tàu Iran “không tôn trọng sự an toàn của tàu khác theo luật quốc tế khi đến quá gần tàu Mỹ".


Tàu USS Firebolt trong một cuộc tập trận ở vùng Vịnh. Ảnh: Reuters

Trước đó, hải quân Mỹ thông báo nhóm tàu ​​cao tốc của IRGC vây hãm hai tàu của lực lượng Tuần duyên Mỹ vào ngày 2/4 tại vịnh Ba Tư. Vụ việc được giấu kín trong gần một tháng trước khi các quan chức hải quân Mỹ tiết lộ trong một thông cáo báo chí ngày 24/4 cùng các bức ảnh. 

Nhóm tàu của Iran bao gồm 3 tàu tấn công nhanh và một tàu hỗ trợ dài 55m. Hai tàu tuần tra Mỹ khi đó đang tuần tra tại vùng biển quốc tế ở Vịnh Ba Tư.

Những sự cố tương tự đôi khi vẫn xảy ra trong vài năm qua. Trong khi các quan chức Mỹ cho biết còn quá sớm để xác định động cơ chính xác của các lực lượng Iran, họ nhận định các chỉ huy địa phương chỉ đạo các hoạt động này chứ không phải các lãnh đạo cấp cao Iran. 

Vụ việc hôm 2/4 diễn ra trong bối cảnh các cường quốc thế giới đang nỗ lực đưa Iran và Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Hôm 27/4, người đứng đầu lực lượng Mỹ ở Trung Đông cho biết quân Mỹ luôn cố kiềm chế để các sự cố với IRGC biến thành các cuộc khiêu khích mang tính chu kỳ. 

"Mỹ không phải là kẻ xâm lược... Tuy nhiên, các lực lượng của chúng tôi được huấn luyện để tiến hành các biện pháp phòng thủ hiệu quả khi cần thiết", tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết thêm./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết