Tiếng Việt | English

28/05/2024 - 20:01

Thạnh Hóa: Lan tỏa sâu, rộng việc học tập và làm theo gương Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An có sức lan tỏa sâu, rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Theo chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng và các chuyên đề hàng năm, từng tập thể cơ quan, đơn vị và cá nhân đảng viên (ĐV), cán bộ (CB), công chức, viên chức trên địa bàn huyện quan tâm xây dựng triển khai, thực hiện việc làm cụ thể, mô hình thiết thực học tập và làm theo gương Bác sát thực tiễn, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm của ngành, nổi bật là cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó, nhận thức và hành động của CB, giáo viên chuyển biến tích cực. Mỗi CB, giáo viên nâng cao chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp, tiên phong, gương mẫu và tận tụy với sự nghiệp “trồng người”.

Mỗi cán bộ, giáo viên nâng cao chuẩn mực, đạo đức nghề nghiệp, tiên phong, gương mẫu và tận tụy với sự nghiệp “trồng người”

Thực hiện lời dạy của Bác: “Người thầy thuốc phải thương yêu, phải săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”, ngành Y tế huyện triển khai, thực hiện 3 mô hình: Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ; Tiếp sức người bệnh và Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Các mô hình đều hướng đến việc thực hành ý thức tự giác của CBĐV về văn hóa, đạo đức “Trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với Nhân dân”.

Mặc dù gặp không ít khó khăn do thiếu trang thiết bị, dụng cụ, CB nhưng ngành Y tế huyện đã thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh. Hàng năm, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đạt chỉ tiêu trên giao. 3 năm liền (2021, 2022, 2023), Trung tâm Y tế huyện được Sở Y tế kiểm tra, đánh giá đạt kết quả xuất sắc.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạnh Hóa - bác sĩ Lê Văn Thanh cho biết: “Làm theo gương Bác, đội ngũ CB, y, bác sĩ huyện luôn tích cực học tập, rèn luyện nâng cao y đức, y thuật, lối ứng xử văn hóa, phục vụ tận tâm, tận tình đối với bệnh nhân. Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác, đặc biệt là mô hình Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ nhằm tạo niềm tin và hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân”.

Thi đua làm theo gương bác

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, chuyên đề toàn khóa, các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Đoàn Thanh niên huyện tập trung lãnh đạo, triển khai, thực hiện gắn với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và xây dựng nhiều mô hình cụ thể, thiết thực học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, kịp thời giáo dục CB, đoàn viên, thanh niên về tư tưởng chính trị, văn hóa, đạo đức, lối sống. Lực lượng đoàn viên, thanh niên phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, sáng tạo, bản lĩnh, có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng của tuổi trẻ.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Nhìn chung, CB, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện tích cực thi đua làm theo gương Bác. Các cấp bộ Đoàn trong huyện xây dựng nhiều mô hình học tập và làm theo gương Bác gắn với các phong trào của Đoàn như phong trào Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc,...”.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương, khen thưởng

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa tích cực thực hiện gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ đó, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, chung tay xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Với phương châm “ĐV đi trước, làng nước theo sau”, mỗi CBĐV, người đứng đầu từ xã đến ấp luôn gương mẫu đăng ký học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Từ sự gương mẫu, “nói đi đôi với làm” của CBĐV tạo sự lan tỏa trong Nhân dân. Người dân tích cực góp sức xây dựng địa phương ngày càng đổi mới. Năm 2022 và 2023, xã đều thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng ủy. Đặc biệt, xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thạnh An - Phạm Tấn Lộc, từ việc học tập và làm theo gương Bác đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, CBĐV và Nhân dân. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Từ đó, khơi dậy sức mạnh và nguồn lực của Nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, huyện còn nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm sáng tạo, mang ý nghĩa thiết thực được ghi nhận và biểu dương, khen thưởng. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Huyện ủy hàng năm, đưa KT-XH của huyện ngày một phát triển bền vững; xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo được lòng tin trong Nhân dân./.

Ngọc Mận - Ngọc Như

Chia sẻ bài viết