Tiếng Việt | English

16/01/2019 - 10:55

Tết tri ân

Xuân về, tết đến là dịp các cấp, các ngành thể hiện lòng tri ân đối với các gia đình chính sách, người có công bằng nhiều việc làm thiết thực như thăm, tặng quà, xây nhà tình nghĩa,...

Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Niên rất vui vì được các cấp, các ngành quan tâm, chăm sóc

Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Niên rất vui vì được các cấp, các ngành quan tâm, chăm sóc

Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Huỳnh Thị Niên (86 tuổi), ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có chồng và con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Vài năm trở lại đây, sức khỏe mẹ yếu nhưng được sự động viên và chăm lo của chính quyền địa phương nên đã tiếp thêm niềm tin cho mẹ vượt qua bệnh tật, tuổi già. Mẹ Niên tâm sự: “Ngoài dịp lễ, tết, ít ngày là có mấy chú ở xã, học sinh ghé thăm, đứa nào cũng dễ thương, hiếu thảo. Được con cháu, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo, mẹ vui lắm!”.

Việc chăm sóc Mẹ VNAH được xem là nhiệm vụ thiêng liêng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Lê Đoàn Thành Triển cho biết: “Xã có 57 Mẹ VNAH (còn sống 1 mẹ), trên 300 gia đình chính sách, người có công. Hàng tháng, ngoài cấp tiền trợ cấp kịp thời, đúng thời gian quy định, xã còn cử Đoàn Thanh niên, học sinh đến nhà thăm hỏi, hỗ trợ Mẹ VNAH, người có công gặp hoàn cảnh khó khăn”.

Những ngày này, bà Phạm Thị Thắm, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, vui như tết, vì năm nay gia đình bà đón tết trong căn nhà tình nghĩa ấm cúng. Bà Thắm cho biết: “Tôi là con gái của liệt sĩ Phạm Văn Nhang. Trước đây, tôi sống trong căn nhà lá xập xệ. Vì thế, tôi luôn mơ ước có được căn nhà khang trang để thờ cúng ông bà, cha mẹ. Biết được hoàn cảnh, xã hỗ trợ gia đình tôi 50 triệu đồng để xây căn nhà tình nghĩa. Tết năm nay, gia đình tôi sẽ có được một cái tết trọn vẹn và đầm ấm trong căn nhà mới”.

Bà Phạm Thị Thắm vui mừng vì tết năm nay có được căn nhà mới khang trang

Bà Phạm Thị Thắm vui mừng vì tết năm nay có được căn nhà mới khang trang

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Cổ truyền của dân tộc nên các cấp, các ngành đang tích cực vận động xã hội hóa và xuất ngân sách chăm lo các gia đình chính sách, người có công. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Giuộc - Hồ Văn Sơn thông tin: “Dự kiến tết này, huyện vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm và xuất ngân sách tổ chức đoàn đến thăm 20 Mẹ VNAH; 34 gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu; 1 thương binh nặng ở Long Đất và các Anh hùng Lực lượng vũ trang, bình quân mỗi đối tượng 1 triệu đồng. Đây là hoạt động thường niên của huyện trong nhiều năm qua”.

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tỉnh trợ cấp trên 72 tỉ đồng cho các đối tượng chính sách, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo,...; đồng thời tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà 400 gia đình chính sách tiêu biểu và các thương binh ở xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa), Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh,... Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ chia sẻ: “Quan tâm, chăm lo Mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công là mục tiêu các cấp, các ngành hướng tới nhằm thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa. Do đó, dịp tết, tất cả Mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công đều được các cấp, các ngành chăm lo, bảo đảm nhà nhà đều có tết”.

Bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, tin rằng các Mẹ VNAH, gia đình chính sách, người có công sẽ có một cái Tết Cổ truyền trọn vẹn và ấm áp./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết