Tiếng Việt | English

19/05/2020 - 14:45

Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho người lầm lỡ

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) duy trì phối hợp Trại giam Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Bến Lức) tổ chức hoạt động giao lưu tuyên truyền, giáo dục phạm nhân dưới 18 tuổi, phạm nhân nữ. Qua đây, giúp các phạm nhân nâng cao ý thức về việc chấp hành nội quy, quy định của pháp luật, tích cực cải tạo, sớm trở về hòa nhập với cộng đồng.

Các phạm nhân nữ trong Trại giam Long Hòa lắng nghe những câu chuyện liên quan đến phụ nữ và gia đình do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức

Bỏ qua những mặc cảm, nhiều phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Long Hòa tự tin, làm chủ sân khấu, cất cao lời ca, tiếng hát giao lưu với cán bộ Đoàn, Hội LHTNVN, Hội LHPNVN trong tỉnh. Nhiều tiết mục được những lầm lỡ chuẩn bị khá chu đáo, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng được cống hiến sức mình cho xã hội sau khi được hoàn lương. Đặc biệt, nhiều phạm nhân cảm thấy bùi ngùi, xúc động khi thưởng thức những giai điệu trữ tình, sâu lắng về tình cha, nghĩa mẹ, những hy sinh, khó nhọc của đấng sinh thành do các ca sĩ “cây nhà lá vườn” - cán bộ Đoàn, Hội LHTNVN, LHPVPN và phạm nhân biểu diễn.

“Cảm thụ qua nội dung của những bài hát Con khóc, Lòng mẹ, Tình cha, Gánh con gánh cả cuộc đời,… nhắc nhở bổn phận làm con chúng tôi phải làm những việc hiếu nghĩa, nhằm đền đáp công ơn sinh dưỡng của cha mẹ. Tôi hứa sẽ cải tạo thật tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng, về với gia đình, báo hiếu cho cha mẹ, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội” - phạm nhân L.M.T. (quê tỉnh Sóc Trăng) thổ lộ.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh - Võ Trần Tuấn Thanh, hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ giữa cán bộ Đoàn, Hội LHTNVN, Hội LHPNVN với phạm nhân dưới 18 tuổi, phạm nhân nữ tại Trại giam Long Hòa được duy trì nhiều năm qua nhân dịp đón năm mới, ngày thành lập Đoàn (26/3), Hội LHTNVN (15/10), Hội LHPNVN (20/10),... Qua đây, góp phần tạo không khí vui tươi, sôi nổi, thân thiện, tác động tích cực vào công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng học tập, cải tạo tốt, ra sức thi đua chấp hành án phạt tù để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Không chỉ giao lưu văn hóa - văn nghệ, các phạm nhân còn được cán bộ Đoàn, Hội LHTNVN, Hội LHPNVN trong tỉnh chia sẻ những câu chuyện liên quan đến phụ nữ và gia đình; trò chơi đuổi hình bắt chữ tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông và trắc nghiệm kiến thức pháp luật tìm hiểu về công tác phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; tác hại của việc hút thuốc lá; nhiều phạm nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng quà; những phạm nhân cao tuổi được khám bệnh, phát thuốc miễn phí;...

Phạm nhân N.T.T. (51 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) không giấu được xúc động: “Thông qua các hoạt động giao lưu tuyên truyền, giáo dục là nguồn động viên to lớn, giúp những người lầm lỡ như chúng tôi nhận thức được tình người, định hướng đúng đắn cho tương lai, về ngày hoàn lương tốt đẹp. Chúng tôi xin hứa sẽ thực hiện tốt nội quy, để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, không còn là gánh nặng của người thân, sớm hòa nhập cộng đồng,...”.

Những cái bắt tay thật chặt, những lời thăm hỏi cùng với những phần quà nghĩa tình của cán Đoàn, Hội LHTNVN, Hội LHPNVN trong tỉnh sẽ góp phần thắp sáng ước mơ hoàn lương cho người lầm lỡ, động viên họ tiếp tục phấn đấu cải tạo, lao động để được giảm án, sớm trở về với gia đình, xã hội./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết