Tiếng Việt | English

14/03/2019 - 09:34

Thạnh Hóa: Khi rừng “khát”

Mùa này, mực nước dưới chân các cánh rừng tràm giảm. Lớp thực bì càng dày thêm. Nắng nóng, khô hạn kéo dài càng làm cho nỗi lo cháy của các chủ rừng tràm ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tăng thêm.

Các con mương dưới chân rừng tràm đã cạn nước

Các con mương dưới chân rừng tràm đã cạn nước

Thạnh Hóa hiện có hơn 9.488ha rừng tràm. Ngoài những diện tích nhỏ, lẻ do người dân quản lý, huyện còn có diện tích rừng phòng hộ biên giới, rừng trồng phục vụ nghiên cứu khoa học, rừng sản xuất của các tổ chức,... Mùa nắng nóng, các bản tin thông báo về tình hình nắng nóng, cấp độ cháy và nguy cơ cháy rừng luôn được các tổ chức, cá nhân trồng rừng quan tâm theo dõi.

Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi cho biết: “Long An đang ở cấp 5 của cấp dự báo cháy rừng - cấp cực kỳ nguy hiểm, khả năng cháy lớn ở tất cả loại rừng, do đó, các tổ chức, cá nhân trồng rừng cần thực hiện tốt phòng, chống cháy rừng (PCCR)”.

Trạm Thực nghiệm lâm nghiệp Thạnh Hóa, thuộc Trung tâm Ứng dụng khoa học - kỹ thuật lâm nghiệp Nam bộ (xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa) đang quản lý  520ha rừng tràm phục vụ nghiên cứu và rừng thực nghiệm khoa học. Ở đây có một số diện tích rừng tràm hơn chục năm tuổi. Trưởng trạm Phùng Văn Khang cho biết: “Mùa này, anh em trong trạm thường xuyên canh gác. Cái khó là trạm tiếp giáp khu vực dân cư nên việc quản lý khá khó khăn. Năm trước, người dân đốt lửa làm cháy 2,5ha tràm 3 năm tuổi. Năm nay, trạm chủ động hơn trong việc PCCR bởi có nhiều diện tích tràm của người dân đang khai thác gần với diện tích rừng của trạm. Trạm đã đào 4,5km kênh dẫn nước, tạo đường băng rộng gần chục mét ngăn cách với khu vực tràm của người dân đang khai thác, đầu tư xây dựng tháp canh lửa cao 16m và cử lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên”.

Còn tại Lâm trường Thạnh Hóa, đến mùa khô, lực lượng khá vất vả trong việc “canh lửa” cho rừng. Anh Phan Văn Hùng - nhân viên lâm trường, cho biết: “Lực lượng bảo vệ có 6 người, khoảng 8 giờ đã có mặt trên 2 chòi canh đến chiều tối. Máy móc, xăng dầu đều được chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khi xảy ra cháy. Lâm trường hiện còn 688,38ha tràm, một số được giao khoán cho người dân quản lý, khai thác. Lâm trường có 2 máy chữa cháy, 30 cuộn dây, 3 vỏ lãi phục vụ công tác tuần tra và vận chuyển thiết bị chữa cháy”.

Thiết bị chữa cháy lúc nào cũng được chuẩn bị sẵn sàng

Thiết bị chữa cháy lúc nào cũng được chuẩn bị sẵn sàng

Ngoài việc chủ động của các chủ rừng, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Thạnh Hóa còn hoàn thiện các phương án PCCR. Lực lượng kiểm lâm của huyện phối hợp thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các đơn vị quản lý rừng, thông tin kịp thời tình hình để các địa phương, chủ rừng chủ động ứng phó. Ngoài trang thiết bị chữa cháy ở các đơn vị có trồng rừng, huyện còn có 7 máy chữa cháy, 260 cuộn dây, 3 ôtô, 16 phương tiện thủy được bố trí tại các tổ, đội chữa cháy như Hạt Kiểm lâm, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đại đội Bộ binh, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Đồn Biên phòng Thuận Bình sẵn sàng cơ động khi xảy ra tình huống cháy.

Mùa khô đến, nắng nóng, rừng càng “khát”, những chủ rừng cố giữ cho rừng mát bằng nhiều biện pháp và công tác PCCR luôn được đặt lên hàng đầu./.

Phú Nhuận

Chia sẻ bài viết