Tiếng Việt | English

29/05/2023 - 08:47

Thạnh Đức: Nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

Với phương châm tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), năm 2023, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều cách làm mới trong giải quyết hồ sơ hành chính và nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía người dân. Trong đó, nổi bật là mô hình Tiếp nhận hồ sơ khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà, Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp đôi lưu dấu ngày hạnh phúc.

Mô hình Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp đôi giúp lưu giữ kỷ niệm đẹp của ngày trọng đại


Trước đây, khi người dân có thân nhân mất thì sau đó phải đến bộ phận “một cửa” của xã để thực hiện việc khai tử và nhận giấy chứng tử theo lịch hẹn trả kết quả. Giờ đây, cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” sẽ trực tiếp đến tận hộ gia đình có hữu sự, thực hiện các thủ tục tiếp nhận hồ sơ khai tử tại nhà; sau khi hoàn thiện các thủ tục thì sẽ trở lại trao giấy chứng tử cho gia đình trong thời gian diễn ra đám tang; đồng thời, làm giấy xác nhận cho người thân nếu làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp được nghỉ phép để cùng lo tang sự.

Anh Nguyễn Minh Nhựt (ấp 2, xã Thạnh Đức) chia sẻ: “Vừa qua, bà ngoại tôi qua đời, nhờ cán bộ của xã xuống tận nhà hỗ trợ làm giấy tờ khai tử. Thủ tục thực hiện nhanh, gọn, lẹ và trả kết quả trong ngày. Người dân hoàn toàn ủng hộ và cảm ơn sự quan tâm của chính quyền xã rất nhiều”.

Sau khi hoàn thành các thủ tục sẽ cấp giấy chứng tử đúng quy định, không thu lệ phí. Nếu người dân có nhu cầu in bản sao sẽ đóng 8.000 đồng/bản, có biên lai thu phí. Ngoài ra, không thu bất kỳ khoản phí nào khác. Trường hợp gia đình nghèo, người ở trọ, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mất, bộ phận “một cửa” sẽ tham mưu lãnh đạo UBND xã thực hiện miễn phí giúp người dân.

Đây là mô hình mang ý nghĩa nhân văn nhằm chia sẻ nỗi đau với các gia đình có người thân vừa mất. Với ý nghĩa đó, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, người dân đều hài lòng, đồng tình ủng hộ, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả trong công việc, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Đến nay, bộ phận “một cửa” xã Thạnh Đức đã tiếp nhận hồ sơ, thực hiện thủ tục cấp giấy chứng tử tại nhà cho 47 trường hợp, xác nhận 290 đơn nghỉ việc cho thân nhân người mất kịp thời nộp công ty, xí nghiệp để giải quyết chế độ và bảo đảm quyền lợi cho công nhân.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức - Văn Thị Hồng Nga cho biết: “Thời gian qua, chính quyền xã luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính, phấn đấu giải quyết nhanh chóng, kịp thời các thủ tục cho người dân đến liên hệ công việc. Đặc biệt, việc triển khai, thực hiện mô hình Tiếp nhận hồ sơ khai tử và trao giấy chứng tử tại nhà, Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp vợ chồng được người dân đồng tình rất cao. Gia đình gặp hữu sự có thể gọi điện thoại số 02723.871.278 của UBND xã Thạnh Đức, gặp phụ trách bộ phận “một cửa” - Nguyễn Lê Duy, hoặc thông báo với các trưởng ấp nơi mình sinh sống biết để kịp thời được hỗ trợ các thủ tục cần thiết.

Với mô hình Tặng hoa chúc mừng và trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho các cặp đôi khi đến đăng ký kết hôn tại UBND xã, tuy không phải mới nhưng việc tặng hoa kèm lời chúc mừng từ lãnh đạo chính quyền địa phương và chụp ảnh lưu niệm khi trao giấy chứng nhận góp phần tạo nên sự long trọng cho buổi lễ. Mô hình mang ý nghĩa giúp các cặp đôi có kỷ niệm đẹp, ghi nhớ khoảnh khắc ngày trọng đại của đời mình. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã thực hiện thủ tục này cho 52 cặp đôi đến đăng ký kết hôn, đánh dấu hành trình hôn nhân của các cặp đôi để trân trọng và giữ gìn tổ ấm gia đình hạnh phúc vững bền./.

Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết