Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 21:01

Thạnh Đức đẩy mạnh giảm nghèo thông tin và xóa trắng hộ nghèo

Những năm qua, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phát huy hiệu quả các kênh thông tin, tuyên truyền nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, tích cực lao động, sản xuất và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Các giải pháp xóa trắng hộ nghèo, chăm lo cho hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được xã quan tâm thực hiện, từ đó tạo động lực cho người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh lưu động giúp thông tin phủ sóng tất cả địa bàn dân cư

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Thạnh Đức có 1 đài và 12 cụm loa truyền thanh được lắp đặt ở 6 ấp. Hệ thống truyền thanh tự động được tiếp âm từ Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện. Thông qua hệ thống loa phát thanh, người dân kịp thời tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các mô hình phát triển kinh tế; chương trình xây dựng xã nông thôn mới; các chính sách giảm nghèo hiệu quả. Đặc biệt, người dân được cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình thiên tai, tựu trường, khám nghĩa vụ quân sự, thông điệp về phòng, chống các loại dịch bệnh,...

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết: “Cụm loa truyền thanh trên địa bàn từ lâu trở thành kênh thông tin quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân. Đó là kênh thông tin chính thống tuyên truyền hiệu quả về tình hình phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh của cả nước, của tỉnh và địa phương. Kênh thông tin này còn góp phần định hướng dư luận xã hội, kêu gọi người dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các chiến dịch và cuộc vận động do địa phương phát động. Từ đó, phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển”.

Thời gian qua, xã còn tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh lưu động, giúp thông tin phủ sóng tất cả địa bàn dân cư, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận thông tin chính thống một cách kịp thời. Công tác truyền thông còn được thực hiện thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Các ngành, tổ chức chính trị - xã hội chú trọng tuyên truyền thông qua các cuộc họp nhóm, vãng gia đến từng hộ gia đình. Chị Lê Thị Dung (ấp 6, xã Thạnh Đức) chia sẻ: “Những thông tin được cung cấp trên loa truyền thanh rất bổ ích, giúp tôi nắm bắt thông tin kịp thời. Từ đó, tôi tuyên truyền đến các thành viên trong gia đình hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động. Tôi cũng nhắc nhở người thân không hoang mang trước những thông tin thất thiệt và chỉ tiếp cận những thông tin chính thống”.

Xóa trắng hộ nghèo

Công tác chăm lo nhà ở cho người dân được xã quan tâm thực hiện

Các biện pháp nhằm xóa trắng hộ nghèo, chăm lo cho hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được xã chú trọng thực hiện. Theo đó, xã chú trọng tuyên truyền, vận động hộ nghèo thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và mạnh thường quân. Năm 2022 và từ đầu năm 2023 đến nay, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây mới 6 căn và sửa chữa 4 căn nhà cho người dân với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Thực hiện mô hình San sẻ yêu thương, mỗi năm, xã vận động hỗ trợ gần 1.000 phần quà cho hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2022, xã tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ và Phiên chợ 0 đồng giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 105 triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã tổ chức Phiên chợ 0 đồng nghĩa tình nông dân với tổng kinh phí 35 triệu đồng. Mô hình này sẽ được duy trì hàng năm.

Chị Nguyễn Thị Kim Châu (ấp 6, xã Thạnh Đức) là mẹ đơn thân, không có nghề nghiệp ổn định nên thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống và lo cho con đang học đại học. Căn nhà tạm vốn đã xuống cấp nhưng chị không có đủ tiền để sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn ấy, xã vận động hỗ trợ chị 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. “Ngoài quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở, lãnh đạo địa phương còn thường xuyên thăm hỏi và tặng quà. Đây thực sự là nguồn động viên rất lớn giúp tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống” - chị Châu chia sẻ.

Bên cạnh tổ chức các lớp dạy nghề, giải quyết việc làm, xã tạo điều kiện cho 238 hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với số tiền trên 5,3 tỉ đồng. Nhờ đó, nhiều người có điều kiện vươn lên ổn định đời sống, số hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2015, xã có 68 hộ nghèo thì đến nay, xã đã xóa trắng hộ nghèo và chỉ còn 58 hộ cận nghèo. Trong năm 2023, địa phương phấn đấu giảm 11 hộ cận nghèo nhằm không để phát sinh hộ nghèo mới, hướng đến thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết thêm: “Để hạn chế tái nghèo, xã tiếp tục thực hiện mô hình an sinh xã hội hiệu quả; vận động người dân duy trì các mô hình phát triển kinh tế như trồng mai, nuôi chim cút,... Trong nhiều giải pháp, xã xác định tiếp tục chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, hành động, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của người dân”./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết