Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 21:59

Câu lạc bộ Người hoàn lương: “Mái nhà” của những người từng lầm lỗi tìm đường hướng thiện

Câu lạc bộ (CLB) Người hoàn lương ra đời trở thành “mái nhà” chung, tạo động lực để những người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị T., một trong những người từng có quá khứ lỗi lầm, tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Người hoàn lương

Chị Nguyễn Thị T., một trong những người từng có quá khứ lỗi lầm, tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ Người hoàn lương

Khu phố 4, phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An là một trong những khu phố khá phức tạp về an ninh, trật tự khi có số người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá, cai nghiện bắt buộc trở về địa phương nhiều hơn những khu phố khác trên địa bàn.

Khi trở về cuộc sống đời thường, những người từng lầm lỗi luôn mặc cảm, tự ti nên việc cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ để họ sớm hòa nhập cộng đồng không đơn giản. Từ khi ra đời, CLB Người hoàn lương trở thành điểm tựa để những người từng lầm lỗi chia sẻ khó khăn, tìm về con đường lương thiện.

Theo Trưởng khu phố 4 - Võ Hoàng Lưu, từ khi thực hiện mô hình, Ban điều hành khu phố lập danh sách những người từng lỗi lầm, vận động họ tham gia sinh hoạt CLB. Ngày 13/7/2018, CLB Người hoàn lương chính thức sinh hoạt lần đầu với 12 người tham gia.

“Chúng tôi bất ngờ khi được nghe những chia sẻ chân thành từ chính những người từng lầm lỗi, qua đó hiểu được những khó khăn của họ. Chị Nguyễn Thị T. (58 tuổi), quê Bà Rịa - Vũng Tàu, đang sống tại khu phố. Khi chấp hành xong án phạt thì hộ khẩu tại quê bị xóa từ lâu, về phường 1 không được nhập hộ khẩu do gia đình chồng không đồng ý. Từ khi tham gia CLB, được sự giúp đỡ của khu phố và công an phường nên chị được nhập hộ khẩu và cấp chứng minh nhân dân theo quy định. Tham gia CLB, các thành viên dần xóa bỏ mặc cảm, cùng giúp nhau vượt qua những khó khăn” - Trưởng khu phố 4 - Võ Hoàng Lưu cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị T., thành viên CLB cho biết: “Ngày trước vì hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình vay mượn tiền cất được căn nhà nhỏ, nôn nóng muốn kiếm tiền trả nợ nên tôi nghe lời bạn bè xấu làm chuyện phi pháp và bị khởi tố hình sự. Trong quá trình chờ thi hành án, tôi gửi con, tha phương làm đủ mọi việc. Có những lần, tôi về thăm con chỉ trong tích tắc rồi đi ngay, không dám vào nhà, thậm chí không dám ôm, hôn con như những người mẹ khác. Sau khi lập gia đình thứ 2 tại phường 1, đến cuối năm 2015, tôi bị cơ quan công an phát hiện đưa đi thi hành án tại Xuân Lộc, Đồng Nai. Qua 1 năm thi hành án, ngày trở về, tôi đối diện với vô vàn khó khăn, luôn mặc cảm, tự ti, sống tách biệt với mọi người và không có nơi để đăng ký hộ khẩu thường trú. Rồi dần dần được sự giúp đỡ của mọi người, nhất là sau khi tham gia CLB, tôi suy nghĩ tích cực, được địa phương giới thiệu việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống. Đến nay, tôi được nhập hộ khẩu và được cấp chứng minh nhân dân”.

Bên cạnh thành lập CLB, theo Trưởng khu phố 4 - Võ Hoàng Lưu, khu phố còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến từng tổ dân phố. Hàng tháng, Ban điều hành khu phố phối hợp cảnh sát khu vực tổ chức họp dân để tuyên truyền, tập trung vào các vấn đề như phòng ngừa trộm cắp, cướp giật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, cảnh giác trước các chiêu trò cho vay nặng lãi cũng như việc nêu cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Chủ tịch UBND phường 1 - Hồ Phong Vũ, khẳng định: “CLB Người hoàn lương ra đời trở thành điểm tựa, “mái nhà” chung để những người từng lầm lỗi tự tin hòa nhập cộng đồng, tìm đường hướng thiện. Mặc dù mới thành lập được 3 tháng nhưng Ban chủ nhiệm CLB giới thiệu việc làm cho 2 trường hợp, tạo điều kiện cho 1 trường hợp học nghề, vận động 2 trường hợp tham gia lực lượng cơ sở khu phố”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết