Tiếng Việt | English

14/11/2023 - 09:38

Thái Trị 'về đích' nông thôn mới

Khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có điểm xuất phát thấp; nguồn lực, kết cấu hạ tầng,... còn hạn chế. Thế nhưng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) NTM.

Diện mạo nông thôn thay đổi

Về xã Thái Trị những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Dễ nhận thấy nhất là những con đường lầy lội trước đây đã được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng lì, sạch sẽ; hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang; những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Chủ tịch UBND xã Thái Trị - Bùi Đức Thọ cho biết: “Thực hiện chương trình XDNTM, xã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh của MTTQ và các đoàn thể; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và người dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chương trình XDNTM. Trong đó, phát huy nội lực là chính, tập trung đầu tư hoàn thiện các TC chưa đạt, trọng tâm là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ”.

Đời sống người dân xã Thái Trị ngày càng nâng lên

Nổi bật, hệ thống giao thông được đầu tư với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân xã Thái Trị tích cực đóng góp tiền, ngày công để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Địa phương huy động gần 50 tỉ đồng (trong đó, người dân đóng góp gần 2,5 tỉ đồng) để xây dựng các công trình giao thông nông thôn.

Tuyến đường bờ Bắc sông Long Khốt qua địa bàn ấp Thái Quang và Láng Lớn với chiều dài trên 3km lầy lội ngày nào đã được triển khai thi công trải đá xanh.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ấp Thái Quang, xã Thái Trị) chia sẻ: “Trước đây, tuyến đường này là đường đất, nhỏ, hẹp, trời mưa đi lại rất khó khăn. Giờ đây, tuyến đường được nâng cấp rộng rãi, không chỉ tạo bộ mặt nông thôn khang trang mà còn giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân dễ dàng hơn”.

Đến nay, xã Thái Trị có trên 9,5km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa (đạt 100%); 11,6km đường trục ấp, liên ấp được bêtông hóa, cứng hóa (đạt 95,7%); 100% đường trục chính nội đồng bảo đảm đi lại thuận tiện quanh năm.

Bên cạnh giao thông, nhiều TC khác cũng được quan tâm thực hiện. Hiện xã có 99,1% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh (trong đó, có 90,2% hộ dân sử dụng nước sạch); 97% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Xã thường xuyên phối hợp các ngành chức năng tổ chức các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả; thực hiện tốt chính sách tín dụng đối với hộ nghèo. Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn cũng được xã chú trọng.

Đến nay, hộ nghèo của xã còn 3,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm. Để hoàn thành các TC NTM, xã huy động tổng nguồn vốn gần 124 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước gần 110 tỉ đồng, người dân, doanh nghiệp đóng góp trên 15 tỉ đồng.

Tiếp tục nâng chất

Theo đánh giá của địa phương, bên cạnh những kết quả đã đạt vẫn còn một số hạn chế như một số TC tuy đạt nhưng mức độ còn thấp, chưa thật sự bền vững và chưa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển; hiệu quả sản xuất nông nghiệp chưa cao; liên kết, hợp tác trong sản xuất chưa thật sự chặt chẽ; thu nhập bình quân đầu người tuy có tăng nhưng chất lượng cuộc sống của một bộ phận người dân cải thiện chưa nhiều;...

Người dân xã Thái Trị chuyển đổi cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Xây dựng xã NTM là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, việc hoàn thành 19/19 TC NTM chỉ là kết quả bước đầu. Xã tiếp tục phát huy những thành quả, kinh nghiệm đã đạt, quyết tâm chung sức giữ vững và nâng cao chất lượng các TC của xã NTM.

Theo ông Bùi Đức Thọ, thời gian tới, xã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là triển khai, thực hiện hiệu quả kế hoạch liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của xã; khuyến khích phát triển kinh tế hộ theo hướng gia trại, trang trại; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển và nâng cấp kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Đồng thời, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sức dân tham gia thực hiện nhằm nâng cao chất lượng các TC, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết