Tiếng Việt | English

22/03/2021 - 14:22

Thái Trị: Bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

Tình hình an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An trong thời gian qua cơ bản được giữ vững, ổn định. Để có được kết quả này, địa phương đã và đang triển khai nhiều mô hình nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Tiếp tục duy trì, nâng chất các mô hình

Tiếp tục duy trì, nâng chất các mô hình

Xuất phát từ đặc điểm, tình hình của địa phương là địa bàn rộng, dân cư đông nên tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, tình trạng trộm cắp, thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây gổ, đánh nhau,... thường xuyên xảy ra làm mất ANTT. Trước tình hình đó, địa phương chủ động xây dựng, triển khai nhiều mô hình nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn: Ánh sáng ANTT, Camera giám sát ANTT, Tiếng loa ANTT,...

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thông tin về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương, năm 2017, Công an xã triển khai mô hình Tiếng loa ANTT. Qua thời gian thực hiện, mô hình đạt kết quả khả quan. Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải đến người dân sâu, rộng hơn.

Về hình thức hoạt động, Công an xã phân công lực lượng trong đơn vị thu thập, sao chép, ghi âm những tài liệu, nội dung cần tuyên truyền, dùng loa lưu động đến tận các khu dân cư, các địa điểm tập trung đông người như chợ, quán cà phê,... để truyền tải đến người dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những bản tin ANTT, an toàn giao thông hàng tuần của Công an huyện, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm,... ít nhất 4 lần/tháng. Do có thể cơ động nhiều địa điểm, mô hình mang kiến thức cần thiết đến với người dân tại những nơi mà hệ thống loa phát thanh của địa phương chưa tới. Ngoài ra, mô hình còn giúp người dân nắm được những thông tin cần thiết trong bất cứ thời gian nào, ngay cả khi họ đang lao động, sản xuất.

Nhiều mô hình góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Nhiều mô hình góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn

Ông Lê Văn Nhỏ, ngụ ấp Thái Quang, xã Thái Trị, cho biết: “Trước đây, do bận làm ruộng, đôi khi không dự được những buổi tuyên truyền do địa phương tổ chức. Qua mô hình này, chúng tôi tiếp cận những thông tin dễ dàng hơn, từ đó hiểu và ý thức hơn trong việc tham gia, vận động người dân cùng giữ gìn ANTT nơi mình sinh sống”.

Hay mô hình Ánh sáng ANTT được thực hiện vào cuối năm 2016, xã Thái Trị chọn ấp Láng Lớn làm điểm để tổ chức thực hiện mô hình, có 432 hộ dân trong ấp tham gia với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Qua thời gian thực hiện, mô hình góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm ANTT trên địa bàn. Thấy được lợi ích của mô hình, địa phương tiếp tục nhân rộng ra địa bàn các ấp còn lại trong xã. Hiện xã thực hiện 5/5 ấp với chiều dài hơn 25km với hàng ngàn trụ đèn đường.

Ông Trần Quốc Ánh, ngụ ấp Thái Kỳ, xã Thái Trị, cho biết: “Từ khi mô hình được triển khai, thực hiện được người dân đồng thuận và hưởng ứng rất cao, không những đóng góp tiền mua trụ, đèn, người dân còn hỗ trợ tiền điện sử dụng hàng tháng. Đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực về ANTT, thắp sáng làng quê, tình trạng trộm cắp ít xảy ra, thanh niên tụ tập đêm khuya uống rượu, gây rối trật tự không còn”.

Trung tá Nguyễn Bá Tiến - Trưởng Công an xã Thái Trị, cho biết: “Thông qua các mô hình, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo quản, giữ gìn tài sản cá nhân cũng như vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm. Người dân báo lại cho chúng tôi những thông tin cần thiết khi phát hiện dấu hiệu tội phạm hay những đối tượng lạ xuất hiện ở địa phương, các tụ điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn xã,...”.

Ngoài 2 mô hình trên, xã Thái Trị còn triển khai nhiều mô hình khác mang lại hiệu quả thiết thực về ANTT: Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT, Dân phòng xung kích bảo vệ ANTT biên giới,... Qua các mô hình, người dân tiếp thu và cùng thực hiện giúp lực lượng chức năng kịp thời nắm tình hình, trấn áp tội phạm. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định. Cụ thể, năm 2020, phạm pháp hình sự xảy ra 2 vụ, phát hiện 3/4 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, số vụ tai nạn giao thông được kiềm chế.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Trần Văn Bằng cho biết: “Từ những mô hình ANTT, tình trạng trộm cắp rất ít xảy ra, thanh niên tụ tập đêm khuya uống rượu, gây rối trật tự cũng không còn. Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất các mô hình, vận dụng một cách liên hoàn, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phát triển KT-XH và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương”./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết