Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 03:15

Tháng 5/2018: Triển khai khai thuế điện tử đối với cá nhân có tài sản cho thuê

Từ tháng 5/2018, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với những cá nhân cho thuê tài sản.

Theo Cục Thuế tỉnh, để khai thuế GTGT, TNCN theo phương thức điện tử, cá nhân có mã số thuế cần có kết nối Internet, email và số điện thoại để thực hiện đăng ký giao dịch với cơ quan thuế. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ cung cấp cho người nộp thuế (NNT) tài khoản giao dịch. NNT sử dụng tài khoản này để thực hiện kê khai trực tuyến và nộp tờ khai cho thuê tài sản 01/TTS ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

NNT truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, khai báo email, số điện thoại di động. Sau đó, nhận mã xác thực giao dịch qua điện thoại từ Cổng thông tin điện tử, NNT nhập mã xác thực để hoàn tất giao dịch.

Sau khi NNT có tài khoản giao dịch điện tử, NNT đăng nhập tài khoản để kê khai trực tuyến tờ khai cho thuê tài sản. Cổng thông tin điện tử sẽ hỗ trợ tối đa để NNT có thể kê khai dễ dàng. Ngoài ra, Cổng thông tin điện tử sẽ hỗ trợ NNT ngay trên tờ khai để NNT nộp thuế dễ nhất, nhanh nhất.

Hiện nay, Tổng cục Thuế đang kết nối với 4 ngân hàng: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân. Tới đây, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua 4 ngân hàng được ủy nhiệm thu thuế cho ngân sách nhà nước nên cá nhân cần có 1 trong 4 tài khoản ở các ngân hàng này để khỏi tốn phí giao dịch liên ngân hàng. Trong giai đoạn tiếp theo, Tổng cục Thuế sẽ làm việc thêm với các ngân hàng khác để mở rộng dịch vụ đến các cá nhân có tài khoản ở các ngân hàng khác.

Để chuẩn bị triển khai khai thuế điện tử đối với những cá nhân cho thuê tài sản kể từ tháng 5/2018 đạt kết quả tốt, Cục Thuế tỉnh quyết định thành lập Tổ Chỉ đạo, gồm đại diện lãnh đạo Cục Thuế là tổ trưởng và đại diện lãnh đạo các phòng: Thuế TNCN, Kê khai và Kế toán thuế, Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Tin học và các chi cục Thuế là thành viên. Tổ có nhiệm vụ đôn đốc, triển khai các đơn vị liên quan thực hiện; tổ chức đào tạo, tuyên truyền cho cán bộ thuế và NNT; xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai. Ngoài ra, Cục Thuế còn thành lập Tổ Triển khai để thực hiện các nhiệm vụ do Tổ Chỉ đạo phân công.

Hiện nay, ngành Thuế tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kỹ thuật để triển khai khai thuế điện tử đối với những cá nhân cho thuê tài sản. Trong thời gian đầu triển khai, cá nhân sẽ được sự hỗ trợ từ phía cán bộ thuế để người dân dần làm quen với dịch vụ tiện ích này. Trong quá trình thực hiện, người dân có vướng mắc gì thì liên hệ với chi cục Thuế địa phương để được hướng dẫn kịp thời.

Được biết, tháng 11/2016, Tổng cục Thuế triển khai thí điểm thực hiện khai thuế GTGT, TNCN điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản tại TP.Hà Nội và TP.HCM. Trên cơ sở kết quả thí điểm, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2715/QĐ-TCT, 29/12/2017 về việc triển khai khai nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc. Đây là giải pháp để ngành Thuế cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho đối tượng NNT là cá nhân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trong giờ hành chính./.

Khi kê khai thuế điện tử, cá nhân cho thuê tài sản có thể thực hiện ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào (24 giờ/ ngày, 7 ngày/tuần) mà không phải mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là điện thoại di động.

Văn Lộc

Chia sẻ bài viết