Tiếng Việt | English

03/09/2018 - 19:47

Thanh long đột biến trái, nhánh đều có màu vàng

Một nông dân ngụ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An vừa bán 116 gốc thanh long đột biến trái, nhánh màu vàng với giá 1 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Biết (61 tuổi), ngụ xã An Lục Long thông tin, cách đây ba ngày, một thương lái từ tỉnh Tiền Giang vừa mua 116 gốc thanh long đột biến trái, nhánh màu vàng của ông với giá gần 9 triệu đồng mỗi gốc, đợt này ông thu về được 1 tỉ đồng.

Theo hợp đồng ông Biết ký với công ty thu mua, nếu phát hiện gốc thanh long nào tiếp tục đột biến tại vườn, ông Biết phải báo cho công ty để họ đến thu mua độc quyền.

Thanh long đột biến có màu vàng tươi của gia đình ông Biết (Ảnh: Thanh Triển)

“Nhà tôi trồng hơn 2.500m2 thanh long đã 20 năm. Hai năm trước, tôi chăm sóc vườn, vô tình phát hiện một gốc thanh long ruột trắng bị đột biến có nhánh và trái màu vàng tươi nên đem chiết nhánh, nhân giống”, ông Biết chia sẻ.

Theo quan sát, thanh long đột biến lúc trái non có màu vàng nhạt và vàng xanh, nhưng khi chín sẽ ngả hẳn sang màu vàng tươi. Loại này có ruột màu trắng, khi chín vị ngọt hơn loại thường. Điều đặc biệt là loại này có thể neo trái trên cây khi chín hàng tháng mà  không bị hư hại so với loại thường. Một số quả to có thể đạt trọng lượng 1,5kg và sau một thời gian chín muồi, màu vàng trên vỏ trái tiếp tục chuyển dần sang màu đỏ rất lạ mắt.

Theo tính toán của ông Biết, bình quân 100 gốc thanh long ruột trắng cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng mỗi năm, nhưng trong đợt này, số thanh long đột biến được gia đình ông bán với giá cao gấp 5 lần.

Người dân địa phương cho biết, từ trước đến nay, ngoài loại thanh long tím hồng, chưa hề thấy giống thanh long màu vàng như thế này.

Vì có màu bắt mắt nên giống thanh long này hứa hẹn sẽ là loại trái phù hợp cho chưng ngày Tết, đương nhiên giá cả chắc chắn sẽ không hề rẻ.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật Long An - Lê Phước Sách, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có xuất hiện một số loại thanh long có trái màu vàng nhưng chủ yếu dùng để chưng vào dịp lễ, Tết, diện tích trồng tương đối ít. Với trường hợp thanh long có trái màu vàng của gia đình ông Biết, Viện Cây ăn quả miền Nam có đến khảo sát và nghiên cứu. Tuy nhiên, ông Sách cho rằng, ngành chức năng không khuyến khích người dân đổ xô trồng thanh long cho trái màu vàng./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết