Tiếng Việt | English

27/03/2019 - 19:03

Thuận Nghĩa Hòa làm tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Vùng đất Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh nay vươn mình, “thay áo mới”. Ngoài sự hỗ trợ từ cấp trên, còn có sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, trong đó có tác động lớn từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Con đường dẫn vào trung tâm xã Thuận Nghĩa Hòa được mở rộng hơn trước. Hai bên đường là những panô, áp phích đỏ rực tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đó là những khẩu hiệu về giữ gìn cảnh quan môi trường, ý thức của người dân trong xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới, quy định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm,...

Chúng tôi đến bộ phận “một cửa” của xã, nơi có gắn camera quan sát và niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Nhiều người dân được hỏi đều có ấn tượng tốt với chính quyền địa phương, nhất là thái độ đón tiếp niềm nở, vui vẻ của cán bộ, công chức bộ phận “một cửa”. 

Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến làm việc tại xã Thuận Nghĩa Hòa và đánh giá cao công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của địa phương này

Làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, chị Nguyễn Thị Thúy thường đi làm sớm, về trễ hơn so với một số đồng nghiệp khác. Khối lượng công việc lớn nên áp lực nhiều, vậy mà khi tiếp xúc với dân, chị luôn cởi mở. Chị chia sẻ: “Bộ phận một cửa tiếp xúc hàng ngày với dân nên không tránh khỏi những lúc sai sót. Tuy nhiên, chúng tôi luôn dặn lòng là hướng dẫn, giải quyết kịp thời, nhanh chóng và giải đáp những thắc mắc của dân”. 

Ông Nguyễn Văn Sơn - người dân xã Thuận Nghĩa Hòa, thông tin, để tạo niềm tin với nhân dân, địa phương đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tận tình hướng dẫn cụ thể cho dân. Với những loại giấy tờ hoặc các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách liên quan, những thông báo cần thiết đều được xã niêm yết công khai tại trụ sở UBND. Không những vậy, với những công trình thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cần huy động sức dân, địa phương đều minh bạch về tài chính và giao cho ban giám sát được nhân dân bầu chọn để thể hiện sự công bằng, hiệu quả. 

Ngoài ra, những văn bản, nghị quyết, chỉ thị của Đảng được Đảng ủy xã quán triệt trong nội bộ, sau đó tiến hành triển khai đến các chi bộ, tổ, hội của các ấp. Đối với những hộ dân ở xa, điều kiện đi lại khó khăn không thể dự những cuộc hội họp, xã chủ trương cho in tài liệu có nội dung cần thiết gửi đến tận nhà những hộ dân này. 

“Chúng tôi luôn lấy phương châm gần dân, sát dân, vì dân trong thực thi nhiệm vụ. Những năm trước đây, việc xây dựng cánh đồng lớn đối với địa phương là vấn đề nan giải. Người dân có suy nghĩ “mạnh ai người đó làm” nên không hưởng ứng chủ trương này. Tôi và các đồng chí trong cấp ủy tổ chức đối thoại nhiều lần với người dân về vấn đề này. Từ năm 2016, bản thân tôi cùng các đồng chí khác thường đi cơ sở và chọn ấp Nhơn Xuyên để đối thoại trực tiếp. Chúng tôi đưa ra những chính sách Nhà nước hỗ trợ nông dân khi tham gia cánh đồng lớn cũng như giải thích những lợi ích, hiệu quả thiết thực khi tham gia chương trình,... Nhờ đó, hiện nay địa phương bước đầu xây dựng được cánh đồng lớn tại khu vực nói trên” - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Nghĩa Hòa - Nguyễn Thượng Bình nói.

Người dân được tiếp đón tận tình khi giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính UBND xã Thuận Nghĩa Hòa

Ông Bình cho biết thêm, hàng năm, công tác tiếp công dân được Đảng ủy quan tâm lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, duy trì thường xuyên, đi vào nề nếp. Các ý kiến, kiến nghị của công dân đều được trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản để công dân được biết. Đối với thường trực, lãnh đạo HĐND, UBND đều có lịch tiếp công dân được niêm yết tại trụ sở UBND xã. 

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được thực hiện nghiêm túc. Nội dung đối thoại tập trung những vấn đề bức xúc, nhiệm vụ cần làm ngay. Đó là các công trình xây dựng nông thôn mới; công tác triển khai xây dựng cánh đồng lớn; trật tự, an toàn giao thông đường bộ; xây dựng nhà văn hóa ấp,... Từ đó, tạo sự đồng thuận thống nhất trong xã hội. 

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra’’ những tháng đầu năm 2019, xã họp dân, triển khai thực hiện 3 công trình cống, đường giao thông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Lần nào cũng vậy, trước khi công trình khởi công xây dựng, địa phương thông báo với người dân, nêu rõ phương án, dự trù kinh phí đầu tư, cùng dân bàn bạc và đi đến kết luận chính thức. Nhờ đó, những công trình này được người dân đồng tình, hưởng ứng. Từ cách làm trên, năm 2018, xã Thuận Nghĩa Hòa được xếp hạng nhất của huyện về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết