Tiếng Việt | English

03/04/2023 - 11:14

Thạnh Hóa - Lá cờ đầu trong thực hiện quy chế dân chủ gắn với Dân vận khéo

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở gắn với dân vận khéo (DVK). Qua đó, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh và tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng, chính quyền với nhân dân.

Gần dân, trọng dân và vì dân

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo QCDC ở cơ sở huyện Thạnh Hóa (BCĐ) tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua DVK. BCĐ thường xuyên khảo sát, nắm tình hình đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và BCĐ QCDC ở cơ sở các địa phương, đơn vị trong việc cụ thể hóa, tổ chức triển khai Pháp lệnh số 34-PL/UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC xã, phường, thị trấn; Nghị định của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Từ đó, phát huy những kết quả đã đạt và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế.

Huyện Thạnh Hóa là 1 trong 2 đơn vị được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh

Công tác DV của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới được tăng cường và đổi mới. Nổi bật, tại xã Thủy Đông, việc xây dựng các mô hình DVK gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở và phát huy quyền làm chủ của nhân dân được thực hiện tốt.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thủy Đông - Phan Vũ Cường cho biết: “Đội ngũ cán bộ, công chức của xã không ngừng nâng cao đạo đức công vụ cũng như chất lượng phục vụ nhân dân. Địa phương xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân. Lãnh đạo xã thường xuyên tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân và tiếp công dân theo định kỳ vào thứ năm hàng tuần. Nhờ đó, kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân”.

Các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH, đặc biệt là những công trình xây dựng cơ bản tại địa phương được thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Năm 2022, xã vận động người dân triển khai xây dựng nhiều công trình cầu, đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tổng vốn đầu tư trên 7,3 tỉ đồng (người dân đóng góp trên 1,3 tỉ đồng, mạnh thường quân hỗ trợ trên 1 tỉ đồng cùng 294 ngày công lao động). Riêng 3 tháng đầu năm 2023, xã thực hiện được 3 công trình xây dựng cơ bản, tổng kinh phí trên 4,7 tỉ đồng (người dân đóng góp trên 1 tỉ đồng). Qua đó, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn.

Với sự đóng góp của nhân dân, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư đạt chuẩn nông thôn mới

Song song đó, mô hình DV chính quyền Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến được duy trì thực hiện hiệu quả. Đến nay, xã hướng dẫn người dân thực hiện 115 hồ sơ trực tuyến, bước đầu tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về công nghệ số.

Thi đua dân vận khéo

Cùng với tăng cường và đổi mới công tác DV của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp, MTTQ, các đoàn thể cấp huyện và cấp xã thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; thông tin kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về kế hoạch phát triển KT-XH, dự án, công trình đầu tư, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng,...; đồng thời, hướng dẫn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động theo quy định, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó, đoàn kết trong nhân dân.

Mô hình Dân vận khéo góp phần cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân

Phong trào thi đua DVK được các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện sôi nổi. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình DVK gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Trưởng ban DV Huyện ủy Thạnh Hóa - Trần Văn Vui cho biết: “Huyện có 26/26 cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình DVK, điển hình như Xây dựng đội ngũ công chức văn phòng thống kê cấp xã tham mưu tốt công tác cải cách hành chính; Tham mưu giỏi, phục vụ tốt; Hỗ trợ tổ chức, cá nhân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến; Hướng dẫn tận tâm, phục vụ tận tình; Nuôi heo đất; Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp;... Qua đó, tạo sự đồng thuận cao của người dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH; cải thiện và nâng cao đời sống người dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với DVK tại huyện Thạnh Hóa có nhiều chuyển biến rõ nét. Vai trò của người dân ngày càng được phát huy. Năm 2022, huyện Thạnh Hóa là 1 trong 2 đơn vị được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện QCDC ở cơ sở và phong trào thi đua DVK./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết